Chờ...

Úc phạt công ty mẹ của Facebook 14 triệu USD vì thu thập dữ liệu người dùng

VOH - Tòa án Úc đã ra lệnh cho chủ sở hữu Facebook - Meta Platforms nộp phạt tổng cộng 20 triệu đô la Úc (14 triệu đô la) vì đã thu thập dữ liệu người dùng.

Meta Platforms bị cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng thông qua một ứng dụng trên điện thoại có mục đích bảo vệ quyền riêng tư - nhưng không tiết lộ cho khách hàng về điều này.

Tòa án Liên bang của Úc cũng đã ra lệnh cho Meta, thông qua công ty con là Facebook Israel và ứng dụng hiện đã ngừng sản xuất - Onavo, phải trả 400.000 đô la Úc chi phí pháp lý cho Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc, cơ quan đã khởi kiện vụ kiện dân sự.

Facebook
Úc phạt công ty mẹ của Facebook 14 triệu USD

Phán quyết trên liên quan đến dịch vụ VPN có tên Onavo do Facebook cung cấp từ đầu năm 2016 đến cuối năm 2017 - dịch vụ được quảng bá như một phương tiện bảo vệ thông tin cá nhân.

Trái ngược với lời hứa này, Facebook đã sử dụng Onavo để thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng, tần suất sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh và các trang web họ truy cập cho mục đích quảng cáo của riêng mình, theo phán quyết bằng văn bản của thẩm phán.

Thẩm phán tuyên bố rằng, việc tiết lộ không đầy đủ thông tin về ứng dụng có thể đã tước đi cơ hội đưa ra quyết định sáng suốt của hàng chục nghìn người tiêu dùng Úc về việc thu thập và sử dụng dữ liệu của họ trước khi tải xuống và sử dụng Onavo Protect. 

Quyết định này cho thấy, sự giám sát ngày càng tăng mà các công ty công nghệ đang phải đối mặt trên toàn cầu liên quan đến các hoạt động thu thập dữ liệu và quyền riêng tư của khách hàng. 

Trong bối cảnh kỹ thuật số tiếp tục phát triển, các công ty cũng cần phải minh bạch về các hoạt động thu thập dữ liệu và đảm bảo người dùng được thông báo đầy đủ.