Chờ...

Mỹ phóng tàu vũ trụ trở lại Mặt trăng sau 50 năm

VOH - Tên lửa Vulcan đã được Mỹ phóng lên Mặt trăng, mang theo tàu đổ bộ Peregrine -1, đây lần đầu tiên sau 50 năm tàu vũ trụ Mỹ đáp trở lại mặt trăng.

Đây là lần đầu tiên một tàu vũ trụ của Mỹ đáp trỏ lại xuống bề mặt Mặt trăng kể từ các sứ mệnh Apollo được thực thi vào thập niên 70 của thế kỷ trước.

Mỹ phóng tàu vũ trụ trở lại Mặt trăng sau 50 năm 1
Mỹ phóng tàu vũ trụ trở lại Mặt trăng sau 50 năm - Ảnh: AFP

Đây cũng là lần phóng đầu tiên của tên lửa Vulcan do công ty tư nhân United Launch Alliance thực hiện. Nếu sứ mệnh thành công, nó có thể trở thành công nghệ chủ chốt của Mỹ và có thể cạnh tranh với các tên lửa phổ biến của SpaceX.

Công ty United Launch Alliance được thành lập từ liên doanh giữa 2 hãng Lockheed Martin và Boeing. Hiện tại, họ đang tiến hành các vụ phóng bằng tên lửa Atlas V và Delta IV là những loại tên lửa đắt tiền nhưng đáng tin cậy và đã được sử dụng cho các vụ phóng tuyệt mật của chính phủ Hoa Kỳ.

Tên lửa cũng mang theo một tàu đổ bộ mặt trăng tư nhân, tên là Peregrine và do công ty Astrobiotic của Hoa Kỳ sản xuất, được Nasa chọn.

Mỹ phóng tàu vũ trụ trở lại Mặt trăng sau 50 năm 2
Tàu đổ bộ có tên Peregrine sẽ không có người trên tàu - Ảnh: Astrobiotic

Tàu đổ bộ này không có người sẽ thực hiện một loạt các thí nghiệm khoa học, bao gồm cả máy thám hiểm mặt trăng nhỏ và một loạt dụng cụ sẽ kiểm tra bề mặt mặt trăng.

Giám đốc điều hành John Thornton của Astrobotic  cho biết họ sẽ mang theo các thiết bị của Nasa để nghiên cứu môi trường mặt trăng nhằm chuẩn bị cho các sứ mệnh có người lái Artemis của Nasa.

Ông Thornton cho biết vào ngày 29/11/2023 trong cuộc họp báo tại trụ sở công ty của ông ở Pittsburgh: “Một trong những thách thức lớn mà chúng tôi đang cố gắng là phóng lên và hạ cánh xuống bề mặt Mặt trăng với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí thông thường."

Ông nói: “Chỉ có khoảng một nửa số sứ mệnh lên bề mặt Mặt trăng là thành công. “Vì vậy, đó chắc chắn là một thử thách khó khăn. Tôi sẽ vừa sợ hãi vừa hồi hộp ở mọi giai đoạn của sứ mệnh này.”

Theo kế hoạch tàu đổ bộ được tên lửa phóng ​​vào ngày 24/12 từ Florida. Sau đó, sau đó tàu thăm dò sẽ mất “vài ngày” để đến được quỹ đạo mặt trăng, nhưng sẽ phải đợi đến ngày 25/1/2024 mới cố gắng hạ cánh xuống mặt trăng để phù hợp với điều kiện ánh sáng tại vị trí mục tiêu, ông Thornton nói.

Việc hạ cánh sẽ được thực hiện một cách tự động, không có sự can thiệp của con người nhưng sẽ được giám sát từ trung tâm điều khiển của công ty.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh NASA và các cơ quan không gian khác đang tăng cường tập trung vào Mặt trăng. Trong những năm gần đây, Mặt trăng đã được các quốc gia bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và Israel tổ chức viếng thăm mặc dù không phải tất cả đều hạ cánh thành công.

Công ty khởi nghiệp Ispace của Nhật Bản đã cố gắng trở thành công ty tư nhân đầu tiên đáp xuống Mặt trăng, nhưng sứ mệnh đã kết thúc trong một vụ tai nạn. Israel cũng phải chịu thất bại trong năm 2019.

Chỉ có bốn quốc gia đã hạ cánh thành công trên Mặt trăng: Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và gần đây nhất là Ấn Độ.

Sự quan tâm của Nasa đối với Mặt trăng một phần để chuẩn bị cho các sứ mệnh Artemis mà họ hy vọng sẽ chứng kiến ​​con người quay trở lại bề mặt Mặt trăng vào năm tới. Cuối cùng, những sứ mệnh đó hy vọng sẽ thiết lập được một căn cứ trên Mặt Trăng để sau đó có thể sử dụng để đưa con người lên Sao Hỏa.