'Mò kim đáy bể' tìm lập trình viên Blockchain

(VOH) - Blockchain Global Day 2022 với chủ đề: Into the Infinity Con-verse - Hoà mình trong Ngày hội Công nghệ số - Chuyển đổi không giới hạn.

Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi triển lãm Blockchain nhằm tối ưu các điều kiện phát triển cho nền công nghiệp Blockchain tại Việt Nam. Sự kiện sẽ diễn ra cả ngày 29/7 tới tại Trung tâm Sự kiện và Triển lãm Sài Gòn - SECC. Thông tin được nêu tại sự kiện công bố Blockchain Global Day 2022 do SPAC3SHIP, Saigon Innovation Hub, Infinity Ventures Crypto và YGG SEA Vietnam phối hợp tổ chức.

Ban tổ chức thông tin sự kiện Blockchain Global Day 2022 sẽ diễn ra cả ngày 29/7 tới tại Trung tâm Sự kiện và Triển lãm Sài Gòn - SECC
Ban tổ chức thông tin sự kiện Blockchain Global Day 2022 sẽ diễn ra cả ngày 29/7 tới tại Trung tâm Sự kiện và Triển lãm Sài Gòn - SECC

Theo ban tổ chức, Blockchain Global Day 2022 sẽ tập trung vào việc: Tái định vị Blockchain trong cộng đồng và kết nối các nguồn lực để cùng tạo nên những dự án Blockchain Việt vững mạnh. Sự kiện dự kiến có đến 50 ngàn lượt tham dự và thu hút đại diện từ hàng trăm dự án uy tín cùng hàng loạt chuyên gia đầu ngành Blockchain trong khu vực Đông Nam Á, gồm: Binance - nền tảng giao dịch số lớn nhất thế giới, YGG SEA - tổ chức Game thủ NFT lớn nhất thế giới, Coin98 - hệ sinh thái DeFi phổ biến tại Đông Nam Á cùng nhiều đơn vị uy tín như Vina Capital Ventures, Coinex, Realbox, BSC Station, Antpad, Topebox, AETHR, XT.com, Ventory Labs, Pandora…

Theo nhận định của các chuyên gia, tiềm năng phát triển công nghệ Blockchain tại Việt Nam rất lớn, nhiều doanh nghiệp trong nước đã tham gia vào lĩnh vực này. FPT phát triển nền tảng akaChain để định danh khách hàng và truy xuất nguồn gốc giao dịch; BIDV, MB, VPBank, Vietcombank đã ứng dụng công nghệ Blockchain trong các giao dịch tài chính; Viettel ứng dụng vào hồ sơ bệnh án điện tử; Misa phát triển hóa đơn điện tử, cùng nhiều doanh nghiệp khác đã tích hợp Blockchain như Masan Group, Bảo Việt, AIA.

Hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu TechSci Research đánh giá, các ngành công nghiệp chính của Việt Nam như chăm sóc sức khỏe, năng lượng, giao thông vận tải và sản xuất cũng được yêu cầu tích hợp Blockchain để phát triển. Dự kiến, giai đoạn 2023-2027, thị trường Blockchain Việt Nam sẽ tăng trưởng lên đến hai con số.

Thống kê của Yield Guild Games - YGG SEA, đến đầu tháng 5 năm nay cho thấy, thị trường Việt Nam có khoảng 1.000 dự án game blockchain đang triển khai. Nổi bật nhất là Sky Mavis với game Axie Infinity, từng có tổng giá trị vốn hóa đạt mốc 9,7 tỷ đô la Mỹ. Khoảng 10 startup Việt trong lĩnh vực blockchain hiện có vốn hóa trên 100 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, đa số đặt trụ sở ở nước ngoài trong khi thị trường và nhân lực hầu hết đều ở Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, CEO Saigon Innovation Hub, nhận thức về công nghệ này vẫn chưa đúng mức. Nhiều người, cơ quan, doanh nghiệp Việt vẫn nghĩ rằng Blockchain chỉ dùng để phục vụ lĩnh vực tài chính mà không thấy tiềm năng của công nghệ này trong thương mại, quản trị và cả năng suất doanh nghiệp. Một số khác thì cho rằng đây là công nghệ rất cao siêu nên không dám nghĩ đến chuyện tích hợp. Do đó, tiềm năng từ Blockchain như truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp, logistics, y tế, giáo dục,… vẫn chưa được ứng dụng nhiều dù chúng đem lại hiệu quả kinh tế và quản lý xã hội rất lớn.

Vấn đề thứ hai nằm ở nhân lực và tài chính. Nguồn lực để phát triển một ứng dụng Blockchain cao gấp 4-5 lần so với sản phẩm công nghệ truyền thống, việc tìm kiếm lực lượng lập trình viên Blockchain thành thạo giống như mò kim đáy bể. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý về Blockchain ở Việt Nam vẫn chưa được hoàn thiện đầy đủ. Những rào cản này khiến không ít công ty khởi nghiệp trong nước đã chọn giải pháp đặt văn phòng đại diện tại nước khác để hoạt động và gọi vốn thuận tiện hơn. 

Blockchain Global Day 2022 tạo ra thị trường chung để các đối tác, tập đoàn, tổ chức, cơ quan nhà nước gặp gỡ, trao đổi và trải nghiệm ứng dụng Blockchain trong hoạt động của họ. Bên cạnh đó, sự kiện còn kết nối đại điện các dự án, quỹ đầu tư, nhà tài trợ, cơ quan chính phủ và chuyên gia đầu ngành giao lưu, mở ra cơ hội hợp tác chiến lược.