Việc triển khai các UAVs cá nhân thường gặp hạn chế về phạm vi và thời gian hoạt động. Để vượt qua những hạn chế này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Séc ở Praha đã giới thiệu một phương pháp mới để tối ưu hóa kế hoạch của các nhiệm vụ do nhiều UAV thực hiện đồng thời.
Trong một bài báo được công bố trên IEEE Robotics and Automation Letters, các nhà nghiên cứu đã trình bày một phương pháp lập kế hoạch đường đi tiết kiệm năng lượng cho các UAVs trong một nhóm. Phương pháp này không chỉ giúp giảm tiêu thụ năng lượng mà còn tối ưu hóa tốc độ bay, đồng thời điều chỉnh dựa trên dung lượng pin của từng drone.

Cách tiếp cận này được lấy cảm hứng từ nghiên cứu trước đó về thuật toán lập kế hoạch đường đi cho một UAV và lập kế hoạch kiểm tra cho nhiều UAV. Các nghiên cứu trước đây thường không xem xét ràng buộc về năng lượng trực tiếp, thay vào đó tối ưu hóa cho thời gian bay hoặc quãng đường đã đi. Phương pháp mới này đã được kiểm tra trong cả mô phỏng và thực nghiệm trên thực tế, với kết quả vượt trội về tốc độ bao phủ và tiêu thụ năng lượng, giảm tiêu hao năng lượng của drone lên đến 40,4%.

Một điểm đặc biệt là các nhà nghiên cứu đã công bố mã nguồn của phương pháp này trên GitHub, giúp cho các nhà nghiên cứu khác có thể triển khai và thử nghiệm phương pháp này trong các bối cảnh cụ thể.
Các nhà nghiên cứu cũng đang kế hoạch phát triển phương pháp của mình để lập kế hoạch cho việc bao phủ bề mặt 3D và tích hợp các yếu tố không chắc chắn trong định vị. Điều này sẽ giúp mở ra những triển vọng mới trong việc sử dụng UAVs trong các nhiệm vụ kéo dài, như kiểm tra cơ sở hạ tầng và giám sát môi trường.
Trong tương lai, phương pháp mới này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống UAV đa nhiệm, mở ra những cơ hội mới trong việc áp dụng công nghệ UAV vào các nhiệm vụ thực tiễn.