Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thiên hà xoắn ốc 11 tỷ năm tuổi: Vũ trụ sơ khai phức tạp hơn tưởng tượng?

VOH - Vũ trụ sơ khai vốn được cho là đơn điệu với các thiên hà đơn giản. Tuy nhiên, khám phá mới từ kính viễn vọng James Webb hé lộ sự tồn tại của thiên hà xoắn ốc chỉ 2 tỷ năm sau Vụ nổ Big Bang.

Những khám phá mới nhất từ kính viễn vọng James Webb đang khiến các nhà khoa học phải "viết lại lịch sử".

Theo dữ liệu thu thập được từ vùng vũ trụ chỉ 2 tỷ năm sau Vụ nổ Big Bang, các nhà khoa học từ Đại học Missouri (Mỹ) đã phát hiện ra một điều vô cùng bất ngờ: sự hiện diện của thiên hà xoắn ốc.

vat the_voh
Các thiên hà xoắn ốc được tìm thấy trong vũ trụ sơ khai có hình dáng không quá khác biệt so với Ngân Hà - Ảnh: NASA/ESA/CSA

Trước đây, các nhà khoa học tin rằng vũ trụ sơ khai là một nơi hỗn mang, với các thiên hà đơn giản và nhỏ bé. Sự hình thành thiên hà xoắn ốc - loại thiên hà phức tạp với cấu trúc xoắn ốc như chiếc bánh rán, được cho là chỉ xuất hiện khi vũ trụ đã 6-7 tỷ năm tuổi.

Tuy nhiên, những hình ảnh từ James Webb đã chứng minh điều ngược lại. Thiên hà xoắn ốc xuất hiện sớm hơn 4-5 tỷ năm so với dự đoán, cho thấy vũ trụ sơ khai phức tạp và phát triển nhanh hơn nhiều so với tưởng tượng.

James Webb, được mệnh danh là "kế nhiệm" của kính viễn vọng Hubble, sở hữu sức mạnh quan sát vượt trội. Nhờ khả năng thu thập ánh sáng từ các vật thể cách xa hàng tỷ năm ánh sáng, James Webb có thể "nhìn ngược thời gian", giúp chúng ta khám phá quá khứ xa xôi của vũ trụ.

Việc phát hiện thiên hà xoắn ốc 11 tỷ năm tuổi đặt ra nhiều câu hỏi mới cho các nhà khoa học. Làm thế nào mà những thiên hà phức tạp này có thể hình thành trong giai đoạn sơ khai của vũ trụ? Liệu lịch sử hình thành thiên hà của chúng ta có cần được viết lại?

Phát hiện này hứa hẹn mở ra hướng nghiên cứu mới về vũ trụ sơ khai, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc và sự phát triển của vũ trụ bao la.