Trợ lý ảo Google Assistant thay đổi giao diện mới mang ngôn ngữ thiết kế Material

(VOH) Ngay sau khi giới thiệu ngôn ngữ thiết kế Material You mới của mình tại sự kiện I/O 2021 diễn ra vào tháng 5 năm nay, Google đã bắt đầu triển khai các thay đổi thiết kế cho các ứng dụng của mình

Ngôn ngữ Material You

Ngôn ngữ Material You
 

Điểm thay đổi lớn nhất ở Android 12 đó là Google đã gần như “đập đi xây lại” Android 12 với một giao diện và ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới gọi là Material You. Với ngôn ngữ mới này, trải nghiệm của người dùng với Android cũng thay đổi hoàn toàn.

Đầu tiên với Quick Settings, bây giờ Quick Settings sẽ đơn giản đi nhiều, với những thứ thực sự cần thiết mới xuất hiện ở khu vực này, không còn quá nhiều biểu tượng tính năng thừa thãi nữa. Màn hình chính (Home Screen) cũng được thiết kế lại với đồng hồ lớn hơn, Settings cũng được thiết kế lại như chúng ta đã thấy từ phiên bản Developer Preview. Giao diện mới này khác hoàn toàn với giao diện chúng ta từng thấy ở phiên bản DP.

Material You cũng mang đến tính năng theme, người dùng có thể cài đặt tông màu chủ đạo mà mình thích cho theme mặc định của Android 12 và sẽ đồng bộ với nhiều khu vực khác nhau trong hệ điều hành, từ Quick Settings, Google Messages, Google Phone,…

Ngoài việc đồng bộ theme và màu sắc, Google cũng cải tiến một số khu vực để chúng hiển thị lớn hơn như đồng hồ, các kí tự đầu mục cho mỗi khu vực, mang hơi hướng One UI của Samsung khá nhiều.

Google cũng nói rằng với Android 12 và giao diện Material You mới, Android 12 đã giảm 22% mức sử dụng của CPU, giảm tải đi 15% đối với các nhân CPU hiệu năng cao, tức là những lõi CPU hiệu năng cao sẽ làm việc ít hơn với Android 12, để dành tài nguyên cho những tác vụ khác như chơi game nặng, quay video hay chụp hình, xử lý hình ảnh,…Điều này sẽ làm cho việc chuyển cảnh mượt mà hơn, hiệu ứng mượt hơn.

Áp dụng ngôn ngữ Material You trên Google Assistant

Áp dụng ngôn ngữ Material You trên Google Assistant
 

Chỉ trong tuần trước, Google đã cập nhật giao diện của một loạt ứng dụng của mình như Google Phone, Photos, Google Duo, Gmail và nhiều ứng dụng khác. Mới đây, trang tin XDA đã phát hiện ra rằng Google Assistant cũng đang được cập nhật giao diện Material You mới.

Cụ thể trang tin XDA đã phát hiện giao diện mới của ứng dụng trợ lý ảo Google Assistant trên Google Pixel 3 chạy Android 12 Beta 5. Giao diện mới sẽ giống như các ứng dụng Google khác khi ngoài màu nền và các điểm nhấn thay đổi tùy thuộc vào màu hình nền của người dùng, chúng ta cũng có thể thấy một số hình dạng icon thay đổi từ hình vuông thành hình tròn. Phần còn lại của giao diện người dùng vẫn được giữ nguyên.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, chưa rõ mức độ phổ biến của các thay đổi này đến với người dùng Android 12 khi cùng ở phiên bản 12.37.19.29 của ứng dụng Google Assistant, một số người dùng cho biết họ đã có giao diện mới trong khi một số khác lại không, điều này cho thấy rằng Google đang triển khai giao diện mới này theo từng giai đoạn.

Nếu bạn muốn thử giao diện mới của ứng dụng Google Assistant bạn sẽ phải có smartphone Google Pixel đang chạy trên Android 12 mới nhất cũng như cập nhật ứng dụng Google Assistant lên phiên bản 12.37.19.29 tại đây.