Sẵn sàng chuyển giao 'vaccine công nghệ' đồng lòng cùng TPHCM chống Covid-19

(VOH) - Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM đã chọn ra Top 10 dự án của chương trình “Tìm kiếm và kết nối các giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch COVID-19 tại TPHCM năm 2021”.

Điều đặc biệt của Top 10 là các dự án thuộc đa ngành như Công nghệ thông tin, Y tế, Sinh học, Nông nghiệp, Vật liệu... nên có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực đời sống, quản lý tổng thể, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh, từ cơ quan quản lý nhà nước đến doanh nghiệp và người dân.

Tất cả các dự án Top 10 đều ở giai đoạn hoàn thiện sản phẩm, một số giải pháp đã triển khai và phát huy hiệu quả trong thực tế, thí điểm chống dịch ở một số địa phương và sẵn sàng chuyển giao công nghệ, giải pháp sáng tạo cho Ủy ban nhân dân TPHCM, các sở ban ngành, quận, huyện và Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố trong công tác chống dịch.

Sở KH&CN xem Top 10 giải pháp này là 10 liều “vaccine công nghệ” sẵn sàng sát cánh trên tuyến đầu chống dịch cùng TPHCM cũng như các tỉnh, thành khác.

Sẵn sàng chuyển giao “vaccine công nghệ” đồng lòng cùng TPHCM chống covid-19 1
Vòng Chung Kết của Chương trình HIS-COVID 2021. 

Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp tại TPHCM, để hỗ trợ Thành phố giải quyết tình trạng này, Top 10 HIS-COVID 2021 có các giải pháp nổi bật: quản lý đô thị CyHome, bản đồ Covidmaps, chứng nhận xét nghiệm COVIDPASS….

Cụ thể giải pháp của CyHome giúp các cơ quan quản lý F0, F1 cách ly tại nhà, mang lại sự tiện lợi cho người dùng khi dễ dàng nhập các dữ liệu sinh tồn giúp các đơn vị phân tích, sắp xếp lịch lấy mẫu nhanh chóng hơn…

Bản đồ Covidmaps đã triển khai ở Đà Nẵng cũng như một vài tỉnh thành, giúp người dân tiếp cận nhanh với thông tin về tình hình dịch bệnh và tích hợp nhiều loại bản đồ: bản đồ tiêm phòng, bản đồ luồng xanh, bản đồ SOS, bản đồ địa điểm mua hàng thiết yếu… Với nền tảng công nghệ Blockchain, người dân có thể đăng ký xét nghiệm với COVIDPASS.VN mà không phải tiếp xúc hồ sơ giấy, nhận kết quả trực tuyến từ bệnh viện rất tiện lợi đồng thời giúp bệnh viện theo dõi, lưu trữ và quản lý hồ sơ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tập trung, nhanh chóng và chính xác. Ứng dụng này cũng đã triển khai tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Khi phân tích các ca Covid tử vong cao, nguyên nhân một phần là hệ thống y tế quá tải cục bộ một số thời điểm, bệnh nhân không tiếp cận được dịch vụ y tế kịp thời. Trước tình trạng này, Top 10 HIS-COVID 2021 có các giải pháp ứng dụng được ngay như ứng dụng phác đồ Đông y, bộ kit CRE…

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Top 10 sẽ được hỗ trợ, kết nối từ Sở KH&CN TPHCM với các sở, ban, ngành của TPHCM, các quận huyện và hiệp hội doanh nghiệp để hỗ trợ triển khai rộng hơn các giải pháp vào công tác phòng, chống dịch với phương châm lấy “công nghệ là pháo đài”, phối hợp chặt chẽ với hai mũi nhọn chiến lược: phủ vaccine toàn thành phố và thực hiện nghiêm 5K.