Sự khác biệt này phản ánh một thực tế rằng nhóm nhân viên cấp thấp, đặc biệt là thế hệ Gen Z, cảm thấy bất an vì họ có ít quyền lực trong công ty và thường không có tiếng nói trong các quyết định quan trọng liên quan đến công nghệ và sa thải.
Một lý do lớn khiến Gen Z lo lắng là họ đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, đảm nhận những công việc đòi hỏi ít kỹ năng mà AI có thể dễ dàng thay thế.
Theo báo cáo của Challenger, Gray & Christmas, từ tháng 5/2023 đến tháng 2/2024, hơn 4.600 việc làm ở Mỹ đã bị cắt giảm do AI.
Các chuyên gia chỉ ra rằng AI có thể thay thế những công việc lặp đi lặp lại, đơn giản mà hiện nay phần lớn do nhân viên mới vào nghề đảm nhận.
Các nhà lãnh đạo và quản lý cao cấp ít lo lắng về AI, vì họ sở hữu những kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm mà AI khó có thể thay thế.
CEO của Nvidia, tỷ phú Jensen Huang, tại Hội nghị thượng đỉnh AI của công ty này hồi tháng 10, khẳng định AI chỉ có thể hỗ trợ 20-50% công việc của một người, nhưng không thể thay thế hoàn toàn nếu người đó có kinh nghiệm và luôn cập nhật kiến thức mới.
Các chuyên gia cũng ghi nhận rằng Gen Z mang lại một góc nhìn độc đáo cho môi trường làm việc, mặc dù họ thường thiếu kỹ năng mềm như giao tiếp và quản lý thời gian - những yếu tố ngày càng trở nên quan trọng khi AI bắt đầu tự động hóa nhiều công việc đơn giản.
Ngoài Gen Z, các thế hệ khác cũng lo ngại về sự ảnh hưởng của AI. Một khảo sát của Fortune cho thấy 50% nhân viên Gen Y, 44% Gen X và 24% Baby Boomers cho rằng AI có thể thay thế vai trò của họ.
Trước những lo ngại này, các chuyên gia khuyến nghị các nhà tuyển dụng cần có trách nhiệm lớn hơn trong việc đào tạo và trang bị kỹ năng cho thế hệ lao động trẻ, đặc biệt là khi AI ngày càng đảm nhận các công việc cấp thấp.
Giám đốc General Assembly nhấn mạnh rằng thay vì bỏ rơi một thế hệ, các công ty nên giúp Gen Z phát triển các kỹ năng cần thiết để thích nghi với thị trường lao động trong thời đại công nghệ.