Xem xét tắt mạng 2G năm 2022

(VOH) - Bộ TT&TT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án dừng công nghệ di động cũ 2G vào năm 2022 giúp nhà mạng tiết kiệm chi phí và dành tần số, nguồn lực tham gia vào công nghệ di động mới.

Theo Bộ Thông tin - Truyền thông, hiện nay trên mạng viễn thông Việt Nam đang tồn tại đồng thời 3 công nghệ di động mặt đất là GSM (2G) triển khai năm 1990, IMT 2000 (3G) triển khai từ năm 2009 và LTE-A (4G) triển khai từ năm 2016. Dự kiến sẽ triển khai thương mại 5G trong năm 2020.

Việc duy trì cùng lúc 4 công nghệ này bắt buộc các doanh nghiệp phải duy trì vận hành, khai thác 4 mạng di động riêng biệt, gây tốn kém cho doanh nghiệp, tài nguyên tần số bị chia nhỏ và doanh nghiệp không tập trung nguồn lực để tham gia vào công nghệ di động mới.

Ảnh minh họa: Internet

Sau 30 năm, 2G đã hoàn thành sứ mạng của nó, mỗi người dân đã có một chiếc điện thoại để alo. Việc tắt sóng 2G và hỗ trợ máy 4G cho người dân sẽ giúp đưa Việt Nam thành một trong số ít các nước với 100% là máy điện thoại thông minh, và sẵn sàng cho công dân điện tử", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Cùng với việc đưa ra lộ tắt sóng 2G, Bộ TT&TT cho biết đã cấp phép thử nghiệm 5G cho các doanh nghiệp viễn thông di động gồm: Viettel, VNPT, MobiFone. Hiện Viettel đã chính thức thử nghiệm công nghệ này tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, VNPT, MobiFone đang triển khai đầu tư, lắp đặt hệ thống thiết bị 5G thử nghiệm trên thực địa và thử nghiệm trong năm 2019. Bộ chủ trương xem xét cấp phép chính thức 5G cho các doanh nghiệp vào năm 2020. Như vậy, Việt Nam hiện là một trong các nước đi đầu trong khu vực ASEAN về triển khai thương mại 5G.

Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông), hiện Việt Nam có khoảng 132 triệu thuê bao, trong đó thuê bao 2G chiếm khoảng 50%, tương đương khoảng 65 triệu thuê bao. Mỗi nhà mạng đều đang có vài chục triệu thuê bao 2G (có thể sử dụng với điện thoại không thông minh).

TPHCM: Bắn pháo hoa Tết Dương lịch 2020, cấm lưu thông nhiều tuyến đườngGiao thừa Tết Dương lịch 2020, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ cấm lưu thông nhiều tuyến đường để xem bắn pháo hoa như đường Nguyễn Tất Thành, Đồng Khởi, Tôn Đức Thắng, Hải Triều...

 

Không đánh đổi, hy sinh môi trường để đổi lấy tăng trưởng: Những thành quả kinh tế-xã hội có được trong năm 2019 đã chứng minh rằng, với ý chí, nỗ lực, tinh thần đoàn kết, cùng với quyết tâm lớn của Chính phủ đã đạt những thành công nhất định.