Chờ...

Ô tô tự lái sẽ có mặt trên đường phố Vương quốc Anh vào năm 2026

VOH - Bộ trưởng Giao thông Anh quốc Mark Harper cho biết công nghệ xe tự lái có nhiều ứng dụng tiềm năng cho phép người lái không tập trung sẽ xuất hiện trên một số con đường ở Anh vào cuối năm 2026.

Mark Harper cũng cho biết ông mong đợi chủ sở hữu của những chiếc xe đó có thể đi du lịch mà không cần phải quan sát xem họ sẽ đi đâu vào cuối năm đó. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng nếu công nghệ chưa sẵn sàng, nó có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Bộ trưởng cho biết công nghệ này có số lượng lớn các ứng dụng tiềm năng bao gồm tăng cường an toàn đường bộ và giúp người khuyết tật đi lại độc lập dễ dàng hơn. Dự luật về phương tiện tự động nhằm tạo ra một bộ luật sử dụng phương tiện tự hành đã được đưa ra Quốc hội Anh vào tháng trước.

Ô tô tự lái sẽ có mặt trên đường phố Vương quốc Anh vào năm 2026 1
Bộ trưởng Giao thông Mark Harper đi xe tự lái - Ảnh: Stefan Rousseau/PA

Ông Harper nói với chương trình Today của BBC Radio 4: “Luật này hiện đang được Quốc hội thông qua nên hy vọng chúng ta sẽ thông qua Nghị viện vào cuối năm 2024.

Có lẽ sớm nhất là vào năm 2026, mọi người sẽ bắt đầu thấy một số bộ phận của những chiếc xe này có khả năng tự lái hoàn toàn được triển khai.

Chúng tôi đã biết công nghệ này hoạt động. Bạn có thể thấy công nghệ đang được triển khai với trình điều khiển an toàn được cài đặt sẵn.”

“Tôi đã thấy công nghệ đang được sử dụng ở California (Mỹ), không có người lái xe, ở chế độ tự động hoàn toàn.”

Công nghệ này tồn tại, nó hoạt động và những gì chúng tôi đang làm là đưa ra luật pháp phù hợp để mọi người có thể hoàn toàn tin tưởng vào sự an toàn của công nghệ này, đây là một trong những điều quan trọng chúng tôi phải làm.” Ông Harper nói.

Khi được hỏi liệu mọi người có thể di chuyển bằng xe tự lái “không cần cầm tay lái” vào năm 2026 hay không, ông Harper trả lời: “Có, và tôi nghĩ đó là thời điểm các công ty đang mong đợi – vào năm 2026, trong năm đó, chúng ta sẽ bắt đầu thấy công nghệ này được triển khai.”

Một số mẫu ô tô được trang bị công nghệ hỗ trợ người lái, có thể duy trì vị trí của phương tiện phù hợp với giao thông xung quanh và giữ chúng đi đúng làn đường. Tuy nhiên, người lái xe phải luôn đặt tay trên vô lăng và luôn nhìn đường.

Ông Harper khẳng định công nghệ này sẽ được triển khai "dần dần" và tùy theo từng cá nhân nếu họ muốn sử dụng.

Hiện đã có một số mẫu ô tô được trang bị công nghệ hỗ trợ người lái, có thể duy trì vị trí của phương tiện phù hợp với giao thông xung quanh và giữ chúng đi đúng làn đường. Tuy nhiên, người lái xe phải luôn đặt tay trên vô lăng và luôn nhìn đường.

Theo ông Harper khẳng định có một số lý do mà Chính phủ Anh quốc hỗ trợ phát triển xe tự hành, ông Harper khẳng định: “Tôi nghĩ nó thực sự sẽ cải thiện an toàn đường bộ, một điều rõ ràng là khoảng 88% số vụ va chạm giao thông đường bộ mà chúng ta thấy ngày nay là do lỗi của người lái xe ở một mức độ nào đó”.

“Chúng tôi đã có thành tích an toàn đường bộ rất tốt ở Anh nhưng vẫn có hàng nghìn người thiệt mạng mỗi năm trên đường của chúng tôi. Điều đó có thể được cải thiện.

Điều cuối cùng là có rất nhiều người hiện không có cơ hội có được sự tự do mà nhiều người trong chúng ta lái xe coi là đương nhiên.”

“Ví dụ, có những người khuyết tật, những người không có được quyền tự do như việc lái xe mang lại cho chúng ta. Điều này có khả năng mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho tự do cá nhân, đi làm, có khả năng không phải dựa dẫm vào người khác.”

Xe tự lái thực sự cải thiện sự an toàn trên đường, không chỉ cho người lái xe, không chỉ cho hành khách mà còn cho những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương khác như người đi bộ, người đi xe đạp - để thực sự cải thiện an toàn đường bộ, đó là một thực tế. giành chiến thắng cho tất cả mọi người."

Ô tô tự lái, còn được gọi là ô tô tự hành (AC), ô tô không người lái hoặc ô tô robot (robo-car) là ô tô có khả năng di chuyển mà không cần sự can thiệp của con người.

Xe tự lái có trách nhiệm nhận biết môi trường, giám sát các hệ thống quan trọng và điều khiển, bao gồm cả điều hướng.

Nhận thức chấp nhận dữ liệu hình ảnh và âm thanh từ bên ngoài và bên trong ô tô, đồng thời giải thích dữ liệu đầu vào để hiển thị một cách trừu tượng chiếc xe và môi trường xung quanh.

Sau đó, hệ thống điều khiển sẽ thực hiện các hành động để di chuyển phương tiện, xem xét tuyến đường, điều kiện đường xá, điều khiển giao thông và chướng ngại vật.