Chờ...

Robot do AI hỗ trợ để leo lên và làm sạch các tòa nhà chọc trời của Hồng Kông (Trung Quốc)

VOH - Công ty công nghệ Verrobotics của Israel có kế hoạch triển khai hàng chục robot tự động để kiểm tra và làm sạch bên ngoài các tòa nhà chọc trời ở Hồng Kông (Trung Quốc) trong những tháng tới.

Các robot hạng nhẹ của công ty có trụ sở tại Tel Aviv, được hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có thể làm việc suốt ngày đêm và dọn dẹp các tòa nhà nhanh hơn gấp 10 lần so với những người lao động truyền thống.

Đại diện công ty - ông Ido Genosar nói với South China Morning Post trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư vừa qua: “Vào cuối năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ có hơn 50 robot được triển khai và đến năm 2025, chúng tôi sẽ tăng gấp đôi con số đó, ngoài ra họ còn cho biết công ty đã có kế hoạch mở văn phòng tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào cuối năm nay.

Trong một dấu hiệu tích cực cho triển vọng địa phương của Verrobotics, Giám đốc điều hành Hồng Kông John Lee Ka-chiu đã thừa nhận tiềm năng kinh doanh của công ty: “Như chúng ta đều biết, Hồng Kông nổi tiếng thế giới vì có một khu rừng bê tông đầy những tòa nhà cao tầng.

Vì vậy, tiềm năng kinh doanh cho dự án robot rất sáng tạo này từ Israel nghe có vẻ khá hứa hẹn đối với tất cả chúng ta”. Robot dọn dẹp nặng 9 kg của Verrobotics, đi trên bề mặt tòa nhà bằng hai chân, giác hút và dây an toàn, phản ánh tiềm năng trong việc hiện đại hóa một số phân khúc nhất định trong lĩnh vực bất động sản của thành phố. 

Robot do AI hỗ trợ để leo lên và làm sạch các tòa nhà chọc trời của Hồng Kông (Trung Quốc) 1
Robot có tích hợp AI được sử dụng để lau dọn các tòa nhà chọc trởi ở Hong Kong (Trung Quốc).

Được thành lập vào năm 2021, Verrobotics lần đầu tiên tuyên bố chuyển đến Hồng Kông vào tháng 1, khi họ ký một thỏa thuận trị giá 5,4 triệu đô la Mỹ với công ty giải pháp robot địa phương Robocore Technology, đối tác hoạt động và nhà phân phối của họ trong thành phố. Genosar cho biết ban đầu ông hình thành ý tưởng về Verrobotics khi làm việc trong ngành xây dựng mặt tiền ở Israel.

Ông cho biết lĩnh vực này đã sử dụng rộng rãi cái gọi là đơn vị quản lý tòa nhà (BMU), những cần cẩu lớn được lắp đặt trên đỉnh các tòa nhà để hỗ trợ nền tảng cho những công nhân dọn dẹp và bảo trì mặt tiền của các tòa nhà. Genosar nói: “Tôi không thể hiểu tại sao các phương pháp trong ngành không thay đổi sau 100 năm".

Ông khẳng định rằng hệ thống sử dụng BMU quá tốn thời gian và công sức đối với người vận hành tòa nhà và nguy hiểm cho người lao động. Theo Genosar, mặc dù hiện có các giải pháp robot lau cửa sổ khác, nhưng một số giải pháp trong số này đã thay thế hoàn toàn BMU.

Robot được hỗ trợ AI của Verrobotics có thiết bị làm sạch được thiết kế bên dưới, khi robot leo lên nơi cần lau dọn, bàn chải khô sẽ tự động di chuyển ra, thay vì chất lỏng và hóa chất truyền thống được sử dụng trước đây. Theo Genosar, trong khi mở rộng mặt bên của tòa nhà, robot sử dụng camera trên tàu để quét bề mặt và tạo mô hình 3D có thể được sử dụng để xác định các vấn đề về cấu trúc hoặc xác định chính xác các khu vực mất nhiệt hoặc làm mát.

Trước sự chứng thực gần đây của nhà lãnh đạo Hồng Kông Lee, Verrobotics đã nhận được sự ủng hộ từ Tập đoàn Sino, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của thành phố.

Verrobotics và đối tác Robocore dự kiến ​​trước tiên sẽ vượt qua giấy phép an toàn và xin giấy phép từ một số cơ quan có thẩm quyền của Hồng Kông trước khi họ có thể ra mắt robot dọn dẹp do AI cung cấp tại địa phương.

Genosar cho biết công ty của ông, đã nhận được giấy phép cần thiết để hoạt động ở Israel, tự tin rằng các biện pháp phòng ngừa an toàn tích hợp sẵn của robot sẽ ít nguy hiểm hơn so với các phương pháp làm sạch tòa nhà thay thế. Hồng Kông không xa lạ gì với những nguy cơ tiềm ẩn của việc lau cửa sổ và bảo trì tòa nhà.

Tháng trước, một người giúp việc gia đình 38 tuổi đã tử vong khi đang lau cửa sổ tại căn hộ của chủ ở Cheung Sha Wan. Đối với các dự án xây dựng và bảo trì thương mại, đã có một số vụ tai nạn được báo cáo liên quan đến cần cẩu do con người vận hành.

Tháng 9 năm ngoái, một cần trục tháp nặng 65 tấn đã bị sập tại một công trường xây dựng , khiến 3 công nhân thiệt mạng và 6 người khác bị thương tại một công trường xây dựng nhà ở công cộng.