Chờ...

Tàu vũ trụ Mỹ X-37B phóng thành công với nhiệm vụ bí mật

VOH - Sau lần tạm hoãn phóng tàu vũ trụ X-37B của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ và SpaceX vào trung tuần tháng 12 thì tối 28/12, X-37B đã được phóng lên thành công từ Florida, Hoa Kỳ.

Tàu vũ trụ X-37B có nhiệm vụ bí ẩn của chính phủ Hoa Kỳ đã cất cánh thực hiện sứ mệnh thứ bảy. Cuộc cất cánh diễn ra vào tối thứ Năm, ngày 28/12/2023, từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida. Tên lửa Falcon mạnh mẽ của SpaceX (công ty thuộc tỷ phú Elon Musk) đã đưa tàu X-37B lên không gian vũ trụ.

Không rõ chính xác X-37B sẽ đi đâu
Không rõ chính xác X-37B sẽ đi đâu vì nhiệm vụ vẫn còn được giữ bí mật - Ảnh: Alamy 

X-37B, chưa được điều khiển và vận hành tự động, có thể được nhìn thấy đang bay vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp - thông tin trên trang web của SpaceX.

CNN đưa tin vài giờ sau khi cất cánh thành công, tên lửa đẩy lên đã quay trở lại Trái đất và hạ cánh an toàn.

Tàu vũ trụ đã đạt đến quỹ đạo cao nhất và có thể ở trong không gian tới 18 tháng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính xác X-37B sẽ đi đâu vì nhiệm vụ lần này của nó vẫn còn được giữ bí mật.

Trước đây, máy bay vũ trụ đã thực hiện nghiên cứu về năng lượng mặt trời để sử dụng trên Trái đất và nghiên cứu ảnh hưởng của bức xạ lên hạt giống.

Sứ mệnh phóng X-37B lên vũ trụ chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Divine Dragon cũng bí ẩn không kém.

Con tàu Thần Long (Divine Dragon) đã nổ tung vào thứ Năm, ngày 14/12, thông qua tên lửa đẩy Long March 2F. Đây là lần phóng thứ ba của tàu vũ trụ và diễn ra chỉ 7 tháng sau lần cất cánh cuối cùng của máy bay.

Điều này cho thấy Trung Quốc đang tăng cường thời gian thực hiện sứ mệnh thống trị hoạt động thám hiểm không gian.

Tàu được đưa lên vũ trụ bởi tên lửa Falcon
Tàu được đưa lên vũ trụ bởi tên lửa Falcon của SpaceX - Ảnh: AP

Tướng Chance Saltzman, Giám đốc Điều hành Không gian của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, cho biết hồi đầu tuần rằng, thời điểm cất cánh của SpaceX và Trung Quốc không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Ông nói: “Đây là hai trong số những vật thể được theo dõi nhiều nhất trên quỹ đạo khi chúng ở trên quỹ đạo".

“Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà họ đang cố gắng bắt kịp chúng tôi về thời gian và trình tự của việc này”, ông cho biết thêm.

Các báo cáo hàng không cho biết tàu vũ trụ thử nghiệm sẽ "hoạt động trên quỹ đạo trong một khoảng thời gian", theo Space News.

Tàu vũ trụ X-37B của Mỹ lại cất cánh
Tàu vũ trụ X-37B của Mỹ lại cất cánh - Ảnh: Alamy

X-37B, được phóng lên vũ trụ lần đầu tiên vào tháng 4/2010, đã có tổng cộng 3.774 ngày trên vũ trụ. X-37B do Boeing chế tạo, có kích thước gần bằng một chiếc xe buýt nhỏ và giống như một tàu con thoi thu nhỏ để thực hiện nhiều sự mệnh.