Đăng nhập

Tàu điện ngầm còn ô nhiễm hơn đường phố Paris

(VOH) - Tàu điện ngầm có phải là một phương tiện giao thông an toàn? Có! Tuy nhiên nếu đong đếm cho đủ thì tàu điện ngầm lại đem đến một rủi ro khác cao hơn nhiều là ô nhiễm.

img thumbXem toàn màn hình

Ga tàu điện ngầm Arts et Metiers ở Paris, Pháp. (Ảnh minh họa: Internet)

Hơn bất cứ nơi nào, trong tàu điện ngầm, hạt mịn (hạt ô nhiễm) có mặt khắp nơi và càng nguy hiểm hơn khi nó vô hình, không mùi, không màu.

Những người đi tàu điện ngầm không hề biết rằng tiêu chuẩn cao hơn 50 microgram/m3/ngày thường xuyên bị vượt qua.

Thời gian cao điểm tại các trạm nhất định, như ở Châtelet từ 8:00 đến 20:00, mức cao hơn 140 microgram/m3 đã được ghi nhận, với đỉnh điểm là 237 microgram trong khoảng từ 09:00 đến 10:00, gấp bốn lần so với ngưỡng cảnh báo.

Ngưỡng cảnh báo thường xuyên bị vượt

Với kích thước nhỏ hơn 10 micron, "hạt ô nhiễm" có tên là PM10 gây chết người không chỉ trong thời gian dài mà còn trong ngắn hạn, nói cách khác là một vài ngày, theo thông tin của Viện kiểm soát Y tế (InVS).

Những cảnh báo (khi vượt quá một nồng độ 80 microgram/m3) thường xuyên được ban hành bởi các cơ quan như Airparif. Các biện pháp như giảm tốc độ, lưu thông xen kẽ đã được đưa ra nhưng tình hình vẫn khó khăn.

Ô nhiễm hơn so với ngoại vi Paris

Do đâu có sự ô nhiễm của tàu điện ngầm?  Xuất phát từ hệ thống thắng xe. Vì là công trình ngầm nên không khí không bị gió khuấy động như trên bề mặt. 

Theo nhà dị ứng học Marmouz Farid, một sự "cảnh giác" là cần thiết. Nhà cố vấn này của Hiệp hội hen suyễn và dị ứng chỉ ra một thực tế là "ô nhiễm trong tàu điện ngầm thực sự cao hơn nhiều so với ở các đường phố của Paris và đường vành đai Paris."

Điều này càng trở nên rủi ro hơn khi chúng ta sử dụng tàu điện ngầm "hơn 35 ngày/năm."

Phải làm gì? 

Đối mặt với mối đe dọa thầm lặng này, người sử dụng tàu điện ngầm, đặc biệt là nhân viên tàu điện ngầm trải qua phần lớn thời gian dưới mặt đất, đang lo lắng.

Theo Giáo sư Farid Marmouz, một hệ thống thắng gây ô nhiễm đang được Công ty chịu trách nhiệm vận hành điện ngầm Paris (RATP) nghiên cứu. 

"Người sử dụng tàu điện ngầm không thể làm được gì nhiều ngoài việc gây sức ép đối với cơ quan công quyền để họ tính đến các nguy cơ ô nhiễm này.

Những người nhạy cảm, bệnh hen, có vấn đề về đường hô hấp, trên 60 tuổi đang bắt đầu có bệnh mạch vành "phải đặc biệt cảnh giác hơn!", giáo sư Farid Marmouz lưu ý. 

Bình luận