Thịt, sữa bò từ chăn nuôi hữu cơ có dinh dưỡng tốt hơn

(VOH) - Một báo cáo nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition năm 2016 cho biết, so với loại bò chăn nuôi thông thường thì thịt, sữa bò của loại bò chăn nuôi hữu cơ có hàm lượng axit béo Omega-3 cao hơn đến 50%, các chế phẩm như bơ, phô mai và sữa chua của chúng cũng có dinh dưỡng tốt hơn.

Những phát hiện chủ yếu bao gồm:

- Hàm lượng axit béo Omega-3 trong thịt và sữa bò chăn nuôi hữu cơ cao hơn 50% so với chăn nuôi thông thường;

- Hàm lượng của chất béo bão hòa (Myristic acid palmitic) trong thịt hữu cơ thấp hơn so với các loại thịt thông thường, chất béo bão hòa này vốn là nguyên nhân tăng nguy cơ bệnh tim mạch;

- Hàm lượng axit liên hợp linoleic trong sữa hữu cơ cao hơn 40% so với sữa thông thường mà kết quả thí nghiệm trên động vật cho thấy axit liên hợp linoleic có lợi cho sức khỏe, kể cả giảm thiểu rủi ro mắc bệnh tim mạch, béo phì và một số loại ung thư.

- Trong sữa hữu cơ có chứa sắt, Vitamin E và một số carotenoid cao hơn so với sữa thông thường, nhưng hàm lượng I-ốt khá thấp.

Đàn bò được chăn nuôi hữu cơ tại trang trại của Vinamilk (Hình minh họa: Vinamilk)

Hàm lượng axit béo Omega-3 trong thịt và sữa bò chăn nuôi hữu cơ cao hơn so với chăn nuôi thông thường là do con vật ăn cỏ thiên nhiên là chính. Trong cỏ thiên nhiên có khá nhiều cỏ Alfalfa, loại cỏ này thường thấy trong nông nghiệp hữu cơ, dùng để cố định đạm, giúp hoa màu sinh trưởng mà không cần sử dụng đến phân bón hóa học.

Báo cáo nghiên cứu công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition còn phát hiện cỏ Alfalfa giúp gia tăng hàm lượng axit béo Omega-3 trong thịt và sữa bò. Theo quy định của ngành nông nghiệp hữu cơ, thức ăn chính của bò hữu cơ phải đạt hơn 60% là cỏ tươi.

Helen Browning - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Đất (Soil Association) đã nhận xét: "Nghiên cứu này chứng minh quan niệm lâu nay của nhiều người là những gì bạn cho vật nuôi ăn và cách bạn đối xử với chúng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm, cho dù đó là sữa, phô mai hoặc chỉ là một lát thịt. Các nhà khoa học đã cho chúng ta thấy, những nông dân kiên trì phương thức nuôi trồng hữu cơ sẽ nhận được kết quả xứng đáng với công sức bỏ ra. Đây mới là giá trị thật của công trình nghiên cứu”.

“Chăn nuôi hữu cơ đòi hỏi người chăn nuôi phải áp dụng các kỹ thuật khác với chăn nuôi theo kiểu truyền thống, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng của sản phẩm. Tiếp sau báo cáo nghiên cứu công bố vào năm 2014 đã chứng minh rau quả hữu cơ dinh dưỡng hơn rau quả thông thường, báo cáo nghiên cứu này một lần nữa khẳng định sản phẩm từ trồng trọt hữu cơ và chăn nuôi hữu cơ đều có chất lượng dinh dưỡng cao hơn sản phẩm thông thường” – bà Helen Browning chia sẻ.