Thú vị lớp học sinh tồn trong nước dành cho trẻ sơ sinh

(VOH) – Trang Boston vừa chia sẻ thông tin thú vị xung quanh một lớp dạy sinh tồn trong nước dành cho trẻ sơ sinh.

Cô giáo dạy trẻ thả nổi dưới nước (Ảnh: Twitter Infantswim)

Bài báo bắt đầu bằng câu chuyện của cậu bé Greyson Collins - 17 tháng tuổi được thả trong một bể bơi và cậu đã kịp lật cơ thể trở lại để thả nổi trên mặt nước.

Mẹ cậu bé – cô Kristen Collins rạng rỡ cho biết, đây là một thành tựu đáng tự hào của cậu bé sau 6 tuần học cách thả nổi dưới nước tại trung tâm YMCA ở Beverly.

Cô thừa nhận đã từng muốn bé bỏ học trong những buổi tập đầu tiên vì cậu bé khóc và la hét quá nhiều.

“Chúng tôi đã từng không chắc chắn rằng thằng bé có thể làm được điều này và sợ rằng nước sẽ “giết chết” chúng” – cô chia sẻ.

Tuy nhiên, cậu bé đã làm được điều kì diệu là tự nổi trên mặt nước khi thả xuống hồ bơi.

Kira Cullen, giáo viên tại YMCA, cho biết, các lớp học được thiết kế để dạy cho các em bé bình tĩnh và tự điều khiển cơ thể nổi - ngửa trên mặt nước cho đến khi có người giúp đỡ.

Một số người cho rằng kỹ thuật này quá cực đoan nhưng những người ủng hộ lại cho rằng kỹ thuật này có thể giúp trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và cả người lớn có thời gian quý báu để tồn tại trên mặt nước chờ giúp đỡ và hơn hết là ngăn chặn những thảm kịch xảy ra.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, chết đuối là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất cho trẻ em ở độ tuổi 1-4 (ngoại trừ dị tật bẩm sinh).

Cô Cullen - một giảng viên bơi lội trong 18 năm, là một trong số ít các giáo viên hướng dẫn kĩ năng nổi cho trẻ sơ sinh ở New England cho biết, lớp học của cô đang trở nên phổ biến và các bậc cha mẹ đã lái xe Maine, New Hampshire, Vermont để đưa trẻ đến học hàng ngày. Lớp học hiện có tới 40 em.

Mỗi khóa học diễn ra trong vòng 6 tuần, dành cho trẻ em từ 6 tháng đến 6 tuổi. Cô Cullen cho biết, trẻ thường khóc trong suốt quá trình học khiến một số phụ huynh lúng túng. Nhưng chúng ta phải dạy cho trẻ các kĩ năng giúp ích cho chúng.

Trong lớp của cô Cullen hiện có một cặp song sinh 3 tuổi Vivienne và Cash – các bé được đưa đến học tự nổi dưới nước trước khi gia đình lắp đặt một bể bơi trong sân.

Mẹ của 2 bé cho biết sẽ làm một hàng rào đặc biệt quanh hồ bơi, nhưng tin rằng lớp học sẽ giúp các bé có thể tự bảo vệ tốt hơn.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh vẫn khẳng định sẽ cố gắng không bao giờ để trẻ ra khỏi tầm mắt vì chúng có thể làm bất cứ điều gì chỉ trong một phần giây".

Các bé Cash, Vivienne và Greyson Collins trong hồ bơi (Ảnh: Boston)

Cô Tarin McAdoo Comer ở Hamilton cũng đã đăng ký cho con gái 3 tuổi của mình là Jacksanna đi học kĩ năng nổi vì gia đình có một chiếc thuyền buồm và dành nhiều thời gian trên mặt nước.

McAdoo Comer cho biết, tim cô loạn nhịp và muốn làm điều gì đó khi thấy bé la hét trong suốt tiết học 10 phút (diễn ra trong 5 tuần đầu tiên) nhưng cô đã cố gắng kìm nén để bé học thêm “một chút lợi thế khi” rơi xuống nước.

Giáo viên Cullen chia sẻ: "Không có bất cứ chương trình học nào đảm bảo có thể cứu sống bé 100%, lớp học cung cấp những kỹ năng cần thiết để trẻ có thể tránh bị chết đuối".

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em nên học bơi lúc 4 tuổi. Trẻ em độ tuổi 1-3 có thể học bơi, phụ thuộc vào sự trưởng thành và sự thích thú của bé khi tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, cách ngăn ngừa chết đuối tốt nhất vẫn là phụ huynh giữ trẻ em trong cánh tay, chú ý đến trẻ mọi lúc.

Video trẻ tập kĩ năng thả nổi (Nguồn: Youtube)