Chưa đầy 1 tháng nữa sắc lệnh cấm có hiệu lực, Tiktok tuyên bố kiện chính quyền Mỹ

(VOH) - Ngày 22/8, đại diện của Tiktok tuyên bố sẽ kiện chính quyền Mỹ ra tòa.

Tuyên bố của Tiktok đưa ra nêu rõ: "Nhằm đảm bảo pháp quyền không bị loại bỏ và công ty chúng tôi cũng như người dùng được đối xử công bằng, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc phản đối sắc lệnh (cấm Tiktok) thông qua hệ thống pháp lý".

Trước đó Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh cấm Tiktok hoạt động và Tiktok có gần 90 ngày để đạt được các thỏa thuận thoái vốn liên quan đến hoạt động tại Mỹ.

Tiktok tuyên bố kiện chính quyền Mỹ
Tiktok tuyên bố kiện chính quyền Mỹ

Công ty mẹ của ứng dụng là ByteDance đang đạt được một số bước tiến nhất định trong các cuộc đàm phán với những bên mua lại tiềm năng, như Microsoft và Oracle. Một số nhà đầu tư Mỹ của ByteDance cũng có thể tham gia và nhiều khả năng trúng thầu.

TikTok hiện có khoảng một tỷ người sử dụng trên khắp thế giới. Lệnh cấm đưa ra vì giới chức Mỹ bày tỏ quan ngại khả năng TikTok đang bị Bắc Kinh sử dụng cho mục đích bất chính.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay, dữ liệu về người dân Mỹ mà các công ty như TikTok đang thu thập có thể gồm "nhận dạng khuôn mặt, thông tin về nơi cư trú, số điện thoại, bạn bè".

Trước đó, một cuộc điều tra của tờ The Wall Street Journal (Mỹ) đã phát hiện thấy ứng dụng TikTok trên nền tảng Android bí mật thu thập thông tin về địa chỉ MAC trên các thiết bị trong suốt 18 tháng.

Từ năm 2015, cả Apple lẫn Google đều cấm các ứng dụng di động hoạt động trên iOS và Android thu thập địa chỉ MAC trên thiết bị của người dùng, điều này đồng nghĩa với việc TikTok đã vi phạm chính sách của Google. 

Chỉ đến tháng 11/2019, TikTok mới ngừng hoạt động thu thập địa chỉ MAC trên thiết bị của người dùng, khi ứng dụng này lọt vào “tầm ngắm” của Chính phủ Mỹ với những cáo buộc thu thập thông tin người dùng và lợi dụng nhằm mục đích gián điệp.

Địa chỉ MAC (Media Access Control) là một dãy số (gồm 6 cặp ký tự), là mã định danh duy nhất được gán bởi nhà sản xuất cho từng thiết bị mạng. Mỗi địa chỉ MAC là duy nhất cho từng thiết bị và không có trường hợp 2 thiết bị mạng cùng có một địa chỉ MAC. Việc thu thập các địa chỉ MAC có thể sử dụng cho mục đích quảng cáo hoặc phục vụ cho các hình thức theo dõi tinh vi hơn.

Nam Sudan: Rơi máy bay, ít nhất 17 người chết - Ít nhất 17 người thiệt mạng khi chiếc máy bay chở hàng An-26 rơi sau chỉ vài phút cất cánh từ sân bay quốc tế ở thủ đô Juba, Nam Sudan.