Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bài thi dành cho lái xe Hàn Quốc sẽ có cả phần về ‘xe tự lái’

VOH - Bắt đầu từ năm 2024, chính phủ Hàn Quốc sẽ sửa đổi luật giao thông và kiểm tra lái xe để phù hợp với công nghệ của hệ thống lái tự động và phát triển xe tự lái.

Ngày 13/12, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đã triển khai kế hoạch an toàn giao thông để chuẩn bị cho thời điểm xe tự lái chạy trên đường, trong đó, giáo dục an toàn giao thông liên quan đến hệ thống lái xe tự động sẽ được đưa vào kỳ thi cấp bằng lái xe do nhà nước cấp bắt đầu từ năm sau.

Kỳ thi lái xe của Hàn Quốc bao gồm bài kiểm tra khóa học lái xe, bài kiểm tra lái xe trên đường và bài thi viết, trong đó kiểm tra kiến ​​thức điều khiển phương tiện của người lái xe. 

Nội dung mới về lái xe tự động sẽ bao gồm các chi tiết liên quan đến thời điểm chuyển điều khiển phương tiện - từ điều khiển bằng tay sang lái tự động - và về trách nhiệm của người lái xe khi vận hành những phương tiện đó.

xe tự lái
Bức ảnh do Chính quyền thành phố Gwangju cung cấp cho thấy một xe tự lái được vận hành thử nghiệm tại trụ sở Quân đội ở Gyeryong, tỉnh Nam Chungcheong - Ảnh: Chính quyền thành phố Gwangju

Các nhà chức trách có kế hoạch cấp giấy phép giới hạn cho phép chủ sở hữu chỉ lái những phương tiện có hệ thống tự động ở mức độ nhất định vào năm 2028.

Kế hoạch ba giai đoạn của cảnh sát sẽ phù hợp với chiến lược thương mại hóa các phương tiện lái tự động sẽ diễn ra trong vài năm tới. 

Lái xe tự động thường được phân loại thành 6 loại do Hiệp hội kỹ sư ô tô có trụ sở tại Mỹ xác định, từ cấp 0, không tự động hóa lái xe, đến cấp độ 5, tự động hóa lái xe hoàn toàn.

Trong giai đoạn đầu từ 2023 - 2025, cảnh sát sẽ giải quyết các phương tiện tự động hóa cấp độ 3, tự động hóa lái xe có điều kiện, chuyển sang giai đoạn hai (2026-2027) liên quan đến cấp độ 4 - tự động hóa lái xe cao - xe buýt và xe đưa đón, và giai đoạn ba (từ năm 2028), trong đó chính quyền dự kiến ​​ô tô cấp 4 sẽ ra đường.

Chính phủ có kế hoạch ban hành luật mới nhằm giải quyết các tình huống khác nhau có thể xảy ra trong quá trình vận hành xe tự lái, đồng thời nêu rõ các chi tiết như trách nhiệm pháp lý.

Hàn Quốc đang vận hành thí điểm xe buýt và xe đưa đón tự lái. Tuần trước, Chính quyền thành phố Seoul đã triển khai xe buýt tự lái qua đêm trên một số tuyến đường ở phía đông và phía tây thành phố, đồng thời Gwangju có xe đưa đón tự lái tại trụ sở Quân đội ở Gyeryong, tỉnh Nam Chungcheong.