Nước ngập, triều cường - đề phòng thủy kích

(VOH) - Theo số liệu đo đạc, trận mưa đêm 15/9 tại khu vực TPHCM là trận lớn nhất kể từ đầu năm, kết hợp với triều cường gây ngập, kẹt xe khắp thành phố. Đây cũng là lý do chủ yếu gây ra hiện tượng thủy kích đối với các phương tiện có động cơ, đặc biệt là xe ô tô.

Thủy kích thường gặp phải vào mùa mưa bão, triều cường, đường ngập nước... khi mức nước dâng đến ngang động cơ sẽ bị hút vào đường hút gió (khí nạp) của máy. Lúc này các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ cao, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ máy xe.

Tay biên bị gãy do thủy kích - Ảnh: Camnangoto.

Một số phương pháp phòng tránh xe bị thủy kích

Biện pháp tốt nhất để tránh xe bị thuỷ kích đó là không đi xe vào vùng nước ngập. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bắt buộc, bạn cũng không nên lái xe qua vùng nước ngập quá tâm bánh xe. Đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Với mực nước ngập sâu thì không nên cho xe vượt qua - Ảnh: VNeconomy.

Khi xe qua vùng ngập, nên tắt nguồn điện máy lạnh (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô.

Cần hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút gió. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.

Nếu xe bị tắt máy giữa khu vực bị ngập nước, tuyệt đối không khởi động máy, do khi ấy động cơ đã chìm trong nước, thao tác khởi động làm tay biên cong sẽ quá sức chịu đựng và bị gãy. Đoạn tay biên piston gãy sẽ tiếp tục được đẩy theo chu kì, dẫn tới làm xước xilanh hay nghiêm trọng hơn là chọc thủng lốc máy, gây hậu quả nặng nề. Đây được coi là thiệt hại nghiêm trọng nhất đối với xe ô tô.

Đề máy trở lại có thể gây vỡ block máy - Ảnh: SMO.

Ngoài ra, khi xe sa vào khu vực ngập nặng, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Khi đã đi qua được đoạn đường ngập nước, các bác tài nên đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa thắng. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe để tránh trường hợp các vật lạ còn vướng lại sẽ gây hại cho xe.