Chờ...

Mỹ lần đầu cấp phép cho ôtô bay: Tương lai không còn kẹt xe?

VOH - Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp chứng nhận đủ điều kiện bay đặc biệt cho một chiếc ôtô bay chạy bằng điện giá 300.000 USD.

Theo hãng Alef Aeronautics, chiếc “Model A” của họ đã trở thành ôtô bay đầu tiên được Chính phủ Mỹ phê duyệt để hoạt động hợp pháp tại không gian công cộng.

Ý tưởng về ôtô bay đã ra đời năm 2015. Đến năm 2016, công ty đã chế tạo ra nguyên mẫu đầu tiên với kích thước nhỏ để phù hợp với nhiều yêu cầu đặt ra: có thể lái đi như ô tô thực, có khả năng cất cánh thẳng đứng và giá cả tương đối chấp nhận được.

Phiên bản thu nhỏ và động cơ điện độc quyền đã được thể hiện trước Tim Draper, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng, cũng là một nhà đầu tư sớm của Tesla.

Mỹ lần đầu cấp phép cho ôtô bay: Tương lai không còn kẹt xe? 1
Mỹ lần đầu cấp phép cho ôtô bay trên không gian công cộng - Ảnh: Alef

Do các hạn chế hiện tại của ôtô bay, Alef cho biết chứng nhận của FAA sẽ giới hạn các địa điểm và mục đích thử nghiệm.

Alef Aeronautics đặt mục tiêu sản xuất chiếc xe bay đầu tiên có cả khả năng lái trên đường phố và cất cánh thẳng đứng. Sản phẩm được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng đô thị tại Mỹ để dễ dàng lái và đỗ xe.

Theo Alef, Model A có phạm vi chạy đường bộ 322km, phạm vi bay 177km, chở tối đa 2 người.

Mỹ lần đầu cấp phép cho ôtô bay: Tương lai không còn kẹt xe? 2
Ôtô có giá khởi điểm mức 300.000 USD - Ảnh: The Business Journals

Alef đang mở bán Model A với giá 300.000 USD, khách hàng có thể cọc trước 150 USD hoặc 1.500 USD để được ưu tiên hơn.

Công ty này cho biết đã nhận được 440 lượt đặt trước tính đến nay. Việc sản xuất sẽ bắt đầu từ quý 4/2025. Giao hàng sẽ bắt đầu ngay sau đó.