Tại sao pin Galaxy Note 7 phát nổ?

(VOH) - Samsung ghi nhận 35 trường hợp Galaxy Note 7 bị cháy sau khi bán được 2,5 triệu sản phẩm này trên toàn thế giới. Công ty cho biết họ đã xác định được vấn đề của pin nhưng không đưa ra chi tiết. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn có những lý giải riêng về sự cố này – theo BBC.

Samsung sử dụng các loại pin lithium-ion cho điện thoại thông minh, kể cả Galaxy Note 7.

Một chiếc Galaxy Note 7 bị nổ (Ảnh: Ariel Gonzalez)

Lithium-ion phổ biến trong ngành công nghiệp công nghệ cao - vậy điều gì làm cho chúng nguy hiểm?

Pin lithium-ion có cấu tạo đơn giản với các chất cathode, anode và lithium. Cathode và anode được ngăn cách bởi một dung dịch điện phân và các vật liệu xốp để cách điện. Các lithium dịch chuyển giữa hai điện cực.

Nếu sạc pin quá nhanh, tỏa nhiều nhiệt, tấm lithium hình thành xung quanh các anode có thể bị đoản mạch – dẫn đến cháy nổ.

Giáo sư Clare Grey, Đại học Cambridge - chuyên gia dự trữ năng lượng cho biết: "Bình thường, pin có một hệ thống kiểm soát tốc độ khi sạc. Pin được tối ưu khi không sạc quá nhanh. Đây là lý do thông thường pin được sạc chậm”.

Lỗi khác ở pin gây đoản mạch là: các mảnh vỡ nhỏ của kim loại trong quá trình sản xuất hoặc khi đóng gói sản phẩm. Các lỗi này không rõ ràng cho đến khi pin được sạc một vài lần thì phình to ra hay co lại.

Quá trình sản xuất pin hiện được quản lý bằng nhiều tiêu chuẩn hơn so với 10-15 năm trước đây. Tuy nhiên, loại pin hoàn chỉnh kết hợp nhiều cấu trúc pin nhỏ để tạo ra năng lượng nhiều hơn – thì nguy cơ cũng nhiều hơn. Chẳng hạn, pin dùng cho máy tính xách tay có chứa 12 pin nhỏ cấu thành.

"Trong khi hầu hết các lỗi sản xuất sẽ được phát hiện trong thử nghiệm ban đầu nhưng chúng ta không thể loại trừ sai sót trong quá trình này. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên quan tâm và thúc đẩy công nghệ pin an toàn hơn nữa", Giáo sư Clare Grey cho biết.

Tuy nhiên, giáo sư Grey cũng cho rằng người dân không nên hoảng sợ. "Tôi đang đứng ở sân bay - người ta sẽ phải ngưng việc đang làm nếu không có pin. Chúng ta chấp nhận rủi ro trong cuộc sống giống như việc chúng ta lái xe và ngồi trên bình chứa chất lỏng hữu cơ dễ cháy " - cô nói.

Có thể nhận biết pin lỗi, để yêu cầu hỗ trợ và sửa chữa từ nhà cung cấp.

Dấu hiệu là pin bắt đầu phình lên do các cấu trúc pin nhỏ bên trong bị phá vỡ.

Nhưng không phải lúc nào pin lỗi cũng sẽ phình lên, có thể nhận thấy điều này khi thiết bị (điện thoại laptop…) ấm hơn bình thường.

Điều này có vẻ khó nhận biết vì thiết bị điện tử luôn tỏa nhiệt trong khi chúng ta sử dụng.