Truyền thông xã hội - Social media là gì? Ứng dụng trong kinh doanh

(VOH) - Gần một nửa dân số thế giới có sử dụng mạng xã hội, và Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7. Mạng xã hội là một dạng của Truyền thông xã hội - Social media. Vậy Social media là gì? Hãy theo dõi...

Truyền thông xã hội - Social media là gì?

Phương tiện truyền thông xã hội - Social media là tập hợp các kênh truyền thông trực tuyến dành riêng cho đầu vào, tương tác, chia sẻ nội dung và cộng tác dựa trên cộng đồng. Các trang web, các diễn đàn, blog nhỏ, và mạng xã hội,... là một trong những loại phương tiện truyền thông xã hội Social media khác nhau.

VOH.com.vn-Truyen-thong-xa-hoi-social-media-anh-1

Các phương tiện Social media

Dưới đây là một số ví dụ nổi bật của phương tiện truyền thông xã hội Social media:

Facebook là một trang web mạng xã hội miễn phí phổ biến cho phép người dùng đã đăng ký tạo hồ sơ, tải lên ảnh và video, gửi tin nhắn và giữ liên lạc với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.

Twitter là một dịch vụ blog miễn phí cho phép các thành viên đã đăng ký phát các bài đăng ngắn gọi là tweet. Thành viên Twitter có thể phát tweet và theo dõi tweet của người dùng khác bằng cách sử dụng nhiều nền tảng và thiết bị.

Google+ là dự án mạng xã hội của Google, được thiết kế để tái tạo cách mọi người tương tác ngoại tuyến chặt chẽ hơn so với trường hợp trong các dịch vụ mạng xã hội khác. Trang web này đã đóng cửa vào đầu tháng 4 năm 2019.

Wikipedia là một bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí, nội dung mở được tạo ra thông qua nỗ lực hợp tác của một cộng đồng người dùng được gọi là Wikipedians. Bất cứ ai đăng ký trên trang web đều có thể tạo một bài báo để xuất bản. Tuy nhiên, không cần thiết phải đăng ký để chỉnh sửa bài viết.

LinkedIn là một trang mạng xã hội được thiết kế dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp. Mục tiêu của trang này là cho phép các thành viên đã đăng ký thiết lập và ghi lại mạng lưới của những người họ biết và tin tưởng một cách chuyên nghiệp.

Reddit là một trang web tin tức xã hội và diễn đàn nơi các câu chuyện được quản lý và quảng bá bởi các thành viên trang web. Trang web này bao gồm hàng trăm cộng đồng phụ, được gọi là "subreddits". Mỗi subreddit có một chủ đề cụ thể như công nghệ, chính trị hoặc âm nhạc. Các thành viên trang web Reddit, còn được gọi là "redditor", gửi nội dung sau đó được các thành viên khác bỏ phiếu. Mục tiêu là gửi những câu chuyện được đánh giá cao đến đầu trang chủ đề chính của trang web.

Pinterest là một trang web quản lý xã hội để chia sẻ và phân loại hình ảnh được tìm thấy trực tuyến. Pinterest yêu cầu mô tả ngắn gọn nhưng trọng tâm chính của trang web là trực quan. Nhấp vào hình ảnh sẽ đưa bạn đến nguồn ban đầu. Ví dụ: nhấp vào hình ảnh của một đôi giày có thể chuyển hướng người dùng đến trang web mua hàng và hình ảnh của bánh kếp việt quất có thể chuyển hướng đến công thức.

VOH.com.vn-Truyen-thong-xa-hoi-social-media-anh-2

Social Media chart của Brian Solis

Ứng dụng Social media marketing trong kinh doanh

Tiếp thị truyền thông xã hội - Social media marketing (SMM) tận dụng mạng xã hội để giúp một công ty tăng cường quảng bá thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Mục tiêu thường là tạo ra nội dung đủ hấp dẫn để người dùng sẽ chia sẻ nội dung đó với các mạng xã hội của họ. Một trong những thành phần chính của Social media marketing là tối ưu hóa phương tiện truyền thông xã hội - Social media optimization (SMO).

Giống như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), SMO là một chiến lược để thu hút khách hàng mới và riêng biệt truy cập vào một trang web. SMO có thể được thực hiện theo hai cách: bằng cách thêm các liên kết phương tiện truyền thông xã hội Social media vào nội dung như nguồn cấp dữ liệu RSS và các nút chia sẻ; hoặc bằng cách thúc đẩy hoạt động thông qua cập nhật trạng thái, tweet hoặc bài đăng trên blog.

VOH.com.vn-Truyen-thong-xa-hoi-social-media-anh-3

Ứng dụng của Social media

Vài điểm cần lưu ý về Social media marketing:

Tiếp thị truyền thông xã hội Social media marketing chỉ ngắn hạn

Về bản chất, phương tiện truyền thông xã hội Social media là một phương tiện truyền thông chú ý ngắn. Để thu hút sự chú ý của ai đó bằng Post/Tweet khó khăn hơn là bằng quảng cáo trên báo. Đó là bởi vì các tiêu đề và bản sao quảng cáo khó viết hơn trên Twitter hoặc Instagram.

Bạn phải chủ động trên phương tiện truyền thông xã hội Social media

Một trong những sai lầm lớn nhất của các nhà bán lẻ là mở tài khoản trên mọi nền tảng truyền thông xã hội mà họ cho là có liên quan và để đó mà không có hoạt động. Do đó bạn cần chủ động cập nhật tin tức thường xuyên trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Chọn sai trọng tâm

Một sai lầm lớn khác mà các nhà bán lẻ mắc phải là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để nói về những gì quan trọng đối với công ty hơn là nói về những gì quan trọng đối với khách hàng. Nếu bạn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, bạn cần phải tham gia với khách hàng của mình, lôi kéo họ tham gia vào một cuộc đối thoại và hỏi ý kiến ​​của họ.

Hình ảnh là chìa khóa

Một điều khác cần xem xét là nội dung được chia sẻ phổ biến nhất trên phương tiện truyền thông xã hội là một hình ảnh. Vì vậy, luôn luôn bao gồm một hình ảnh kèm theo bài viết của bạn. Điều này sẽ tăng đáng kể khả năng một trong những người theo dõi của bạn (follower) sẽ chia sẻ bài viết của bạn trên tài khoản họ. Đây là hình thức mới của "truyền miệng" và nó sẽ làm cho một bài viết được "lan truyền" (Viral).

Nguồn ảnh: Internet

WiFi là gì? Lịch sử ra đời các chuẩn WiFiWiFi dựa trên một ý tưởng đơn giản: thay vì gửi tín hiệu qua dây, nó gửi qua không trung. WiFi có lộ trình tiến hoá giống với điện thoại.
Machine learning là gì? Các khái niệm cơ bảnMachine learning là một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp cho các hệ thống khả năng tự động học hỏi và cải thiện từ kinh nghiệm mà không cần lập trình rõ ràng.