Chờ...

Phát minh mới: Bộ đồ du hành vũ trụ có thể biến nước tiểu thành nước uống

VOH - Bộ đồ du hành vũ trụ mới có thể tái chế nước tiểu thành nước uống, giúp các phi hành gia thực hiện các chuyến đi bộ đường dài ngoài không gian.

Bộ đồ được mô phỏng theo trong bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển Dune, có chức năng thu thập nước tiểu, lọc sạch và có thể đưa trở lại cho phi hành gia thông qua ống uống trong vòng 5 phút.

Những người sáng tạo ra bộ đồ này hy vọng nó có thể được triển khai trước khi thập kỷ này kết thúc trong chương trình Artemis của NASA, chương trình tập trung vào việc học cách sống và làm việc trong thời gian dài ở ‘một thế giới khác’.

phi-hanh-gia-120724
Những người sáng tạo hy vọng thiết kế có thể được sử dụng trước năm 2030 trong chương trình Artemis của NASA

Sofia Etlin, một nhà nghiên cứu tại Weill Cornell Medicine và Đại học Cornell - người đồng thiết kế bộ đồ cho biết: "Thiết kế bao gồm một ống thông chân không bên ngoài dẫn đến một bộ phận thẩm thấu ngược kết hợp, cung cấp nguồn nước uống liên tục với nhiều cơ chế an toàn để đảm bảo sức khỏe cho phi hành gia".

Nước tiểu và mồ hôi thường xuyên được tái chế trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), nhưng Etlin cho biết, cần có một hệ thống tương đương khi các phi hành gia ra ngoài thám hiểm.

"Các phi hành gia hiện chỉ có một lít nước trong túi đựng đồ uống trong bộ đồ của họ", Etlin cho biết.

"Điều này không đủ cho các chuyến đi bộ ngoài không gian trên mặt trăng kéo dài hơn đã được lên kế hoạch, có thể kéo dài 10 giờ và thậm chí lên đến 24 giờ trong trường hợp khẩn cấp" - nhà nghiên cứu cho biết.

Hệ thống "tái chế nước tiểu" được đề xuất bao gồm một cốc đựng bằng silicon đúc vừa vặn với bộ phận sinh dục, có hình dạng và kích thước khác nhau cho nam và nữ. Bộ phận này được chứa trong một lớp đồ lót làm từ nhiều lớp vải mềm dẻo.

Cốc silicon kết nối với một máy bơm chân không được kích hoạt bằng độ ẩm tự động bật ngay khi phi hành gia bắt đầu đi tiểu.

Sau khi thu thập, nước tiểu được chuyển hướng đến hệ thống lọc, nơi nó được tái chế thành nước với hiệu suất 87%. Hệ thống sử dụng hệ thống thẩm thấu để loại bỏ nước khỏi nước tiểu, cộng với một máy bơm để tách nước khỏi muối.

Thu thập và tinh chế 500ml nước tiểu chỉ mất 5 phút. Trong quá trình triển khai, nước tinh khiết có thể được làm giàu với chất điện giải và trả lại cho phi hành gia như một thức uống tăng lực.

Hệ thống có kích thước 38cm x 23cm x 23cm, với trọng lượng khoảng 8kg, được đánh giá là đủ nhỏ gọn và nhẹ để có thể đeo trên lưng bộ đồ phi hành gia. Nhóm đang có kế hoạch tuyển dụng 100 tình nguyện viên tại New York vào mùa thu để kiểm tra sự thoải mái và chức năng của hệ thống.

Thông tin chi tiết về nguyên mẫu thiết kế được công bố trên tạp chí Frontiers in Space Technology .

Thực tế, đã có những khiếu nại về giải pháp quản lý chất thải của phi hành gia - được gọi là loại quần áo thấm hút tối đa (MAG), về cơ bản là tã dành cho người lớn.

Những loại quần áo này được cho là dễ bị rò rỉ, khó chịu và mất vệ sinh, khiến một số phi hành gia phải hạn chế ăn uống trước khi đi bộ ngoài không gian và một số khác phàn nàn về tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.