Từ 23g59 ngày 10/10/2023, 4 nhà mạng ảo tại Việt Nam gồm iTel, Wintel, VNSKY và Local đã đồng loạt tạm ngưng cung cấp dịch vụ đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến, ngưng cho kích hoạt sim qua ứng dụng trực tuyến. Quyết định trên của các nhà mạng được đưa ra nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Điều này có nghĩa là từ ngày 11/10/2023, các thuê bao muốn sử dụng dịch vụ của các nhà mạng ảo này phải đăng ký thông tin thuê bao chính chủ tại những điểm cung cấp dịch vụ của các nhà mạng.
Các nhà mạng ảo đã thông báo việc dừng cung cấp tới khách hàng và các bên có liên quan trước 22h ngày 9/10/2023.
Hiện tại, chỉ có nhà mạng iTel đưa ra giải pháp tạm thời là hỗ trợ đăng ký thuê bao và kích hoạt SIM thông qua nền tảng Zalo. Còn các nhà mạng ảo khác như Wintel, VNSKY, Local chưa có phương án giải quyết.
Việc ngưng cung cấp dịch vụ trực tuyến này sẽ hạn chế tình trạng kích hoạt SIM không chính chủ tràn lan và hạn chế SIM rác, tình trạng có các cuộc gọi làm phiền đến người dùng.
Ở góc độ người dùng cá nhân, sự tiện lợi như không mất thời gian đi lại, giảm ùn tắt giao thông, giảm thủ tục, nhân lực khi thực hiện việc đăng ký online là điều chắc chắn.
Cùng ngày 10/10, cả 4 mạng di động ảo đã gửi kiến nghị khẩn lên Bộ TT&TT đưa ra một số kiến nghị liên quan đến vấn đề thực hiện việc dừng toàn bộ các hoạt động phát triển thuê bao theo hình thức trực tuyến.
Trong công văn khẩn gửi Bộ TT &TT, các nhà mảng ảo cho rằng, việc thực hiện dừng hoạt động phát triển thuê bao theo hình thức trực tuyến sẽ dẫn đến nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.
Các mạng ảo cho hay, hiện không còn bất kỳ kênh nào để phát triển thuê bao do đã ngừng việc hợp tác phát triển thuê bao qua kênh đại lý, bên cạnh đó, việc thiết lập các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cố định cần có lộ trình về thời gian và nguồn lực phù hợp.
Trong trường hợp không thể phát triển thuê bao mới, các mạng ảo sẽ không có nguồn doanh thu để bù đắp cho các chi phí vận hành của doanh nghiệp, dẫn đến khả năng ngừng hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng, người lao động và doanh nghiệp. Thêm vào đó, công tác chăm sóc khách hàng đối với các khách hàng hiện hữu bị hạn chế rất nhiều do thiếu kênh tương tác nhanh chóng và hiệu quả.
Các nhà mạng di động ảo cho rằng, khách hàng đang sở hữu bộ KIT chưa kích hoạt của họ sẽ không có công cụ kích hoạt và sử dụng dịch vụ mà mình đã mua. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng, dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại và phản ứng tiêu cực từ khách hàng.
Ngoài ra, khả năng tiếp cận đối với dịch vụ viễn thông của khách hàng bị ảnh hưởng đáng kể do suy giảm từ khả năng phân phối của các doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt, sẽ ảnh hưởng nhiều đến nỗ lực thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng từ mua sắm truyền thống sang hình thức trực tuyến.
Trước những khó khăn mới phát sinh, các nhà mạng ảo đã đề nghị Bộ TT&TT xem xét cho phép tất cả các nhà mạng được thử nghiệm việc triển khai phát triển thuê bao, cung cấp dịch vụ viễn thông qua hình thức trực tuyến trên nguyên tắc tuân thủ tuyệt đối các quy định về quản lý thông tin thuê bao.
Để tránh việc đăng ký SIM online chưa kiểm soát được như hiện nay sẽ bị kẻ xấu lợi dụng. Theo nhà mạng có thể cho phép thử nghiệm đăng ký thông tin cá nhân online, nhưng cần đảm bảo các yếu tố như nhà mạng phải kết nối cơ sở dữ liệu dân cư với Bộ Công an để kiểm tra căn cước công dân có trùng khớp với người đăng ký hay không. Thêm vào đó, phải dùng Video call để xác thực lại và phải đảm bảo người đăng ký là người thật, có định danh.




