Năm 2014: Trường ĐH – CĐ đủ điều kiện được tuyển sinh riêng

(VOH) - Sáng 28,12, tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đối với các trường ĐH - CĐ, những điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 đã được công bố.

Đề án “đổi mới căn bản toàn diện giáo dục” được thực hiện sau năm 2015, tuy nhiên ngay từ đợt tuyển sinh năm 2014, Bộ GD- ĐT đã thực hiện nhiều điểm mới mà vấn đề nóng nhất là tự chủ tuyển sinh năm 2014.

Từ năm 2014, thực hiện Luật Giáo dục Đại học, các trường sẽ tự chủ trong tuyển sinh nhưng phải đáp ứng đủ điều kiện mà Bộ đưa ra. Những trường chưa đủ điều kiện tổ chức thi riêng sẽ tiếp tục thi theo hình thức ba chung như những năm trước. Tuy nhiên, từ năm 2017 các trường bắt buộc thi riêng để tuyển người có đủ năng lực vào học với các tiêu chí phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Các trường ĐH-CĐ muốn được thực hiện tự chủ tuyển sinh ngay trong năm 2014 gửi Bộ GD-ĐT đề án tuyển sinh, đến trước ngày 10/3/2014, Bộ GD- ĐT sẽ công bố trường nào đủ hay không đủ điều kiện tuyển sinh riêng.

Về việc đảm bảo chất lượng của kỳ thi tuyển sinh riêng, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường đã tuyển sinh riêng thì không lấy kết quả kì thi 3 chung để xét tuyển, khi trường đưa ra ngưỡng tuyển sinh của mình thì không được xét tuyển dưới ngưỡng đó.

Ngoài ra, các trường phải có phương án phối hợp tổ chức tốt công tác kiểm tra giám sát, công bố rộng rãi phương án tuyển sinh để xã hội giám sát, không để phát sinh tiêu cực như cán bộ giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi...Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết:



Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc chọn khâu đổi mới thi cử là khâu đột phá trong đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, từ đó điều chỉnh, tác động ngược lại đến quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo: