Chờ...

Thu hồi taxi tự lái sau khi 2 chiếc gây tai nạn giao thông ở Phoenix, Mỹ

VOH - Công ty mẹ của Google là Alphabet, đã ban hành lệnh thu hồi đầu tiên đối với đội xe robotaxi của mình sau khi 2 chiếc xe không người lái đâm vào cùng một chiếc xe tải.

Hai chiếc xe taxi không người lái đâm vào cùng một chiếc xe tải, khiến công ty Waymo, công ty công nghệ lái xe tự hành của Mỹ và là công ty con của Alphabet lần đầu tiên phải ra lệnh thu hồi, kể từ khi loại xe này được đưa vào phục vụ thị trường.

Vụ thu hồi robotaxi của Waymo diễn ra trong bối cảnh dư luận phản ứng dữ dội đối với loại xe công nghệ tự động này.

Robotaxi được chính thức lưu hành ở San Francisco
Robotaxi được chính thức lưu hành ở San Francisco vào tháng 8/2023 trung bình thực hiện khoảng 1,000 chuyến đi có hành khách vào mỗi đêm  - Ảnh minh họa: Getty Images

Cụ thể là bộ phận xe không người lái của công ty Alphabet ban hành lệnh thu hồi đầu tiên đối với đội xe robotaxi của mình tại thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ.

Việc thu hồi diễn ra sau khi hai chiếc xe  Wayno đâm vào cùng một chiếc xe tải trong tình huống mà công ty mô tả là một “kịch bản hiếm gặp”.

Waymo cho biết quyết định tự nguyện nộp báo cáo thu hồi được thực hiện sau một cuộc điều tra nội bộ và tham vấn với Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA).

Vào ngày 11/12/2023, một chiếc taxi Waymo đã đâm vào một chiếc xe bán tải đang chạy ngược chiều được kéo phía trước nó ở Phoenix, Arizona. Vài phút sau, một chiếc xe Waymo khác cũng đã đụng với cùng một chiếc xe bán tải mà công ty cho rằng chiếc bán tải này được kéo đi không đúng cách.

Chiếc xe tải được kéo “liên tục lấn sang làn đường rẽ ở giữa và làn đường giao thông”, khiến chiếc xe không người lái “dự đoán sai chuyển động trong tương lai của chiếc xe được kéo”.

Không có hành khách nào trên robotaxis vào thời điểm đó và không có người lái xe nào bị thương.

Mauricio Peria giám dốc an toàn của Waymo cho biết trên blog “Việc  tự nguyện thu hồi của công ty phản ánh mức độ nghiêm túc trong việc triển khai công nghệ của mình một cách an toàn và giao tiếp một cách minh bạch với công chúng” .

“Khi chúng tôi phục vụ nhiều hành khách hơn ở nhiều thành phố hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục phương pháp tiếp cận an toàn là trên hết.” Mauricio nói.

Phoenix là một trong những thành phố đầu tiên ở Hoa Kỳ cho phép dịch vụ taxi hoàn toàn không có người lái, cùng với San Francisco, và cả hai thành phố đều gặp phải sự phản đối của người dân địa phương.

Cuối tuần trước, một đám đông ở San Francisco đã phá hủy một chiếc taxi Waymo bằng cách đập vỡ cửa sổ, đặt pháo hoa vào bên trong và đốt nó.

Vụ phá hoại xảy ra trong bối cảnh sự thất vọng ngày càng tăng đối với ô tô không người lái ở San Francisco.

Bộ Phương tiện Cơ giới California (DMV) đã cấm đối thủ của Waymo là Cruise vận hành robotaxis, trong khi các quan chức thành phố đổ lỗi cho công nghệ này đã cản trở các phương tiện khẩn cấp và gây ra giao thông.

Đầu tháng này, một chiếc ô tô tự lái đã va chạm với một người đi xe đạp sau khi được cho là không phát hiện ra nó phía sau một chiếc xe tải ở ngã tư.

Người phát ngôn của Waymo cho biết vào thời điểm đó: “Người đi xe đạp đã bị chiếc xe tải chặn lại và nhanh chóng bám theo phía sau, băng qua đường của xe Waymo”.

Cảnh sát và cơ quan quản lý ở California hiện đang điều tra vụ tai nạn khiến người đi xe đạp bị thương nhẹ. Theo ghi nhận của DMV, đây là vụ va chạm xe thứ chín liên quan đến xe tự hành ở California trong năm nay .

Những người phản đối việc sử dụng chúng trên đường công cộng bao gồm các quan chức thành phố, những người cho rằng chúng gây ra tai nạn giao thông và chặn các phương tiện khẩn cấp, và các liên đoàn tài xế taxi, những người nói rằng  robotaxis sẽ khiến người lao động mất việc làm.