Chờ...

Telegram sẽ cải thiện việc kiểm duyệt nội dung

VOH - Telegram sẽ cải thiện việc kiểm duyệt nội dung và loại bỏ một số tính năng bị lạm dụng cho các hoạt động bất hợp pháp.

Quyết định này được đưa ra sau khi Giám đốc điều hành Telegram - Pavel Durov bị điều tra chính thức tại Pháp về việc Telegram bị sử dụng cho các hoạt động phi pháp như gian lận, rửa tiền và chia sẻ hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em.

Ông Durov cho rằng, mặc dù 99,999% người dùng Telegram không liên quan đến tội phạm, nhưng 0,001% tham gia vào các hoạt động phi pháp đã gây ảnh hưởng xấu đến nền tảng và đe dọa lợi ích của gần một tỷ người dùng.

telegram-070924
Logo ứng dụng Telegram - Ảnh: Reuters

Ông thông báo rằng Telegram đã đã vô hiệu hóa tính năng tải lên nội dung mới trên công cụ blog độc lập, vốn bị lạm dụng bởi các đối tượng ẩn danh.

Ngoài ra, Telegram cũng đã gỡ bỏ tính năng "People Nearby" ít được sử dụng vì gặp vấn đề với bot và kẻ lừa đảo. Thay vào đó, nền tảng này sẽ giới thiệu các doanh nghiệp hợp pháp và đã được xác thực gần khu vực người dùng.

Đây là những thay đổi đầu tiên mà ông Durov công bố kể từ khi bị bắt tại Pháp vào tháng 8, trước khi bị điều tra chính thức.

Vụ việc này gây chấn động trong ngành công nghệ toàn cầu, đặt ra câu hỏi về giới hạn của tự do ngôn luận trực tuyến, việc quản lý các nền tảng mạng xã hội và trách nhiệm pháp lý của các chủ sở hữu đối với hành vi phạm tội của người dùng.

Telegram cũng đã gỡ bỏ phần thay đổi ngôn ngữ trong trang Câu hỏi thường gặp (FAQ) do họ không xử lý các báo cáo về nội dung bất hợp pháp trong các cuộc trò chuyện riêng tư.

Trong một bài đăng vào ngày 5/9, ông Durov thừa nhận, Telegram không hoàn hảo, nhưng ông bác bỏ các cáo buộc rằng Telegram là một “thiên đường vô chính phủ” vì họ phải xóa hàng triệu bài viết và kênh gây hại mỗi ngày.

Ông cũng cho biết thêm, cuộc điều tra của Pháp khiến ông bất ngờ, vì các cơ quan chức năng có thể liên hệ với đại diện EU của Telegram hoặc trực tiếp với ông để nêu lên mối quan ngại.