“Thời hạn sử dụng” điểm thi tốt nghiệp THPT, Đại học

(VOH) - Điểm thi năm ngoái có được sử dụng xét tuyển Đại học, cao đẳng năm nay không? Điểm thi năm nay có xin được bảo lưu xét tuyển cho năm sau không? Thầy Nguyễn Quốc Cường, - chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM giải đáp những thắc mắc này

 

Các thí sinh xem điểm thi tốt nghiệp THPT 2015. Hình minh họa.

 

Hoàng Thị Huyền (hoanghuyen1…@gmail.com) hỏi bạn đang là sinh viên năm nhất một trường Đại học. Nhưng bạn muốn theo học trường khác. Vậy, năm nay có trường Đại học nào công nhận điểm thi năm ngoái ?

Hiện tại, theo quy định chung, điểm xét tuyển Đại học, cao đẳng năm nào sử dụng cho năm đó. Tuy nhiên với các trường sử dụng học bạ để xét tuyển thì bạn có thể đăng ký xét tuyển.

Trần Thị Lệ Hằng (Lehang..@gmail.com) hỏi điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 có giá trị bao lâu? Có thể bảo lưu điểm năm nay để xét tuyển vào năm 2017?

Điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia được sử dụng vào hai mục đích. Thứ nhất là xét công nhận thí sinh tốt nghiệp THPT và thứ hai để xét tuyển vào các trường Đại học, cao đẳng. Với mục đích thứ nhất, khi bạn đủ điểm đậu sẽ được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Còn mục đích thứ hai, điểm số này không được bảo lưu để xét tuyển cho các năm sau đó.

Trần Tuấn Anh (trantuananh..@gmail.com) cho biết bạn là người khuyết tật dạng đặc biệt nặng. Điểm tổng kết lớp 12 bạn là học sinh trung bình. Bạn hỏi mình có được đặc cách miễn thi tốt nghiệp THPT không?

Hiện tại không có quy định chung nào về các trường hợp được đặc cách miễn thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Việc này sẽ do các sở Giáo dục đào tạo cấp tỉnh, thành phố quyết định dựa trên từng trường hợp cụ thể. Thí sinh vui lòng liên hệ trực tiếp với sở Giáo dục – đào tạo nơi thí sinh theo học. Nếu bạn học tại TPHCM thì liên hệ với Sở Giáo dục – đào tạo TPHCM để được hướng dẫn, giải quyết.

Nguyễn Thị Lan Anh (koyanh…@gmail.com) hỏi bạn làm hồ sơ dự thi THPT quốc gia 2016 ở ngoài bắc. Nhưng gia đình muốn cho em chuyển vào Sài Gòn đi học thì phải có thủ tục gì? Khi có kết quả thi ngoài Bắc có nộp hồ sơ vào trường phía Nam?

Bạn hoàn toàn vẫn thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 ở nơi bạn đăng ký thi. Sau đó dùng điểm thi hoặc học bạ của mình để đăng ký xét tuyển vào các trường khác tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về các trường tại thành phố Hồ Chí Minh có đăng ký xét tuyển thí sinh trên toàn quốc hay chỉ xét tuyển thí sinh giới hạn khu vực vùng, miền. Chẳng hạn trường Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh.