Những công nghệ AI ‘có tác động lớn nhất’ trong hoạt động doanh nghiệp năm 2025

VOH - Một nghiên cứu gần đây cho thấy, chỉ có khoảng 10% công ty đang sử dụng AI theo bất kỳ cách thức thực tế nào trong khi 51% đang "thử nghiệm và kiểm tra beta".

Hầu hết các công ty chỉ sử dụng AI để cải thiện khiêm tốn các hoạt động phụ trợ của họ. Nhưng, theo Gartner, chi tiêu cho công nghệ thông tin đã tăng 7,5% vào năm 2024 khi các công ty đầu tư nhiều hơn vào trí tuệ nhân tạo.

Năm 2025 sẽ đánh dấu năm AI kết hợp với IoT (Internet vạn vật) để mở ra kỷ nguyên hoàn toàn mới của các thiết bị thông minh vượt ngoài trí tưởng tượng của con người.

AI-301124
Năm 2025 sẽ đánh dấu năm AI kết hợp với IoT (Internet vạn vật) để mở ra kỷ nguyên hoàn toàn mới - Ảnh: Harvard

Khi xem xét hành trình sử dụng AI, nền kinh tế sẽ chuyển từ các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) sang các ứng dụng và quy trình làm việc cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng. Các doanh nghiệp sẽ khai thác AI để dự đoán nhu cầu, cá nhân hóa các tương tác và cung cấp hỗ trợ chủ động.

Từ các chatbot cung cấp hỗ trợ theo thời gian thực đến các phân tích nâng cao hiểu được hành vi của khách hàng, AI sẽ biến đổi cách các công ty tương tác với khách hàng.

Các mô hình dự đoán sẽ nâng cao các đề xuất sản phẩm, trong khi phân tích tình cảm do AI thúc đẩy sẽ đảm bảo phản hồi phù hợp với phản hồi. Xử lý giọng nói và ngôn ngữ tự nhiên sẽ tinh chỉnh hơn nữa giao tiếp, giúp tương tác với khách hàng trở nên liền mạch và trực quan.

Các công cụ AI sẽ thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ như tiếp nhận khách hàng và đưa ra các quyết định quan trọng trước đây do con người đưa ra. Tuy nhiên, thay vì thay thế con người bằng AI, các công ty thiếu nhân sự sẽ sử dụng AI để tăng cường các vai trò thường do con người đảm nhiệm.

Sau đây là một số công nghệ AI có tác động lớn nhất mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể triển khai trong năm tới.

Dịch vụ khách hàng và chatbot

Các chatbot hỗ trợ AI có thể cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 mà không cần thuê thêm nhân viên.

Các công cụ như Intercom và Drift cho phép các doanh nghiệp nhỏ tự động hóa các yêu cầu thường lệ của khách hàng, giải phóng nguồn nhân lực cho các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Các bot này có thể trả lời các câu hỏi thường gặp, theo dõi đơn hàng và đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa. Nhiều công cụ tích hợp khách hàng có sẵn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với mức giá phải chăng.

Bảo vệ mạng

Các công cụ phát hiện gian lận sử dụng AI như Kount và ClearSale đang trở nên thiết yếu đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Các công cụ này sử dụng AI để phát hiện hoạt động đáng ngờ theo thời gian thực, giúp doanh nghiệp ngăn chặn các khoản hoàn trả và giao dịch gian lận và cuối cùng là bảo vệ lợi nhuận của họ.

Tiếp thị được cá nhân hóa

Các công cụ AI như HubSpot và Mailchimp sử dụng máy học để phân tích hành vi của khách hàng và gửi email được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng, thói quen duyệt web và mức độ tương tác.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng các công cụ này để cải thiện khả năng giữ chân khách hàng, thúc đẩy doanh số và tăng hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị.

Quản lý hàng tồn kho

AI có thể quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn bằng cách dự đoán các mô hình nhu cầu và đề xuất mức tồn kho tối ưu.

Các công cụ như StockIQ và CognitiveScale phân tích dữ liệu bán hàng lịch sử, xu hướng theo mùa và các yếu tố khác để dự báo nhu cầu hàng tồn kho, giảm thiểu lãng phí và tối đa hóa lợi nhuận.

Tuyển dụng

AI hợp lý hóa quy trình tuyển dụng bằng cách tự động sàng lọc ban đầu các ứng viên bằng các công cụ như JazzHR hoặc Greenhouse.

Các nền tảng này sử dụng máy học để đánh giá sơ yếu lý lịch và kết hợp các ứng viên với các yêu cầu công việc, tiết kiệm thời gian và đảm bảo phù hợp hơn với các vị trí tuyển dụng.

Tạo ra quy trình thao tác chuẩn - SOP

SOP là viết tắt của từ Standard operating procedure – Quy trình thao tác chuẩn, là một hệ thống quy trình được tạo ra với mục đích hướng dẫn và duy trì chất lượng công việc.

SOP trong sản xuất là hệ thống quy trình được lập ra nhằm đảm bảo cho mọi quá trình sản xuất và cung ứng dịch vụ được diễn ra theo đúng chuẩn mực và đạt chất lượng nhất.

Từ đó, hạn chế tối đa được các sai sót có thể xảy ra, giúp cho người lao động hình thành được thói quen làm việc theo quy trình chung nhằm nâng cao năng suất lao động cũng như hiệu quả công việc.

Công cụ Scribe cung cấp khả năng theo dõi hành vi trực tuyến và tạo ra các quy trình vận hành chuẩn từng bước.

Khi chúng ta tiến tới năm 2025, các doanh nghiệp có thể áp dụng AI cùng nhiều công nghệ khác nhau để cải thiện hoạt động, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Và dù việc tích hợp AI vào quy trình làm việc ở mức nào thì công nghệ này cũng mở ra tương lai tươi sáng cho các doanh nghiệp am hiểu công nghệ đang tìm cách đạt được lợi thế cạnh tranh.

Bình luận