Sau TikTok và WeChat, Mỹ đang nhắm tới nhiều ứng dụng khác của Trung Quốc

(VOH) - Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 31/8 cho biết, ngoài việc cấm cửa TikTok và WeChat, chính quyền Tổng thống Donald Trump còn nhắm đến nhiều ứng dụng khác của Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình “Mornings with Maria” của đài truyền hình Fox vào ngày 31/8, ông Navarro một lần nữa đề cập đến tầm quan trọng của việc cấm các ứng dụng đến từ Trung Quốc.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. (Ảnh: Getty Images)
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. (Ảnh: Getty Images) 

Ông nói: “Điều quan trọng là nước Mỹ không thể sử dụng các ứng dụng do Trung Quốc sản xuất hoặc những ứng dụng có thể thu thập dữ liệu của chúng ta rồi gửi đến máy chủ ở Trung Quốc. Những dữ liệu này sẽ được sử dụng để giám sát, kiểm soát và theo dõi bạn”.

Cũng theo lời ông Navarro, sắp tới đây sẽ có thêm những ứng dụng khác của Trung Quốc bị cấm cửa vì nhà cầm quyền Trung Quốc đang cố gắng để có được công nghệ và sức ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu. 

Ông Navarro cho hay Mỹ muốn đảm bảo rằng một “bức tường lửa” có thể được xây dựng nhằm ngăn chặn việc truyền dữ liệu giữa Mỹ và Trung Quốc. Đây thực sự là một vấn đề chính sách công rất quan trọng.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 1/8, Navarro cảnh báo người Mỹ về sự nguy hiểm của TikTok và giải thích lý do Tổng thống Trump có thể cấm ứng dụng mạng xã hội này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Fox News vào ngày 1/8, ông Navarro từng cảnh báo dân chúng Mỹ về sự nguy hiểm của TikTok và giải thích lý do vì sao Tổng thống Trump lại cấm cửa đối với ứng dụng trên mạng xã hội này.

“Mỗi khi bạn đăng ký sử dụng TikTok, các thông tin của bạn có thể được chuyển trực tiếp đến Đảng Cộng sản Trung Quốc, quân đội Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc. Họ có thể sử dụng ứng dụng này để lấy cắp thông tin cá nhân và thông tin thương mại của bạn. Họ sử dụng các ứng dụng này để theo dõi bạn, kiểm soát và giám sát các hành động của bạn”, ông Navarro giải thích và nói rằng đây là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/8 đã ban hành sắc lệnh hành pháp yêu cầu công ty mẹ của TikTok là ByteDance phải chuyển đổi chủ sở hữu các hoạt động của TikTok tại Mỹ trong vòng 45 ngày.

Trang web CNBC cho biết, theo giới thạo tin, TikTok đã chọn xong doanh nghiệp sẽ mua lại các hoạt động kinh doanh của họ ở Mỹ, New Zealand và Australia. Thông tin về thương vụ mua bán này dự kiến sẽ công bố vào ngày 1/9.

Tuần trước, CNBC từng đề cập đến giá trị của hợp đồng mua bán này. Theo đó, TikTok dự kiến đưa ra mức giá vào khoảng 20 - 30 tỷ USD. Các doanh nghiệp lớn của Mỹ như Microsoft, Walmart và Oracle là những đối thủ cạnh tranh trong thương vụ này.

An Nhiên (Theo Epochtimes)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe - Ông Shinzo Abe - người đảm nhiệm cương vị Thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản - đã có bài phát biểu từ chức vào hôm nay ngày 28/8 vì lý do sức khỏe không đảm bảo phục vụ đất nước.
Ai Cập muốn truy tố 54 triệu người tẩy chay bầu cử Thượng viện - Ủy ban bầu cử Ai Cập ngày 26/8 cho biết họ sẽ truy tố khoảng 54 triệu người đã không bỏ phiếu tại kỳ bầu cử đầu tháng 8 để chọn 2/3 vị trí