Chờ...

Mỹ kiện TikTok vì thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em bất hợp pháp

MỸ - Trong đơn kiện đệ trình hôm 2/8, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc TikTok không ngăn chặn được trẻ em tham gia ứng dụng này và đã thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ một cách bất hợp pháp.

Vụ kiện cáo buộc TikTok và công ty mẹ ByteDance vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA) bằng cách cho phép trẻ em tạo tài khoản mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

TikTok cũng thu thập và lưu giữ dữ liệu cá nhân của trẻ em, chẳng hạn như địa chỉ email, số điện thoại và dữ liệu vị trí, và không tuân thủ yêu cầu xóa thông tin của con em họ từ cha mẹ.

tiktok-030824
Ứng dụng TikTok trên màn hình - Ảnh: Getty

Vụ kiện bắt nguồn từ thỏa thuận năm 2019 giữa TikTok và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ để giải quyết các cáo buộc rằng công ty này đã thu thập thông tin cá nhân bất hợp pháp từ trẻ em dưới 13 tuổi. Thỏa thuận yêu cầu công ty phải thực hiện các biện pháp cụ thể để tuân thủ COPPA.

Bộ Tư pháp tuyên bố, TikTok vẫn tiếp tục vi phạm luật pháp, cũng như lệnh của tòa án năm 2019.

Theo đơn khiếu nại được đệ trình lên tòa án ở California, mặc dù cung cấp "Chế độ trẻ em" cho người dùng dưới 13 tuổi, TikTok vẫn "cố tình cho phép trẻ em dưới 13 tuổi tạo tài khoản trong trải nghiệm TikTok thông thường và thu thập nhiều thông tin cá nhân từ những trẻ em này mà không thông báo trước cho phụ huynh hoặc không được sự đồng ý có thể xác minh được của phụ huynh".

Vụ kiện đánh dấu sự giám sát mới nhất đối với ứng dụng video ngắn phổ biến này, ứng dụng cũng đang tham gia vào một cuộc chiến pháp lý liên quan tới một đạo luật có thể khiến ứng dụng này bị cấm tại Mỹ.

TikTok cũng đã phải đối mặt với những cáo buộc trước đây rằng, ứng dụng không giữ an toàn cho người dùng trẻ tuổi và đã bị phạt ở Châu Âu vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em.