Tạo ra vật liệu xây đường từ khẩu trang tái chế

(VOH) - Các chuyên gia nghiên cứu Đại học RMIT đã chỉ ra cách tái chế khẩu trang đã qua sử dụng để làm đường sá.

Đây là một giải pháp kinh tế tuần hoàn đối với rác thải tạo ra từ đại dịch.

Vật liệu làm đường mới do các nghiên cứu viên Đại học RMIT phát triển làm từ hỗn hợp khẩu trang dùng một lần đã được cắt vụn và vữa xây dựng đã qua xử lý. Vật liệu này đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật xây dựng dân dụng. Phân tích chỉ ra rằng khẩu trang giúp bổ sung thêm độ rắn chắc cho vật liệu này, được sử dụng để làm móng của đường và lề đường.

Mẫu vật liệu làm từ khẩu trang tái chế dùng một lần được cắt vụn với cốt liệu bê tông tái chế.
Mẫu vật liệu làm từ khẩu trang tái chế dùng một lần được cắt vụn với cốt liệu bê tông tái chế.

Nghiên cứu cho thấy để làm ra chỉ một cây số đường hai làn xe bằng vật liệu từ khẩu trang tái chế sẽ cần dùng đến ba triệu khẩu trang, tránh phải đưa 93 tấn rác thải ra bãi rác.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Môi trường toàn diện - Science of the Total Environment, và là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về ứng dụng tiềm năng của khẩu trang y tế đã qua sử dụng trong xây dựng dân dụng. 

Ước tính khoảng 6,8 tỉ khẩu trang dùng một lần được dùng hằng ngày trên toàn cầu từ việc gia tăng sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) suốt đại dịch COVID-19.

Tác giả chính - Tiến sĩ Mohammad Saberian cho biết cần các phương thức tiếp cận đa ngành và hợp tác để giải quyết tác động môi trường của COVID-19, đặc biệt với những mối nguy từ việc tiêu huỷ PPE đã qua sử dụng. “Nghiên cứu khởi thuỷ này tìm hiểu tính khả thi của việc tái chế khẩu trang dùng một lần vào làm đường. Và chúng tôi vô cùng phấn khởi khi ý tưởng này không chỉ hiệu quả mà còn có lợi thực sự về mặt kỹ thuật”, Tiến sĩ nói. “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ mở ra cánh cửa cho nghiên cứu chuyên sâu, nhằm giải quyết việc quản lý rủi ro y tế và an toàn quy mô lớn, đồng thời tìm hiểu xem các loại PPE khác có thể thích hợp để tái chế hay không”.

Đường sá được làm từ bốn lớp: lớp đáy móng, lớp móng trên, lớp móng dưới và lớp nhựa đường trên cùng. Tất cả các lớp phải vừa cứng, vừa linh hoạt để chịu được sức ép của xe có tải trọng lớn cũng như chống nứt gãy. Vữa xây dựng đã qua xử lý (hay cốt liệu bê tông tái chế) có thể được dùng để xây ba lớp móng cơ bản.

Nhưng các nghiên cứu viên phát hiện ra rằng bổ sung thêm khẩu trang cắt vụn vào cốt bê tông tái chế vừa giúp gia cố nguyên liệu, vừa giúp đối phó với thách thức môi trường ở hai mảng: xử lý chất thải từ PPE và rác thải xây dựng. Nghiên cứu xác định ra hỗn hợp tối ưu gồm 1% khẩu trang cắt vụn và 99% cốt liệu bê tông tái chế. Hỗn hợp này vừa đủ mạnh, vừa duy trì liên kết tốt giữa hai vật liệu. Hỗn hợp thể hiện tốt qua các bài kiểm tra áp lực, acid và chống nước, cũng nhưng kiểm tra sức bền, biến dạng và thuộc tính động lực học, đáp ứng toàn bộ chi tiết kỹ thuật dân dụng liên quan.