Cách làm bớt tốn Ram khi Chrome tải lại các tab chưa dùng đến

(VOH) - Hầu hết những ai sử dụng Chrome đều biết, đó là nó rất ngốn Ram và từ đó kéo theo các hệ lụy như máy chạy chậm, hay bị giật lag, công việc không có hiệu quả và năng suất làm việc thấp.

Cách khắc phục tình trạng Chrome sử dụng quá nhiều tài nguyên máy là điều ai cũng quan tâm.

Nguyên nhân khiến Google Chrome ngốn RAM

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia công nghệ thông tin trên thế giới thì Chrome được đánh giá là trình duyệt web có tốc độ tốt nhất, nhưng để đổi lại điều đó thì việc hao tốn tài nguyên máy có lẽ là điều hiển nhiên. Mức độ ngốn RAM của Chrome được biết là cao nhất so với tất cả các trình duyệt khác.

Trước khi tìm hiểu tại sao Chrome lại ngốn RAM đến vậy thì chúng ta thử xem qua 1 phép thử đơn giản của trang mạng ITPro về việc Chrome sử dụng bao nhiêu RAM so với trình duyệt FireFox. Theo thử nghiệm của ITPro khi mở một Fanpage Facebook, một video trên Youtube, một bài viết trên 1 trang tin tức và một ứng dụng nền web của Outlook thì mức độ chiếm dụng RAM của Google Chrome là 600MB trong khi trên Firefox chỉ là 400MB. Qua phép thử đơn giản đó các bạn có thể thấy Chrome chiếm lượng RAM nhiều hơn FireFox khoảng 1.5 lần.

Việc ngốn RAM sẽ ảnh hưởng thế nào đến người dùng?

Chỉ vì Chrome đang sử dụng rất nhiều RAM không có nghĩa là nó gây ra sự cố nhất thiết. Tuy nhiên, nếu hệ thống của bạn không sử dụng RAM có sẵn, máy tính của bạn chỉ sử dụng RAM để truy cập dữ liệu nhanh chóng và tăng tốc độ xử lý sẽ khiến tốc độ máy chậm đi đáng kể. Nếu Chrome sử dụng quá nhiều bộ nhớ, nó có thể trở thành vấn đề vì sẽ giới hạn lượng RAM khả dụng cho các ứng dụng khác trên máy tính của bạn.

Nhưng nếu bạn thấy Chrome đang sử dụng rất nhiều bộ nhớ, nhưng không tác động gì đến hiệu suất máy, điều đó không đáng lo ngại. Chẳng hạn, khi bạn mở 50 tab Chrome trở lên, sử dụng hơn 3,5 GB RAM. Đó là một dung lượng lớn, nhưng hệ thống của bạn đang có 16GB RAM khả dụng thì đó không phải là vấn đề.

Cách khắc phục Chrome tải lại các tab chưa dùng đến làm hao tốn RAM

Nếu bạn là người thường xuyên mở hàng chục tab, nhưng chỉ sử dụng một tab tại một thời điểm, thì hiện tượng "full disk" có thể xảy ra, đồng thời sẽ làm hao tốn RAM. Một tiện ích Auto Tab Discard giúp khắc phục điều đó, các tab đã mở sẽ tạm thời "ngủ" và không sử dụng bộ nhớ hệ thống cho đến khi bạn click.

Khi sử dụng tiện ích Auto Tab Discard sẽ tiến hành đóng băng các tab sau 10 phút không hoạt động, và số lượng tab không hoạt động lớn hơn 6 tab. Tuy nhiên bạn vẫn có thể thay đổi những thông tin trên.

Các tab sẽ không bị loại bỏ nếu:

  • Bạn đã ghim tab đó khi không có kết nối Internet và các tab chưa được lưu vào bộ nhớ cache của trình duyệt.
  • Khi tab được phép hiển thị thông báo trên màn hình.

Tuy nhiên bạn vẫn có thể thay đổi các điều kiện trên. Một trong những điểm mạnh của tiện ích mở rộng, cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh. Bạn có thể thay đổi thời gian, có thể đóng băng tab sau 2 phút không hoạt động. Hoặc sẽ tiến hành đóng băng khi số lượng tab không hoạt động lớn hơn 3 tab.

Tải và cài đặt tiện ích tại đây.