TikTok có phản hồi đầu tiên trước lệnh cấm của Mỹ, dọa sẽ nhờ luật pháp can thiệp

(VOH) - TikTok đã có phản hồi chính thức đầu tiên trước sắc lệnh cấm mọi giao dịch với công ty Mỹ trong vòng 45 ngày tới. Công ty này cho biết sẽ dùng đến luật pháp can thiệp để đảm bảo quyền lợi.

Ứng dụng chia sẻ video TikTok và công ty mẹ ByteDance cho biết bị sốc trước lệnh hành pháp cứng rắn của Tổng thống Donald Trump ký ngày 7/8, trong đó ra thời hạn 45 ngày yêu cầu các công ty của Mỹ dừng mọi giao dịch với ByteDance vì lý do an ninh.

Đại diện TikTok nói sẽ “thực hiện tất cả những biện pháp khả thi nhằm giải quyết vấn đề” và nhằm “bảo đảm các quy định của pháp luật được thực thi đúng cách”.

Trong khi đó, tập đoàn Tencent - chủ sở hữu siêu ứng dụng WeChat thì cho biết: “Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng sắc lệnh hành pháp này của Tổng thống Mỹ để hiểu rõ toàn diện.”

TikTok có phản hồi đầu tiên trước lệnh cấm của Mỹ, dọa sẽ nhờ luật pháp can thiệp

Quan hệ giữa hai cường quốc thế giới Mỹ - Trung ngày càng xấu đi vì nhiều mâu thuẫn liên tục phát sinh suốt thời gian qua. Ảnh: BBC

Hai sắc lệnh hành pháp cùng được Tổng thống Mỹ ký vào ngày 7/8 nhằm vào hai ứng dụng lớn nhất của Trung Quốc tại thị trường Mỹ là động thái mới nhất từ Washington trong chiến dịch đối đầu với Bắc Kinh về sức mạnh công nghệ trên toàn cầu, được đưa ra trong lúc một tên tuổi công nghệ khổng lồ khác đến từ Mỹ - Microsoft - đang trong giai đoạn đàm phàn nhằm mua lại phần hoạt động của TikTok tại thị trường Mỹ. Thời hạn chót cho thương vụ này cũng do ông Trump định ra và là ngày 15/9 sắp tới.

Nội dung sắc lệnh của ông Donald Trump nói rằng việc thu thập dữ liệu của TikTok có thể cho phép Trung Quốc theo dõi các nhân viên chính phủ Mỹ và thu thập thông tin cá nhân để tống tiền hoặc thực hiện các hoạt động gián điệp.

“Sự mở rộng nhanh chóng tại Mỹ của các ứng dụng di động do Trung Quốc phát triển và sở hữu tiếp tục là mối đe dọa an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ”, ông Trump nói thêm.

Trước đó cùng ngày, Washington cũng đã ra thông báo chính thức, khuyến cáo các doanh nghiệp Trung Quốc có niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ phải hủy niêm yết, trừ khi những doanh nghiệp này cung cấp cho các nhà chức trách Mỹ quyền truy cập vào tài khoản kiểm toán của họ.

Thanh Duyên

Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch với công ty mẹ của TikTok và WeChat  - Sáng 7/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp để cấm mọi tổ chức và cá nhân giao dịch với công ty mẹ của TikTok và WeChat.