Thi tốt nghiệp THPT quốc gia: hoàn thành chấm thi vào ngày 20/7

(VOH) - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) trao đổi với GS.TS Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Thống kê của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ học sinh dự thi rất cao, đạt gần 99% (môn: Toán 99,11%; Ngoại ngữ 96,00%; Ngữ văn 99.03%; Vật lý 98.70%, Địa lý 98.65%; Hóa học 98.47%, Lịch sử 96,38%).

Tất cả thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau phải cách ly, không tự viết bài đã được các Hội đồng thi tạo điều kiện để tham dự kỳ thi. 

* VOH: Thứ trường đánh giá như thế nào về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 rất thành công, thể hiện trên các mặt:

Thứ nhất, tổ chức cụm thi do trường ĐH chủ trì ở tất cả tỉnh, thành phố nhờ vậy thí sinh được thi tại quê nhà nên an tâm, tự tin, kết quả làm bài sẽ tốt hơn.

Thứ hai, thí sinh được phân tán ở tất cả tỉnh, thành phố nên ở các thành phố, tỉnh, số lượng thí sinh không nhiều. Các trường ĐH có thể sử dụng cơ sở vật chất tốt nhất do đó thí sinh thi trong điều kiện tốt hơn so với trước đây.

Thứ ba, khi tổ chức cụm thi, các địa phương nỗ lực huy động sự đóng góp của các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân hỗ trợ tối đa cho thí sinh và người nhà.

Thứ tư, tổ chức tại địa phương nên chính quyền địa phương, sở giáo dục - đào tạo biết rõ thí sinh ở vùng khó khăn nên sẽ huy động các em đến điểm thi bằng những hỗ trợ cần thiết về đi lại, ăn ở… Không có em nào vì khó khăn không đến dự thi, theo đúng tinh thần Chỉ thị số 15 của Thủ tướng chính phủ.

* VOH: Trước khi kỳ thi diễn ra, có ý kiến lo ngại về sự tính an toàn, công bằng giữa các cụm thi chỉ xét tốt nghiệp và cụm thi quốc gia. Những lo ngại này đã được giải toả?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Khi tổ chức các cụm thi tại địa phương do các trường đại học chủ trì cũng như các cụm thi do các sở giáo dục chủ trì, Bộ đều lựa chọn những trường có uy tín, có kinh nghiệm nhiều năm tổ chức thi để chủ trì.

Qua kiểm tra tại các cụm thi do địa phương cũng như do trường đại học chủ trì, Bộ đều đánh giá rất cao về tính nghiêm túc. Mỗi phòng thi đều có cán bộ của các trường đại học và cán bộ của sở giáo dục đào tạo tham gia tổ chức thi nên mức độ công bằng, nghiêm túc là như nhau.

Chúng ta hoàn toàn yên tâm về tính công bằng nghiêm túc của kỳ thi năm nay.

* VOH: Thưa ông, đề thi năm nay đáp ứng như thế nào các tiêu chí của kỳ thi 2 trong 1?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đề thi năm nay được đội ngũ ra đề thi rất nhiều kinh nghiệm thực hiện, phục vụ cho cả 2 mục đích là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Đề thi có câu dễ, trung bình, khó và rất khó.

Thí sinh trung bình có thể tốt nghiệp THPT, thí sinh muốn đậu ĐH, CĐ thì phải làm tiếp theo những câu khó hơn. Thí sinh muốn vào trường tốp cao phải giải được những câu rất khó, vì vậy đề thi có tính phân loại rất cao.

Phổ điểm năm nay sẽ tốt hơn những năm trước, đặc biệt ở vùng điểm cao để các trường tốp trên có thể chọn được thí sinh phù hợp. 

* VOH: Ông có ý kiến thế nào về thông tin đề thi Ngữ văn bị lộ cũng như một số dữ liệu không chính xác?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Năm nào cũng có những tin đồn kiểu như thế. Mỗi khi như vậy, Bộ phải lập tức xác minh để trả lời rõ ràng cho các thí sinh và xã hội yên tâm về độ an toàn, chất lượng, độ chính xác của đề thi.

Ngay sau khi xuất hiện tin đồn, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Công An đã xác minh, làm rõ và trả lời công khai.

* VOH: Thứ trưởng có lời khuyên gì cho các thí sinh trong khi chờ kết quả thi và xét tuyển đại học?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Theo lịch của Bộ, các trường sẽ chấm thi chậm nhất đến 20/7 là xong và gửi ra Bộ để đối chứng các thông tin của thí sinh. Sau đó, Bộ sẽ chuyển về các trường công bố kết quả thi.

Năm nay, các em có thể theo dõi kết quả tại các điểm thi chứ không công bố chung trên cả nước nên sẽ thuận tiện cho tra cứu kết quả.

Sau khi có kết quả, các em sẽ làm thủ tục đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Năm nay, Bộ đã công bố rõ quy trình đăng ký xét tuyển. Các em sẽ đăng ký trực tuyến.

Bộ chỉ đạo cho các Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phổ thông có phòng máy tính nối mạng giúp các em đăng ký trực tuyến, giảm bớt khó khăn đi lại và tốn kém khi gửi qua bưu điện.

Các em tham khảo kết quả xét tuyển vào các trường, các ngành năm ngoái để chọn lựa các trường, các ngành nào có khả năng trúng tuyển. Cần lựa chọn dựa trên sở thích.

Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay việc xét tuyển được Bộ cải tiến nên các em sẽ đăng ký thoải mái và chờ đợi kết quả, không còn gặp khó khăn.

* VOH: Qua 2 năm thực hiện đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Thứ trưởng đánh giá ưu điểm cũng như hạn chế của kỳ thi?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Hai năm qua, Bộ đã cải tiến liên tục về tổ chức thi và tuyển sinh ĐH, CĐ. Thời thi 3 chung, chỉ tổ chức 3 cụm thi: Vinh, Quy Nhơn, Cần Thơ. Mấy năm gần đây, trước khi kết thúc thi 3 chung, chúng ta tổ chức thêm cụm Hải Phòng, nâng lên thành 4 cụm thi quốc gia. Năm 2015, chúng ta cố gắng tổ chức 38 cụm thi quốc gia ở các tỉnh, thành phố, tức là cứ 2 tỉnh- 1 cụm thi.

Trên cơ sở kinh nghiệm đó, năm nay chúng ta tổ chức các cụm thi do các trường ĐH chủ trì để xét tuyển ĐH, CĐ. Có 70 cụm thi trên tất cả tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đây là một sự thành công rất quan trọng.

Trên cơ sở ấy, Bộ sẽ nghiên cứu, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, cũng như xét tuyển vào ĐH, CĐ những năm tiếp theo trên tinh thần gọn nhẹ, hiệu quả và giảm căng thẳng cho thí sinh, gia đình và xã hội. 

* VOH: Cảm ơn Thứ trưởng!