Chờ...

Sau 21/12, không thể mua Apple Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ

VOH - Sau 21/12, Apple Watch Series 9 và Ultra 2 sẽ dừng bán ở Mỹ vì lệnh cấm của Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ - ITC. Nhưng 2 loại đồng hồ này vẫn được bán ngoài nước Mỹ.

Sau 3 giờ chiều (giờ miền Đông nước Mỹ) ngày 21/12, bạn sẽ không thể mua Apple Watch Series 9 hoặc Ultra 2 tại Mỹ.

Ngày cuối cùng để nhận hoặc giao những mẫu này từ các cửa hàng bán lẻ của Apple là ngày 24/12 (cho những hóa đơn trước 3 PM ngày 21/12)

Vì sao lại có các hạn định này? Công ty Apple cho biết họ phải tuân thủ trước lệnh cấm của Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ - ITC sau tranh chấp bằng sáng chế với nhà sản xuất thiết bị y tế Masimo về cảm biến SpO2 của họ.

Thông tin này đã được Apple đã xác nhận. Lệnh cấm chỉ ảnh hưởng đến các mẫu Series 9 và Ultra 2.

Sau 21/12, không thể mua Apple Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ 1
Apple sẽ tạm dừng bán Series 9 và Ultra 2 bắt đầu từ ngày 21/12 - Ảnh: Amelia Holowaty Krales

Đối với mẫu Apple Watch SE không có cảm biến SpO2 nên nó không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này. Các mẫu Apple Watch trước đây có cảm biến oxy trong máu cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Lệnh cấm ITC cũng chỉ ảnh hưởng đến việc bán Series 9 và Ultra 2 tại Hoa Kỳ - đồng hồ vẫn sẽ được bán ở nước ngoài.

Các tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và công ty Masimo đã trở nên gay gắt trong vài năm qua. Công ty y tế Masimo là một công ty công nghệ y tế toàn cầu chuyên phát triển và sản xuất các công nghệ theo dõi bệnh nhân không xâm lấn tiên tiến, thiết bị y tế, nhưng được biết đến nhiều nhất với máy đo độ bão hòa oxy trong máu.

Masimo đã đệ trình hai vụ kiện riêng biệt, một vụ kiện lên Tòa án quận trung tâm California và vụ thứ hai với Uỷ ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ - ITC, Masimo cho rằng Apple đã vi phạm công nghệ đo nồng độ oxy trong máu của mình. Lệnh cấm cụ thể này xuất phát từ vụ kiện thứ hai của ITC.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Apple Nikki Rothberg cho biết họ “hoàn toàn không đồng ý” với lệnh này và đang “theo đuổi một loạt các lựa chọn pháp lý và kỹ thuật để đảm bảo rằng Apple Watch có sẵn cho khách hàng”.

Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu lệnh cấm nhập khẩu ITC có hiệu lực hay không. Lệnh này hiện đang được tổng thống xem xét và Tổng thống Joe Biden sẽ có cơ hội phủ quyết lệnh cấm.

Tuy nhiên, quyền phủ quyết của tổng thống là không phổ biến, mặc dù Apple đã được hưởng lợi từ việc phủ quyết trong quá khứ.

Năm 2013, cựu Tổng thống Barack Obama đã phủ quyết lệnh cấm nhập khẩu ITC đối với iPhone 4 và một số mẫu iPad. Điều đó nói lên rằng, Biden đã chọn giữ nguyên một phán quyết khác của ITC sẽ cấm nhập khẩu Apple Watch vì tính năng ghi điện tâm đồ - ECG

Giai đoạn tổng thống xem xét kết thúc vào ngày 25/12, vì vậy chúng ta sẽ phải xem liệu mọi thứ có thay đổi từ bây giờ đến lúc đó hay không.

Rothberg cho biết: “Nếu đơn đặt hàng được giữ nguyên, Apple sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp để trả lại Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2 cho khách hàng ở Mỹ càng sớm càng tốt”. Điều đó có thể sẽ bao gồm một kháng cáo tại Tòa án Liên bang.

Vào tối thứ Hai, Bloomberg đưa tin rằng Apple đang nghiên cứu các thay đổi phần mềm về cách Apple Watch đo và báo cáo độ bão hòa oxy trong máu. Apple cũng nói với Bloomberg rằng họ đang có kế hoạch đệ trình một giải pháp thay thế lên ITC.