Thi tốt nghiệp THPT 2016: Đề Toán phân hóa cao

(VOH) - Sáng nay, 880.000 thí sinh cả nước đã bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 - 2016 - môn Toán, với thời gian làm bài 180 phút. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, riêng cụm thi phía Nam, 99% thí sinh có mặt trong môn thi đầu tiên này.

Ghi nhận của VOH điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, đến hết giờ làm bài, thí sinh mới bắt đầu làm thủ tục nộp bài, rời khỏi phòng thi. Phần lớn các em được hỏi đều cho rằng, đề thi năm nay không quá khó.

Với kết cấu 10 câu hỏi của đề thi môn Toán, những thí sinh có học lực trung bình đều có thể làm bài đạt 60 - 70%. Riêng từ câu 7, câu 8 trở đi với nội dung về hình học, các thí sinh cho biết, chỉ các học sinh có học lực khá, giỏi trở lên mới có thể hoàn thành. 

Các thì sinh dự thi môn Toán tại điểm thi trường ĐH Bách Khoa TPHCM (Ảnh: Hữu Nghị)

Nguyễn Thanh Tâm (Trường THPT Nguyễn An Ninh), dự thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết: “Em làm được 7 câu nhưng chỉ dám chắc là kết quả đạt được khoảng 60%. Từ câu 7 trở đi, phần đầu thì dễ, nhưng phần sau thì khó. Với câu hỏi về hình học, em nghĩ chỉ có thí sinh học lực khá, giỏi trở lên mới làm được”.

Trong khi đó, em Hoàng Minh Thông (Trường THPT Ngô Gia Tự), dự thi tại điểm thi Trường ĐH KHTN) cũng cho biết: “Theo ý em, chỉ khó ở 3 câu cuối. 3 câu này phân loại thí sinh rất lớn. Ăn thua kết quả điểm với nhau là từ câu 7, với phần chứng minh 2 đường thẳng vuông góc. Câu này ai làm được sẽ được 7 điểm. Em nghĩ học sinh trung bình khá có thể làm được từ 6 - 6,5 điểm. Riêng em, sức học có thể làm đạt mức 6,5 điểm”.

Vì là kỳ thi Tốt nghiệp THPT, lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ nên cấu trúc đề thi có mức độ tăng dần từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao để tạo thuận lợi cho thí sinh khi làm bài. Cách ra đề này đã được áp dụng trong năm học trước. Điều này cũng là chủ trương, đi theo định hướng đổi mới tăng cường đánh giá năng lực học sinh. Từ đó, tạo chênh lệch trong phổ điểm, đảm bảo độ phân hóa tốt hơn, giúp cho công tác tuyển sinh ở bậc ĐH,CĐ được thuận lợi, dễ dàng.

Đánh giá về đề thi môn Toán sáng nay, thầy Nguyễn Văn Tâm, giáo viên Toán trường THPT Lương Văn Can, quận 8, cho rằng đề khó hơn năm trước, đồng thời mức độ phân hoá khá cao.

“Đề thi Toán sáng nay tương đối khó hơn năm ngoái, nhưng có độ phân hoá cao. Học sinh có sức học trung bình có thể làm bài ở mức 5 điểm, học sinh khá đạt khoảng 6- 6,5 điểm. Còn những học sinh có lực giỏi mới đạt được từ 7- 10 điểm”, Thầy Tâm nhận xét.

Tại các cụm thi tình hình thí sinh đến dự thi trong ngày thi đầu tiên tăng cao hơn so với ngày đầu làm thủ tục. Cụ thể, cụm thi Đại học Sư phạm tỷ lệ thí sinh đến dự thi đạt 98,3% vắng 278 thí sinh, có 2 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại.

Cụm thi do trường Đại học Khoa học tự nhiên chủ trì, công tác coi thi diễn ra khá thuận lợi. Nếu trong ngày hôm qua, 30/6, chỉ có 95,7% thí sinh đến làm thủ tục, thì ở môn thi Toán sáng nay, 98% thí sinh đã đăng ký, đến dự thi. Tuy nhiên, cụm cũng ghi nhận trong môn thi buổi sáng có 3 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi do liên quan đến điện thoại di động. 

Về tình hình môn thi đầu tiên, PGS.TS Trần Lê Quang, Phó hiệu trưởng trường Đại học Khoa học tự nhiên đánh giá: “Sáng nay, với môn thi đầu tiên mọi chuyện diễn ra suôn sẻ đúng như kế hoạch. Khoảng 98% thí sinh dự thi. Các thí sinh ra sớm cho biết đề thi làm được, không quá khó”.

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo của mỗi thí sinh, gia đình và xã hội, hứa hẹn kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ diễn ra một cách an toàn, thuận lợi. Những môn thi trong các ngày tiếp theo sẽ được chúng tôi tiếp tục chuyển tải trong các bản tin thời sự kế tiếp.