Ra mắt mạng xã hội Việt (Lotus)

(VOH) - Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus - nền tảng mạng xã hội cho người Việt - do công ty VCCorp đầu tư phát triển đã diễn ra tối 16/9, tại Hà Nội.

Đây là mạng xã hội đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam vận hành, phát triển theo phương thức lấy nội dung làm trọng tâm, thông qua việc hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung, 30 nguồn chính luận.

Đến dự và phát biểu tại lễ ra mắt mạng xã hội Lotus, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Lotus có thành công hay không phụ thuộc chính vào những người sử dụng, trải nghiệm, cùng phát triển với VCCorp. Không có sự sáng tạo nào lớn hơn sự sáng tạo của chính người dùng, đó chính là sức mạnh của Việt Nam.

"Việt Nam là nước đi sau, không còn bất cứ việc gì dễ cho chúng ta nhưng chúng ta sẽ không nhìn đó một thách thức mà là cơ hội vì việc dễ không bao giờ tạo ra người tài. Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đặt ra nhiều hơn nữa các bài toán khó, có thể là rất khó nhưng sẽ luôn là những bài toán mang đến sự thành công, mang lại giá trị kinh tế lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này" - Bộ trưởng khẳng định.

 Lotus, mạng xã hội Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus. (Ảnh Vietnam+)

Bộ trưởng nêu rõ: Mạng xã hội Lotus là sự gặp nhau của những người làm công nghệ khát khao tạo ra một mạng xã hội đời mới, cách tiếp cận mới, công nghệ mới, đáp ứng những nhu cầu mới với những nhà đầu tư Việt Nam có khát vọng Việt Nam hùng cường, kết hợp với chương trình "Sản xuất tại Việt Nam" của Chính phủ.

Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp chia sẻ tại Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus, trong 10 năm qua, thông tin trên mạng xã hội mà ông đọc được không đem đến cho ông cảm giác thoải mái, thỏa mãn. 

 Lotus, mạng xã hội Việt Nam

Ông Nguyễn Thế Tân - Tổng Giám đốc VCCorp tại buổi ra mắt mạng xã hội Lotus - Ảnh: BTC

Theo ông Nguyễn Thế Tân, không giống như những nền tảng sẵn có trên thị trường, dự án Lotus chọn cho mình một hướng đi khác biệt mà trong đó, những nội dung (content) chất lượng được đưa lên hàng đầu.

Lotus được thiết kế và triển khai theo mục tiêu là "mang đến một nền tảng có thể hỗ trợ đắc lực cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân, để bất cứ ai cũng có thể thỏa sức sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng, có giá trị và độc đáo".

"Chúng tôi xây dựng mạng xã hội Lotus dưới góc độ nền tảng phân phối nội dung của người sử dụng tạo ra tới tay các độc giả. Lotus thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn" - ông Nguyễn Thế Tân lý giải về concept "Nội dung là vua" của mạng xã hội Lotus. 

VCCorp giới thiệu Lotus là một mạng xã hội đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng.

Lotus cam kết sẽ xây dựng mọi điều kiện để "giải phóng sức sáng tạo" cho các nhà sáng tạo nội dung. Mạng xã hội này hiện có 50 format đa dạng như video, giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách… giúp chuyển tải các loại nội dung khác nhau cho nhiều đối tượng như người làm báo, người viết blog, chuyên gia, nhiếp ảnh gia…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng lãnh đạo VCCorp khai trương mạng xã hội Lotus - Ảnh: TTO

Chức năng đầu tiên của Lotus chính là kể chuyện bằng hình ảnh. Sử dụng Lotus, người dùng sẽ được làm quen với khái niệm Photo Story, nghĩa là mỗi bộ ảnh lại mang một câu chuyện riêng.

Bên cạnh đó, Lotus cũng có những format riêng dành cho những ai muốn sáng tạo nội dung, tạo cảm giác muốn viết cho người dùng. Lotus cung cấp nhiều format khác nhau từ Media Unit dành cho việc đặc tả góc nhìn của sản phẩm, của thời trang, của thể thao... đến eMagazine - tạp chí Internet được thiết kế chỉn chu, nội dung sâu sắc...

Cũng với Lotus, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, đọc những thông tin chính thống, những tin tức đang được xã hội quan tâm. Với đặc trưng là nền tảng nội dung, mỗi người dùng sẽ không có nút "kết bạn", thay vào đó, người dùng sẽ "quan tâm" hoặc ''theo dõi" lẫn nhau.

Không cần phải là một nhà sáng tạo nội dung chuyên sâu được công nhận và đăng ký trước, mỗi cá nhân khi tham gia Lotus đều có cơ hội kiếm tiền nếu thông tin có giá trị, ví dụ như: một hình ảnh/video đắt giá, một mẩu tin nhanh ngay tại hiện trường có thể được các bên chuyên nghiệp đồng ý mua lại, cho phép đăng tải và chia sẻ một phần lợi nhuận lẫn nhau...

Theo thông tin từ VCCorp, mạng xã hội Lotus là dự án VCCorp đã nghiên cứu và phát triển trong suốt một năm qua. Lotus được thiết kế bởi nhóm chuyên gia trải nghiệm người dùng và được phát triển bởi đội ngũ hơn 200 kỹ sư công nghệ của VCCorp trong các lĩnh vực như ứng dụng di động, AI, Big Data, Cloud Computing…

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thế Tân với báo chí, số tiền đầu tư 1.200 tỉ đồng sẽ giúp Lotus duy trì hoạt động được khoảng 2 đến 3 năm nếu không có doanh thu.

"Nhưng thực tế, nếu có 3 đến 4 triệu user sử dụng thường xuyên thì một năm cũng có doanh thu được một vài trăm tỉ, nó là trong tầm tay.

Khi đạt 3 đến 4 triệu user sử dụng thường xuyên thì chắc chắn đạt được hòa vốn. Vượt qua số đấy thì mình sẽ có nguồn lực để đầu tư tiếp" - ông Nguyễn Thế Tân đánh giá và bày tỏ kỳ vọng trong năm đầu tiên Lotus sẽ thu hút được khoảng 4 triệu người sử dụng thường xuyên.

Sau khi ra mắt bản beta dùng thử từ ngày 16-9, khoảng 6 tháng hoàn thiện sản phẩm, VCCorp sẽ công bố bản chính thức của Lotus.