Chờ...

TikToker đang nhận được “uy tín” từ giới trẻ khi cung cấp tin tức

VOH - Các kênh thông tin chính thống đang bị những người có ảnh hưởng vượt mặt khi tiếp cận khán giả xung quanh các chủ đề tin tức trên các nền tảng dành cho giới trẻ như TikTok và Snapchat.

Phiên bản năm 2023 của Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số của Viện Reuters, được phát hành vào thứ Ba vừa qua, đã xem xét các xu hướng tiêu thụ tin tức trên toàn thế giới.

Một phát hiện nổi bật là mặc dù các kênh báo chí chính thống đã hoạt động tốt trên các nền tảng truyền thông xã hội cũ như Facebook, nhưng họ lại không gặt hái được thành công trên nền tảng TikTok.

"Chúng tôi thấy rằng, trong khi các kênh báo chí chính thống thường dẫn dắt các cuộc trò chuyện xung quanh tin tức trên Twitter và Facebook, thì họ gặp khó khăn trong việc thu hút sự chú ý trên các mạng xã hội mới hơn như Instagram, Snapchat và TikTok, nơi mà mọi người đều có thể nổi bật, ngay cả khi họ chỉ cần nói chuyện xung quanh những tin tức được phát”, các nhà nghiên cứu đã viết.

TikToker đang nhận được “uy tín” từ giới trẻ khi cung cấp tin tức 1
Các TikToker đưa tin tức được giới trẻ đón nhận nhiều hơn kênh báo chí chính thống.

Một số kênh chính thống đã bùng nổ trên TikTok. Ví dụ: "Planet Money" của NPR đã xây dựng một tài khoản TikTok bằng cách tham gia vào các bình luận và đưa một nhân viên trẻ trở thành “ngôi sao” trong các video của mình. Các nhà báo cá nhân cũng có thể nhận thấy định dạng của một số mạng xã hội mới hơn khiến họ khó thu hút độc giả hơn.

Họ có thể sử dụng văn bản và liên kết để quảng cáo công việc và bình luận của họ trên Facebook và Twitter, nhưng cần học các kỹ năng video dạng ngắn để đăng trên TikTok.

Trong khi TikTok là mạng phát triển nhanh nhất trong báo cáo của Reuters, Facebook vẫn là mạng quan trọng nhất về tổng thể, với 28% người tiêu dùng sử dụng mạng này để xem tin tức trong tuần trước. Tuy nhiên, con số này đã giảm phần trăm so với mức cao nhất là 42% vào năm 2016.

Facebook đã tự tách mình ra khỏi tin tức trong một thời gian, giảm tỷ lệ tin bài mà mọi người nhìn thấy trong nguồn cấp dữ liệu của họ (3% theo số liệu mới nhất của công ty từ tháng 3 năm 2023). YouTube đứng thứ hai với 20%, tiếp theo là Whatsapp (16%), Instagram (14%), Twitter (11%), TikTok (6%, tăng từ 1% vào năm 2020), Messenger (6%) và Snapchat ( 2%).

Các nhà nghiên cứu viết: “Mặc dù mới ra, nhưng mức độ sử dụng TikTok lại cao hơn nhiều với các nhóm trẻ tuổi và ở một số quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương, Châu Mỹ Latinh và Châu Phi”.

Báo cáo của Reuters cũng cho thấy sự khác biệt trong các chủ đề gây được tiếng vang trên các nền tảng khác nhau, điều này có thể cản trở nỗ lực của một số nhà báo và tổ chức tin tức.

"Người dùng Twitter có nhiều khả năng chú ý đến các chủ đề tin tức khó như chính trị và tin tức kinh doanh hơn người dùng của các mạng khác, trong khi người dùng TikTok, Instagram và Facebook có nhiều khả năng xem các bài đăng vui nhộn (hoặc châm biếm) liên quan đến tin tức", các nhà nghiên cứu đã viết.