Chờ...

Trung Quốc thử nghiệm công nghệ AI điều khiển vệ tinh

(VOH) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết một cỗ máy trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạm thời được trao toàn quyền kiểm soát một vệ tinh trên quỹ đạo gần Trái đất.

Thí nghiệm này mang tính bước ngoặt để kiểm tra hoạt động của công nghệ này trong không gian.

Theo tạp chí Geomatics and Information Science của Đại học Vũ Hán, trong 24 giờ, vệ tinh quan sát Trái đất Qimingxing 1 đã được điều khiển bởi một AI trên mặt đất mà không có bất kỳ mệnh lệnh, phân công hay can thiệp nào của con người.

Các nhà khoa học cho biết AI đã chọn một vài địa điểm trên Trái đất và ra lệnh cho Qimingxing 1 xem xét kỹ hơn.

“Cách tiếp cận này phá vỡ các quy tắc hiện có trong việc lập kế hoạch sứ mệnh”, nhà nghiên cứu Wang Mi và các đồng nghiệp tại Đại học Vũ Hán.

Trung Quốc thử nghiệm công nghệ AI điều khiển vệ tinh 1
Trung Quốc thử nghiệm công nghệ AI điều khiển vệ tinh - Ảnh: internet 

Cho đến nay, hầu hết các vệ tinh đều cần có mệnh lệnh hoặc nhiệm vụ cụ thể trước khi hành động.

Theo nhóm nghiên cứu, mặc dù công nghệ AI ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các sứ mệnh không gian bao gồm nhận dạng hình ảnh, vẽ đường bay và tránh va chạm nhưng nó không được trao quyền kiểm soát vệ tinh, dẫn đến lãng phí thời gian và tài nguyên.

Trung Quốc hiện có hơn 260 vệ tinh viễn thám trên quỹ đạo, nhưng chúng thường hoạt động không hiệu quả, thu thập dữ liệu có giá trị thấp, nhạy cảm với thời gian mà không có bất kỳ nhiệm vụ cụ thể nào.

Nhóm này đề xuất rằng một vệ tinh do AI điều khiển có thể cảnh báo cho những người dùng (quân đội, cơ quan quản lý an ninh quốc gia và các cơ quan liên quan khác) nếu nó phát hiện ra các vật thể hoặc hoạt động bất thường.

Để đưa ra quyết định đúng đắn, AI cần có sự hiểu biết đầy đủ về Trái đất.

Nhóm của ông Wang đã xây dựng một thư viện dữ liệu văn bản khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới, tương tự như kho ngữ liệu được sử dụng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT.

AI do các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển không thể trò chuyện, nhưng nó có thể chủ động hoạt động dựa trên quá trình đào tạo và hiểu biết ngày càng tăng về các hoạt động tự nhiên và con người.