7 cải tiến đáng giá trong phiên bản trình duyệt Chrome 85

(VOH) - Trong phiên bản Chrome 85 có nhiều tính năng mới đáng trải nghiệm cho người dùng. Sau đây, 7 tính năng đáng chú ý nhất trong phiên bản trình duyệt Chrome 85.

1. Tăng tốc độ load trang tăng 10%

Trong phiên bản Chrome 85, người dùng sẽ được trải nghiệm một tính năng mới có tên là Profile Guided Optimization. Google cho biết tính năng này có nghĩa là những tác vụ phổ biến sẽ được ưu tiên và xử lý nhanh hơn.

Profile Guided Optimization sẽ được ra mắt cho cả 2 hệ điều hành Windows và Mac, và hứa hẹn rằng tăng hiệu năng duyệt web một cách đáng kể. Cụ thể là tốc độ load trang web sẽ nhanh hơn tới 10% ở mức trung bình và sự cải tiến về tốc độ này sẽ còn nhanh hơn nữa khi sử dụng CPU để chạy nhiều tab hoặc chương trình. Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về tính năng Profile Guided Optimization này qua trang blog của Chrome tại đây.

2. Hạn chế các tab chạy nền 'ăn' CPU (tính năng bị trì hoãn)

Hạn chế các tab chạy nền ăn CPU
Hạn chế các tab chạy nền sử dụng nhiều tài nguyên CPU

Tính năng này đã được kích hoạt trong phiên bản Chrome 85 beta, tuy nhiên, có vẻ như nó sẽ cần thêm chút thời gian để phát triển ổn định hơn trước khi tung ra bản phát chính thức. Google cũng cho biết rằng tính năng này hiện đã được đưa vào và trở thành một phần của phiên bản Chrome 86 beta.

Việc mở và sử dụng nhiều tab là điều rất cần thiết cho các công việc đòi hỏi sự đa nhiệm, nhưng đổi lại thì nó sẽ ảnh hưởng tới hiệu năng phần cứng. Trong phiên bản Chrome 85, các tab chạy nền sẽ được hạn chế lại để tránh trường hợp các tab này ngốn quá nhiều tài nguyên CPU.

Các tab chạy nền trong Chrome 85 sẽ bị hạn chế và chỉ có thể sử dụng tối đa là 1% tài nguyên CPU sau khi các tab này chuyển sang chế độ không hoạt động (inactive) được 5 phút hoặc hơn. Ngoài ra, các tab chạy nền sẽ chỉ được “đánh thức” một lần mỗi phút.

3. Chrome dành cho Android đã có phiên bản 64-bit

Phiên bản 64 bit trên Android
Đã có phiên bản 64 bit trên điện thoại Android

Chrome 85 dành cho Android cuối cùng cũng được chuyển sang phiên bản 64-bit. Có thể nói sự thay đổi này đã phải tốn một khoảng thời gian khá ldài để thực hiện bởi Android đã hỗ trợ các ứng dụng 64-bit được 6 năm về trước.

Việc chuyển sang phiên bản 64-bit sẽ giúp cho Chrome có thể tận dụng được tối đa hơn dung lượng RAM của các điện thoại phiên bản cao cấp (high-end). Tốc độ trải nghiệm và sử dụng của bản 64-bit cũng sẽ nhanh hơn một chút. Chỉ đáng tiếc là phiên bản 64-bit của Chrome dành cho Android hiện nay chỉ có thể chạy trên phiên bản hệ điều hành Android 10.

4. Đường link địa chỉ URL sẽ bị ẩn đi theo mặc định

URLs sẽ bị ẩn đi trên chrome 85
Đường link URL sẽ bị ẩn đi theo mặc định

Nếu như bạn để ý thì khi đang đọc bài trên web, bạn sẽ không thể thấy được cụm “https://www” trên thanh địa chỉ, và chỉ khi nào click chuột vào thanh địa chỉ thì đường link mới được hiển thị đầy đủ.

Trong phiên bản Chrome 85 sẽ có thêm 2 flag mới có tính năng ẩn địa chỉ tượng tự như vậy nhưng tốt hơn. Cụ thể là thay vì người dùng sẽ thấy một đường link địa chỉ đầy đủ dài ngoằng thì bây giờ chỉ thấy địa chỉ rút gọn của trang web.

Flag đầu tiên sẽ ẩn đường link địa chỉ và chỉ hiển thị đầy đủ khi trỏ chuột lên thanh địa chỉ, còn flag thứ 2 sẽ ẩn đường link địa chỉ và chỉ hiển thị khi bạn tương tác với trang web.

Nếu như bạn muốn thử 2 flag mới này trên Chrome 85, bạn có thể kích hoạt nó thông qua 2 đường link dưới đây. Chỉ cần copy từng cái rồi paste vào tab mới của Chrome rồi Enter.

-chrome://flags/#omnibox-ui-reveal-steady-state-url-path-query-and-ref-on-hove

-chrome://flags/#omnibox-ui-hide-steady-url-path-query-and-ref-on-interaction

5. Tiện ích Legacy Browser Support được tích hợp sẵn

Tiện ích Legacy Browser Support được tích hợp sẵn
Tiện ích Legacy Browser Support được tích hợp sẵn

Vào năm 2013, một tiện ích bổ sung có tên là Legacy Browser Support (LBS) được thêm vào trên Chrome Store. Tuy nhiên, trong phiên bản Chrome 85 thì tiện ích này sẽ được tích hợp sẵn luôn bên trong Chrome.

LBS được thiết kế dành cho các quản trị viên IT dùng để mở Microsoft Internet Explorer trong Chrome đối với các ứng dụng cũ được viết cho trình duyệt web đó. Các quản trị viên hiện đã có thể sử dụng LBS trên Chrome 85 còn bản tiện ích bổ sung thì vẫn sẽ được giữ nguyên (không bị gỡ bỏ) cho đến khi Chrome 86 ra mắt.

6. Kéo file thả vào một tab sẽ mở file

Trường hợp Chrome mở file chắc các bạn đã gặp nhiều rồi, nhất là khi bạn đang cố gắng kéo thả một file (có thể là hình ảnh hay video gì đó) vào facebook hay khung chat messenger để chia sẻ file đó cho mọi người nhưng bạn lại kéo thả hụt, và thế là Chrome sẽ dùng trang web hiện tại mà bạn đang sử dụng để mở file. Nếu như bạn muốn quay lại tab cũ thì phải bấm Back.

Còn đối với phiên bản Chrome 85 thì theo mặc định, Chrome sẽ mở file trong một tab mới thay vì dùng tab hiện tại để mở, tránh trường hợp mất công việc đang làm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mở file trong tab hiện tại bằng cách kéo thả file vào tab ở đầu màn hình.

7. Thêm nhiều tiện ích hay ho cho nhà phát triển

Mặc dù Chrome 85 không có nhiều thay đổi rõ rệt, nhưng đổi lại thì Google đã nêu ra rất nhiều tính năng dành cho nhà phát triển trên Chromium và blog của nhà phát triển web. Dưới đây là một số tính năng đáng chú ý nhất:

- Fetch upload streaming: trang web đã có thể gửi dữ liệu trong khi vẫn tạo ra được nội dung. Điều này giúp cải thiện hiệu năng và phần trăm sử dụng RAM.

- Window support for getInstalledRelateASpps(): các trang web có thể xác định được xem liệu có ai đã cài đặt các ứng dụng gốc tương ứng (corresponding native app) vào Windows hay chưa.

-  Portals: cho phép một trang web hiển thị một trang web khác dưới dạng lồng vào hoặc xen vào để điều hướng liền mạch.

- App shortcuts: tính năng đã được thêm vào phiên bản Chrome 84 dành cho Android, và bây giờ sẽ được thêm vào cho phiên bản Chrome 85 dành cho desktop.

Tải và cài đặt phiên bản Google Chrome mới nhất:

Tải Google Chrome cho Windows tại đây.

Tải Google Chrome cho Android tại đây.

Tải Google Chrome cho iPhone tại đây.