TPHCM: 22/6 công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10

(VOH) - Với sự chuẩn bị chu đáo, sự quan tâm của các ban ngành và toàn xã hội, kỳ thi Tuyển sinh THPT công lập lớp 10 năm học 2016-2017 đã thành công, an toàn.

Hết ngày thi thứ hai, kỳ thi có 421 thí sinh bỏ thi. Khối phổ thông có 374 em vắng thi, đạt tỷ lệ dự thi 99,4%, khối lớp chuyên vắng 47 em do đó tỷ lệ dự thi là 99,28%.

Riêng môn thi chuyên vào buổi chiều ngày 12/6, số thí sinh vắng tăng lên 83 em, tỷ lệ dự thi 98,72%.

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

 Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM

* VOH: Ông đánh giá như thế nào về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2016-2017?

- PGĐ Sở GD-ĐT Nguyễn Tiến Đạt: Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, theo chỉ đạo của Thành uỷ và UBND TP, cùng với sự phối hợp của các sở ngành TP và truyền thông, kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2016-2017 đã thành công tốt đẹp trên các phương diện, an toàn:

An toàn vì tất cả các thí sinh đến hội đồng thi không gặp trở ngại về giao thông, không xảy ra tai nạn nào.

An toàn trong việc thực hiện quy chế thi: không có thí sinh và giám thị nào vi phạm quy chế thi.

An toàn về đề thi: đề thi đảm bảo tính khoa học, chính xác, vừa sức học sinh và có tính phân hoá cao, đồng thời tác động đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm của học sinh, cũng như tác động đến việc đổi mới phương pháp dạy và học trong tương lai.

* VOH: Ông cho biết tính phân hóa được thể hiện như thế nào trong đề thi cũng như công tác chấm thi sắp tới?

- PGĐ Sở GD-ĐT Nguyễn Tiến Đạt: Đây là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, không phải là kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên mức độ khó hay dễ của đề thi cũng không có tác động đến kết quả tuyển sinh. Vì bài thi các em thể hiện và được giám khảo nhận định qua điểm số sẽ được lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu của từng trường.

Nhưng, đề thi cũng phải mang tính phân hoá, khoa học và giáo dục. Thứ nhất, phải kiểm tra được chuẩn kiến thức của học sinh đối với bộ môn đó. Thứ hai, đề thi phải đi từ dễ đến khó để các em có thể bình tĩnh, tự tin làm bài. Để chắc chắn tuyển được học sinh giỏi, đặc biệt vào trường chuyên, thì đề phải có tính nâng cao, phát hiện đúng những em thực sự có năng khiếu với từng bộ môn, để đào tạo thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và đất nước trong tương lai.

* VOH: Ông có lưu ý gì đối với các thí sinh để có được kết quả thi và kết quả xét tuyển nguyện vọng được tốt nhất ?

- PGĐ Sở GD-ĐT Nguyễn Tiến Đạt: Các em đã nỗ lực học tập suốt 9 năm qua và đã thể hiện được năng lực của mình qua các bài thi. Từ đây cho đến ngày công bố điểm thi còn đến 10 ngày. Trong thời gian này, các em hãy thoải mái, vui chơi cùng gia đình và bạn bè để có tâm thế tốt nhất cho năm học mới.

Chú ý rằng, ngày 22/6 là ngày công bố điểm thi. Điểm thi chưa thể hiện được các em trúng tuyển hay không trúng tuyển, nhưng qua điểm thi các em có thể đánh giá trình độ, mức độ của mình như thế nào. Ngày 23/6, Sở sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp chuyên.

Khi công bố kết quả ngày 22/6 thì các em chỉ còn có ngày 22, 23 và 24 để xin chấm phúc khảo nếu các em nghĩ rằng điểm số chưa thể hiện đúng năng lực làm bài của mình. Đơn phúc khảo sẽ nộp tại trường THCS đang học. Chi phí phúc khảo được miễn phí và các em có thể xin phúc khảo cả 3 môn.

Sau khi có điểm phúc khảo, có danh sách chính thức đăng ký học trường chuyên, Sở sẽ công bố điểm chuẩn cho từng trường, dự kiến là ngày 11/7/2016. Các em có khoảng gần 1 tuần để nộp hồ sơ nhập học nên cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ để có thể nộp kịp thời.

* VOH: Cảm ơn ông.