Nina Patel, nhà trị liệu tâm lý và đồng sáng lập công ty khởi nghiệp của Kabuni, một trang web giáo dục, cho biết cô đã bị 4 kẻ tấn công ẩn danh và được cho là nam giới chỉ 60 giây sau khi đăng ký.
Cô nhớ lại, có một người thậm chí còn nói: “Đừng giả vờ như bạn không thích nó”. “Họ không ngừng quấy rối tôi và sau đó tấn công tình dục hình đại diện của tôi”, nạn nhân ảo nói với Daily Mail, mô tả cuộc tấn công siêu thực và khủng khiếp.
Cuộc tấn công xảy ra bên trong trò chơi thực tế ảo có tên Horizon Worlds, do Meta vận hành. Patel cho biết những kẻ tấn công đã nói những lời tục tĩu với cô và chụp ảnh hình đại diện của cô.
Cô nói thêm: “Hành vi của họ rất xúc phạm và đáng lo ngại”. Patel nói rằng sự ẩn danh và thiếu trách nhiệm trong không gian VR là một phần nguyên nhân gây ra hoàn cảnh mà cô phải chịu đựng.

Patel, một người sớm áp dụng công nghệ VR, cho biết: “Một số người có thể thực hiện các hành vi xúc phạm như vậy trong môi trường VR vì họ cảm thấy tách biệt khỏi danh tính trong thế giới thực của mình và tin rằng họ có thể hành động mà không phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào”.
“Một vấn đề khác có thể xảy ra là trên một số nền tảng VR, hành vi hung hăng và bạo lực được khuyến khích và khen thưởng”, cô nói thêm.
Mặc dù thực tế ảo là nhân tạo nhưng các phân nhánh trong đời thực thì không, Patel lập luận rằng hậu quả có thể có tác động sâu sắc về cảm xúc và tâm lý. Trải nghiệm đau khổ của Patel trùng hợp với trường hợp tương tự của một cô gái tuổi teen ở Anh, người đã liên lạc với cảnh sát sau khi cô bị hành hung trong metaverse.
Các quan chức thực thi pháp luật đã so sánh tổn thương tâm lý của cô với tổn thương tâm lý của một người nào đó bị hành hung do tính chất nhập vai của VR.
“Việc báo cảnh sát biết chuyện này không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và cô ấy cố gắng hết sức để cứu mình. Mặc dù chúng tôi không biết nó sẽ dẫn đến đâu nhưng đây là một bước đi đúng hướng”, Patel nói.
Một nhà nghiên cứu từ tổ chức phi lợi nhuận SumOfUs, đã xuất bản một báo cáo về hành vi quấy rối và lạm dụng “tràn lan” trong Metaverse cũng như việc thiếu hành động chống lại những người dùng vi phạm quy tắc của trò chơi, đã bị tấn công trong vòng một giờ sau khi tham gia không gian VR.
Đại diện Meta cho biết vụ tấn công là kết quả của việc không bật tính năng “Ranh giới cá nhân” khi được kích hoạt, nó không cho phép những người không phải là bạn bè đến gần nhân vật của bạn trong vòng 4 feet. Patel cho biết: “Hầu hết người dùng thực tế ảo đều cho biết họ đã gặp phải sự phân biệt chủng tộc, kỳ thị người đồng tính và quấy rối tình dục, nhằm vào cá nhân họ hoặc người khác”.
“Khi ai đó ở trong môi trường VR, não của họ thường cảm nhận những trải nghiệm là chân thực và họ có thể cảm nhận được những cảm xúc thực như phấn khích, sợ hãi, vui sướng hoặc thậm chí là cảm giác hiện diện trong thế giới ảo”, cô khẳng định.
Mặc dù những trải nghiệm tiêu cực có thể “ngăn cản” những người khác, nhưng thay vào đó, Patel khẳng định cô ấy tập trung vào “những lợi ích tiềm tàng của Metaverse”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp an toàn hơn và có trách nhiệm.
Cô nói: “Hôm nay, chúng tôi thấy mình đang ở thời điểm quan trọng, nơi chúng tôi có cơ hội thiết lập nền tảng cho Metaverse mang lại tác động tích cực hơn là có hại, đồng thời hy vọng câu chuyện của mình có thể ủng hộ cho một Metaverse an toàn hơn”.