Trên 50% PC văn phòng trên thới giới không đủ điều kiện update lên Windows 11

(VOH) - Microsoft đã nhận được rất nhiều lời chỉ trích về tiêu chuẩn cực cao của Windows 11 khi đa số người dùng Windows 10 không đáp ứng được yêu cầu cấu hình của Windows 11 mà Microsoft đề ra.

Điều kiện update lên Windows 11

Microsoft đã phát hành một công cụ có tên "PC Health Check" để giúp mọi người biết liệu PC, laptop của họ có đủ điều kiện hay không, nhưng rất nhiều sự nhầm lẫn và thất vọng vẫn còn xung quanh các yêu cầu về CPU và TPM của Windows 11. Rất nhiều người dùng ngạc nhiên và bối rối rằng các PC, laptop mà họ mới mua gần đây dường như không thể vượt qua được yêu cầu cấu hình của Windows 11.

Có vẻ như người dùng bình thường không phải là những người duy nhất gặp phải "rào cản" khi nâng cấp lên Windows 11. Khi một nghiên cứu mới đây của Lansweeper trên khoảng 30 triệu thiết bị đang chạy Windows của 60.000 tổ chức doanh nghiệp cho thấy, hầu hết PC trong môi trường doanh nghiệp đều không thể cài đặt Windows 11 vì chúng không đáp ứng các yêu cầu hệ thống mà Microsoft đề ra.

Con số đo tương đương với khoảng 55% PC trong môi trường doanh nghiệp sẽ không đáp ứng các yêu cầu hệ thống của Windows 11. Cụ thể có khoảng 8,95% PC trong môi trường doanh nghiệp không đạt mức RAM tối thiểu, hơn một nửa (55,6%) trang bị CPU không hỗ trợ và gần một phần năm (19,26%) thiếu TPM 2.0. Dữ liệu bổ sung liên quan cho thấy khoảng 20% máy trạm và khoảng 5% máy chủ thiếu TPM 2.0.

Windows 11
Ảnh minh hoạ

Đây không phải là nghiên cứu duy nhất được thực hiện liên quan đến việc Windows 11 sắp phát hành. Cách đây không lâu, khoảng 1000 người dùng PC đã được khảo sát tại Hoa Kỳ cho biết rằng hầu hết họ không biết bất cứ điều gì về Windows 11 hoặc đơn giản là không quan tâm đến chủ đề này, và hầu hết không muốn cập nhật lên hệ điều hành mới.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tiếp tục sử dụng Windows 10?

Mỗi khi Microsoft nâng cấp Windows, luôn có một số người thích sử dụng phiên bản Windows cũ hơn, ngay cả khi hệ điều hành không còn được hỗ trợ. Thậm chí ngày nay, một số tổ chức, cá nhân vẫn sử dụng Windows 7, Windows 8 hoặc thậm chí các phiên bản cũ hơn như Windows XP hàng ngày. Nhưng những người này phải chịu rủi ro bảo mật lớn hơn đáng kể.

Lấy ví dụ đơn giản, sử dụng phiên bản Windows không được hỗ trợ có thể khiến bạn dễ bị nhiễm phần mềm độc hại, gây ảnh hưởng quyền riêng tư hoặc thất thoát dữ liệu của bạn. Chẳng hạn, ransomware sẽ mã hóa dữ liệu của bạn để đòi tiền chuộc, trong khi các phần mềm RAT sẽ len lut xâm phạm webcam, v.v.

Sau một vài năm, một số ứng dụng cũng có thể ngừng hỗ trợ trên các phiên bản hệ điều hành quá cũ. Điều này sẽ khiến bạn dễ bị tấn công bởi nhiều hành vi khai thác lỗ hổng bảo mật khác nhau.

Cách an toàn nhất để tiếp tục sử dụng Windows 10 là gì?

Trước hết, chúng tôi khuyên bạn không nên tiếp tục sử dụng Windows 10 sau ngày 14 tháng 10 năm 2025. Nhưng nếu tình thế bắt buộc, dưới đây là một số điều bạn cần thực hiện để giữ cho hệ thống của mình luôn an toàn:

  •     Luôn cập nhật trình duyệt web lên phiên bản mới nhất.
  •     Luôn cập nhật các ứng dụng lên phiên bản mới nhất.
  •     Không truy cập các trang web đáng ngờ hoặc lừa đảo trên.
  •     Duy trì sử dụng phần mềm antivirus chuyên dụng.
  •     Sử dụng mật khẩu an toàn và không sử dụng lại mật khẩu.
  •     Sử dụng xác thực hai yếu tố bất cứ khi nào có thể.
  •     Giữ các bản sao lưu thường xuyên, bao gồm cả các bản sao lưu ngoại tuyến luân phiên.
  •     Không mở tệp đính kèm email đáng ngờ.
  •     Không chạy các chương trình bạn tải xuống từ Internet trừ khi chúng từ một nguồn đáng tin cậy, đã được xác minh.