Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch với công ty mẹ của TikTok và WeChat

(VOH) - Sáng 7/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp để cấm mọi tổ chức và cá nhân giao dịch với công ty mẹ của TikTok và WeChat.

Lệnh này cấm mọi giao dịch giữa các tổ chức cá nhân Mỹ với ByteDance, công ty của sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok, có hiệu lực sau 45 ngày nữa.

>>> Sau TikTok, những App nào từ Trung Quốc vào danh sách đen tiếp theo của Mỹ?

Biểu tượng của ứng dụng TikTok

Biểu tượng của ứng dụng TikTok

Ông Trump đã viện dẫn lý do những quan ngại về quyền riêng tư như là lý do của hành động chống lại 2 ứng dụng này. Theo đó, "mọi giao dịch bởi bất kỳ ai, hoặc liên quan đến bất kỳ tài sản nào, thuộc quyền tài phán của Mỹ, với ByteDance" sẽ bị cấm từ sau ngày 20/9.

Sắc lệnh cấm mọi tổ chức và cá nhân tại Mỹ giao dịch với ByteDance Ltd (công ty mẹ của TikTok), có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc hoặc các công ty con của ByteDance.

"Việc các ứng dụng điện thoại - được phát triển và thuộc sở hữu những công ty tại Trung Quốc - lan rộng tại Mỹ tiếp tục đe dọa an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và kinh tế Mỹ. Hiện nay, cần có hành động ứng phó mối đe dọa từ một ứng dụng điện thoại, đó là TikTok", Tổng thống Trump nêu trong sắc lệnh vừa được Nhà Trắng công bố.

TikTok có 175 triệu lượt tải về điện thoại chỉ riêng tại Mỹ. Tuy nhiên, cách thu thập thông tin tự động của ứng dụng - bao gồm hoạt động trên Internet và hoạt động khác như dữ liệu vị trí, lịch sử tìm kiếm - mở ra nguy cơ trao cho Bắc Kinh quyền truy dấu vị trí của nhân sự và người lao động hợp đồng với chính phủ liên bang. Nhà Trắng đồng thời lo ngại rủi ro Bắc Kinh tập hợp hồ sơ cá nhân để đe dọa và gián điệp kinh tế.

Sắc lệnh cũng cấm mọi tổ chức và cá nhân tại Mỹ giao dịch với tập đoàn Tencent, chủ sở hữu WeChat.

Tổng thống Trump cáo buộc WeChat "tự động thu thập khối lượng thông tin khổng lồ từ người dùng". Washington lo ngại việc thu thập dữ liệu sẽ cho phép Bắc Kinh "tiếp cận thông tin cá nhân và sở hữu riêng tư của người Mỹ".

Chính phủ Mỹ tuần này thông báo sẽ siết chặt sàng lọc những ứng dụng "không được tin tưởng" của Trung Quốc khỏi mạng lưới kỹ thuật số Mỹ. Giới chức nước này đã gọi TikTok và WeChat là "những mối đe dọa đáng kể".

Ông Trump cho biết đã ủy quyền cho Bộ Thương mại thực hiện các hành động, bao gồm việc thông qua các quy định và quy tắc phù hợp để thực hiện sắc lệnh. Sắc lệnh cũng chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện tất cả các biện pháp thích hợp trong thẩm quyền để thực hiện sắc lệnh.

Đại diện của ByteDance Ltd. lẫn Tencent vẫn chưa đưa ra bình luận gì về sắc lệnh của ông Trump.

Google gỡ bỏ hơn 2.500 kênh YouTube có liên kết với Trung Quốc - (VOH) - Hãng công nghệ Google của Mỹ ngày 6/8 cho biết họ đã gỡ bỏ hơn 2.500 kênh YouTube có liên quan đến Trung Quốc như một phần của nỗ lực loại bỏ các thông tin sai lệch.