Năm 2016: 10 công nghệ đột phá làm thay đổi cuộc sống

(VOH) - Tiện ích, đột phá và đầy ý tưởng sáng tạo là những ứng dụng thông minh có thể biến khoa học viễn tưởng thành công nghệ thực tế trong năm 2016 mà VOH giới thiệu ngay sau đây.

1. Thiết bị thực tại ảo

Công nghệ thực tại ảo giờ đây không chỉ dành cho việc chơi game mà còn được ứng dụng trong nhiều hoạt động khác. Những chiếc tai nghe hoặc kính thực tại ảo là sản phẩm thương mại có thể khiến tất cả mọi người trên thế giới tiếp cận với công nghệ mới.

(Ảnh: Oculus VR)

Bắt đầu phát triển từ năm 2012, đến nay, các thiết bị thực tế ảo đang dần hoàn thiện hơn. Có thể kể đến kính, tai nghe thực tại ảo Oculus Rift hay tai nghe HTC Vive như là các ví dụ nổi bật. Trong năm 2016, rất có thể Sony cũng sẽ mang tới thiết bị VR, tích hợp được với máy Play Station 4.

Không giống như tai nghe điện thoại thông minh các loại tai nghe này có cảm biến tiên tiến và chuyên dụng, hứa hẹn mang lại những trải nghiệm “nhập vai” giống như bạn đang ở trong không gian thật.

2. Phần mềm nhắn tin đa tính năng

Tin nhắn sẽ không chỉ còn là tin nhắn nếu trong năm 2016, ứng dụng tin nhắn “M” của Facebook được phổ biến. Facebook M - "trợ lý kỹ thuật số” - ứng dụng kết hợp cả "bộ não người" và trí thông minh nhân tạo đã được thử nghiệm cho vài trăm người dùng Facebook Messenger tại Mỹ.

(Ảnh: bgr)

Ngoài việc dùng để chat chit thì Facebook M có thể thực hiện các tác vụ giúp người dùng đặt bàn nhà hàng, tìm kiếm thông tin, đưa ra các gợi ý phù hợp… Facebook M được đánh giá là thông minh hơn cả trợ lý Siri của Apple hay Cortana của Microsoft …

Google cũng được cho là đang sẵn sàng một ứng dụng tương tự với phần mềm nhắn tin bao gồm nhiều tính năng đột phá hơn.

3. Máy chụp ảnh, quay phim siêu thông minh

Lily Camera thực ra là một flycam có khả quay tự động từ trên cao. Tuy nhiên, nó mang đến cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới với khả năng tự động quay phim người dùng với hệ thống định vị (Tracking Device) và một thiết bị điều khiển đeo tay.

(Ảnh: digitaltrends)

(Ảnh: dronelife)

Như vậy, chỉ cần ném Lily lên cao rồi bạn có thể chèo thuyền kayak, trượt tuyết hoặc đi selfie hoàng hôn trên bãi biển… Lily sẽ tự động quay lại tất cả các hình ảnh của bạn.

Lily Camera có khả năng quay phim chất lượng cao 60 khung hình/giây với độ phân giải 1080p và 120 khung hình/giây với chất lượng 720p. Đây là thiết bị khá “hay ho” cho những người mê selfie với tính năng chống rung và chống nước khá tốt.

4. Cổng USB thân thiện

Vào năm 2015, cổng kết nối USB Type-C nhỏ hơn, nhanh hơn đã xuất hiện trong máy tính xách tay như mới MacBook của Apple và điện thoại Nexus 6P của Google.

(Ảnh: techoffside)

Năm 2016, thiết bị này sẽ tiếp tục được phát triển khi USB Type-C có khả năng tích điện hai chiều: một cổng trên máy tính xách tay có thể được sử dụng để sạc pin và kết nối một ổ đĩa ngoài. Điều này sẽ dẫn đến việc sử dụng ít dây kết nối hơn và sạc nhanh hơn. Như vậy, khi những sản phẩm mang trên mình cổng kết nối USB Type-C - có thể kết nối với nhiều thiết bị công nghệ khác nhau thông qua một cổng kết nối duy nhất thì tin buồn là tất cả các cổng USB trước đây của bạn sẽ bị vứt xó.

5. Giọng nói kiểm soát mọi thứ

Tiện ích Voice đang sẵn sàng cho một bước nhảy vọt trong độ chính xác và thông minh trong năm 2016. Tiện ích này giúp bạn sử dụng giọng nói của mình để tương tác, kiểm soát tốt hơn các thiết bị gia dụng, rôbốt được điều khiển bằng giọng nói.

Kiểm soát giọng nói sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong gia đình, đặc biệt là đối với robot Jibo (Ảnh: Jibo)

6. Máy ảnh với 16 ống kính

16 ống kính trên chiếc máy ảnh Light L16 giống như 16 "con mắt", có độ phân giải lên tới 13MP với nhiều tiêu cự khác nhau, hứa hẹn đem lại hình ảnh sắc nét trong một chiếc máy ảnh gọn nhẹ.

(Ảnh: recode)

(Ảnh: engadget)

Tất cả các ống kính của máy ảnh sẽ cùng “hiệp lực” và mang đến cho người sử dụng khả năng zoom hiệu quả với tiêu cự từ 35 mm đến 150mm. Đặc biệt, L16 còn có tính năng thông minh cho phép tính toán và tổng hợp tất cả các hình ảnh riêng lẻ thành một bức ảnh lớn với độ phân giải cao lên tới 52 MP.

Phương pháp chụp ảnh tổng hợp này có thể khắc phục được hai vấn đề thường trực của ảnh kỹ thuật số là độ sáng và mức độ noise (nhiễu) của ảnh.

7. Sạc không dây ở mọi nơi

Sạc không dây là các ngành công nghiệp công nghệ cao. Năm nay, công nghệ này sẽ được phát triển rộng rãi hơn. Không chỉ điện thoại mà nhiều thiết bị tương thích khác cũng được ứng dụng sạc không dây với tốc độ sạc nhanh hơn so với tốc độ chậm chạp hiện nay.

(Ảnh: thegioididong)

8. Công nghệ đeo - Wearables trở nên phổ biến

Wearable là một thuật ngữ mới của giới công nghệ để chỉ những thiết bị công nghệ đeo trên người - để phân biệt với smartphone, là thiết bị cầm tay (carry).  Chúng có thể là kính, mũ, vòng đeo tay, khuy áo... hoặc đơn giản nhất là tai nghe không dây. Thiết bị đeo trên người đang được xem là công nghệ của tương lai, nơi mà nhịp sống ngày càng hối hả hơn. 

Năm 2016 sẽ cho thấy sự phát triển độc lập của sản phẩm Wearables không dây. Tuy nhiên nó có thể mang lại sự khác biệt lớn cho việc kiểm soát các hoạt động thể dục, theo dõi các tuyến đường khi ra khỏi nhà và vẫn giữ liên lạc với người thân...

9. Tai nghe không dây

Hiện tại là thời đại của tai nghe Bluetooth và nó đang tiếp tục được cải tiến hơn với những chiếc tai nghe nhỏ như đầu ngón tay út, thậm chí tai nghe 2 bên còn không còn cần dây nối mà âm thanh không hề bị bóp nghẹt hoặc kết nối giảm.

Tai nghe Skybuds (Ảnh: mashable)

10. Amazon dash replenishment

Dịch vụ Amazon dash replenishment có thể sử dụng cảm biến tích hợp vào các thiết bị như bình đựng nước Brita, máy in Brother và máy giặt Whirlpool để bạn có thể kiểm soát đồ gia dụng một cách hiệu quả hơn. Trong năm 2016, có thể nhà cửa, khu vực để xe hay lỗ thông hơi cũng có thể được kết nối để bạn giảm lo lắng khi ra khỏi nhà.