Bạn có nhận thấy rằng một số logo dễ nhận biết nhất trên thế giới đều có màu xanh lam, chẳng hạn như Facebook, LinkedIn, Skype và Telegram…? Tất cả điều này theo chuyên gia đều liên quan đến tâm lý học.
Nghiên cứu mới của công ty in Solopress tiết lộ, màu sắc tốt nhất cho logo doanh nghiệp trong ngành thực phẩm, đồ uống, thời trang, tài chính và công nghệ cũng như tâm lý đằng sau cách màu sắc tác động đến quyết định mua hàng của chúng ta.
Màu đen và xanh thống trị 53% logo trong ngành công nghệ
Thông tin thú vị đầu tiên rút ra từ nghiên cứu là các logo màu đen và xanh lam thống trị ngành công nghệ, chiếm 53% tổng số logo thương hiệu hoạt động tốt nhất trên thế giới.
Đặc biệt, màu xanh lam thường được sử dụng cho các ứng dụng mạng xã hội và được 30% công ty công nghệ hoạt động tốt nhất sử dụng.
Chuyên gia tiếp thị thần kinh, Katie Hart giải thích: “Thật thú vị, màu xanh lam hiện nay cũng thường được liên kết với giao tiếp, điều này có thể xuất phát từ những cảm giác an toàn”.
Màu xanh lam cũng giúp chúng ta bình tĩnh lại, giảm xu hướng bốc đồng và giảm nhịp tim.
Cô nói rằng, những thay đổi nhỏ đối với sắc thái chính xác của màu xanh lam cũng có thể tạo ra sự khác biệt.
“Trên thực tế, Google đã thay đổi sắc thái cụ thể của màu xanh lam mà họ sử dụng cho các liên kết của mình khi chuyển sang màu xanh lam 'đỏ' hơn. Bạn có nhận thấy nó đã thay đổi? Không? Chỉ riêng sự thay đổi đó đã đóng góp thêm 200 triệu đô la doanh thu quảng cáo mỗi năm. Hầu hết mọi người thậm chí không nhận thấy một cách có ý thức rằng màu sắc của logo đã thay đổi” - cô nói.
Màu đỏ và hồng thống trị logo ngành đồ ăn thức uống
Màu đỏ và hồng là màu sắc ưa thích của ngành thực phẩm và đồ uống, chiếm 41% trong ngành thực phẩm và 29% trong ngành đồ uống.
Hart nhận xét: “Các màu có bước sóng dài hơn, như màu đỏ, được biết là có tác dụng kích thích đối với người nhận. Chúng khơi dậy chúng ta và thúc đẩy chúng ta hành động.
Ở một số mức độ, màu đỏ làm tăng cảm giác thèm ăn, nhịp tim và thậm chí cả huyết áp, khiến chúng ta hành động nhanh hơn, bốc đồng hơn và có khả năng ăn nhiều hơn.”
Bây giờ bạn có thể hiểu tại sao đây là màu phổ biến được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, đặc biệt là chuỗi thức ăn nhanh.
Bạn có thể thấy, tất cả tâm lý màu sắc và tiếp thị thần kinh ở hậu trường này thực sự có tác động đáng kể đến cách chúng ta cư xử, giao tiếp, suy nghĩ, cảm nhận và tiêu dùng.
Và có lẽ phần đáng sợ nhất là màu sắc ảnh hưởng đến chúng ta trong tiềm thức, theo Hart, nghĩa là chúng ta không thực sự nhận thức được sức mạnh của nó đối với chúng ta.