Ransomware là gì? Hướng dẫn cách ngăn chặn Ransomware tấn công

Chắc hẳn những người sử dụng máy tính đã ít nhất 1 lần nghe nhắc đến Ransomware là gì. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để trả lời câu hỏi nhé!

Trong quá trình chuyển thông tin qua máy tính, bạn không thể tránh khỏi tình trạng nhiễm virus. Nếu không cẩn thận rất có thể bạn sẽ gặp những loại tài liệu bị dính mã độc. Một trong các mã độc virus đó có Ransomware. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu Ransomware là gì và cách ngăn chặn ra sao trong bài viết sau nhé!

Ransomware là gì?          

Ransomware là một dạng phần mềm mã độc tiến hành mã hóa các file tài liệu, đa phương tiện khi xâm nhập vào máy tính. Nếu người dùng muốn giải mã vào file tài liệu này thì sẽ phải chịu số tiền chuộc mà kẻ tấn công đòi hỏi.

Lần đầu tiên người ta tìm thấy cuộc tấn công của Ransomware là vào năm 2005 tại Nga. Loại mã độc này có tên gọi là Trojan GPcoder. Tuy nhiên, sau một thời gian thì các biến thể của Ransomware ngày càng lan rộng và phổ biến trên khu vực châu Âu và Nhật.

Tương tự như cách tồn tại của một số phần mềm chứa mã độc khác thì Ransomware cũng có thể ẩn trong các link, file, phần mềm. Đặc biệt là khi bạn tiến hành các thao tác sau trên máy tính:

  • Bạn nhấp chuột vào quảng cáo.
  • Thực hiện việc truy cập vào các trang web đen, giả mạo.
  • Tải về và cài những phần mềm không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ.
  • Nhấn chuột vào các file độc được đính kèm trong email.
  • Mở file trong những phần mềm đã bẻ khóa sẵn.
  • Máy tính bị lây nhiễm tự động các Ransomware qua việc kết nối với USB.
  • Hệ thống bị lỗi và gây nên các lỗ hổng.

voh.com.vn-ransomeware-la-gi-1

Khá nhiều người thắc mắc Ransomware là gì

Ransomware hoạt động như thế nào?

Sau khi tìm hiểu Ransomware là gì chúng ta hãy cùng khám phá cách hoạt động của mã độc này. Ransomware sẽ xâm nhập vào máy tính cá nhân của người dùng. Tiếp đến mã độc này sẽ tiến hành rà soát PC và thực hiện một số việc như sau:

  • Khóa màn hình của máy tính, không cho người dùng tiếp tục truy cập. Sau đó hiển thị một thông báo mang hình thức tống tiền chủ nhân của máy tính trên màn hình chính.
  • Thực hiện mã hóa tất cả những tập tin tồn tại dưới dạng đuôi .doc, .pdf, .xls, email.

Số tiền mà người sử dụng cần phải trả sẽ phụ thuộc vào hacker. Mức độ nhẹ nhất từ 20$, cao hơn sẽ có thể lên tới 500 đến 600$. Đã có trường hợp người dùng phải trả 1000$ cho hacker. Tuy nhiên việc bạn có thể lấy lại dữ liệu sau khi đã thanh toán tiền sẽ không thể đảm bảo. Vì vậy SecurityBox khuyến cáo các nạn nhân không nên thực hiện yêu cầu vô lý của hacker mà hãy liên hệ với công ty An Ninh Mạng để được tư vấn.

voh.com.vn-ransomeware-la-gi-2

Ransomware sẽ thông báo tống tiền đến người dùng

Các ransomware ẩn mình dưới dạng hình thức nào?

Sau đây là một số hình thức chứa mã độc hại Ransomware mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn:

  • Cryptolocker: là biến thể chuyên dùng để giúp các hacker chiếm quyền truy cập và tiến hành mã hóa dữ liệu mà PC của bạn sở hữu.
  • CTB Locker: sẽ sử dụng TOR để ẩn đi các dữ liệu trên máy tính dạng C&C. Trojan.Winlock sẽ hiển thị một thông báo kích hoạt Windows giả mạo đến người dùng. Sau khi nhập mã activate thì thông báo này mới được gỡ bỏ.

voh.com.vn-ransomeware-la-gi-3

Ransomware ẩn mình dưới rất nhiều dạng

Ransomware có nguy hiểm đến máy tính không?

Ransomware không chỉ ảnh hưởng đến các tập tin, dữ liệu trên máy tính mà còn có ảnh hưởng lớn đến PC cá nhân. Bạn sẽ không thể truy cập được vào máy tính của mình. Đồng thời các tài liệu trên máy đều bị thay đổi đuôi và nhiễm virus.

voh.com.vn-ransomeware-la-gi-4

Ransomware gây thiệt hại rất lớn đến máy tính cá nhân

Cách ngăn chặn ransomware tấn công máy tính

Dưới đây là một số cách giúp bạn ngăn chặn ransomware tấn công PC cá nhân:

  • Không mở những email chưa xác định rõ danh tính.
  • Đảm bảo các phần mềm, ứng dụng diệt virus vẫn luôn được cập nhật thường xuyên. Sử dụng các phần mềm như BKAV, AVAST...
  • Nếu cài Kaspersky thì mọi thời điểm luôn bật chương trình Kaspersky.
  • Bật chức năng giám sát hệ thống trên Kaspersky (nếu có cài).
  • Thường xuyên thực hiện việc sao lưu dữ liệu quan trọng bằng các thiết bị rời để bảo vệ thông tin.
  • Hạn chế truy cập đến những file được chia sẻ trên mạng.
  • Tất cả các ổ đĩa trong máy tính cần được bật tính năng System Protection..
  • Cài đặt cấu hình quyền truy cập đến những file muốn được bảo vệ.
  • Tuyệt đối không chuyển tiền cho hacker.
  • Liên hệ với các cơ quan an ninh mạng để được tư vấn và giúp đỡ nhiệt tình nhất.

voh.com.vn-ransomeware-la-gi-5

AVAST là một trong các phần mềm hữu ích để diệt virus

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi về Ransomware và chia sẻ đến bạn cách ngăn chặn Ransomware tấn công. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích nhất để giúp bảo vệ máy tính luôn an toàn và không bị hacker xâm nhập.

Nguồn hình: Internet

Nguồn tham khảo

Top 11 phần mềm diệt virus cho iPhone hiệu quả nhất 2019 : Nếu bạn sở hữu một chiếc iPhone thời thượng nhưng lại luôn lo lắng về vấn đề virus đánh cắp dữ liệu thì thử cài đặt ngay một trong những phần mềm diệt virus cho iPhone sau đây.
Top 5 ứng dụng diệt virus cho Android tốt nhất năm 2019 : Những cách phát hiện điện thoại android đã nhiễm virus và các ứng dụng diệt virus tốt nhất trong năm 2019