Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: "Tìm giải pháp phát triển nhanh doanh nghiệp CNTT-TT"

(VOH) - Việc phát triển Doanh nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) tại TPHCM hiện nay là cực kỳ quan trọng.

Lãnh đạo Thành phố gửi gắm niềm tin đến giới doanh nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông, giới khoa học, những người làm công tác quản lý về CNTT đang mang trong mình sứ mệnh vẻ vang này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ như vậy, tại ngày hội Doanh nghiệp CNTT-TT và Trí tuệ nhân tạo diễn ra sáng 28/12.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thăm các gian hàng Doanh nghiệp CNTT-TT

Ngày hội doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo TPHCM năm 2019 với chủ đề: “Nhận thức mới, thay đổi nhanh, sáng tạo đột phá” do Ủy ban nhân dân Thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức.

Chuỗi sự kiện trong Ngày Hội này nhằm khẳng định vai trò của CNTT-TT, hoạt động đổi mới, sáng tạo trong sự phát triển của Thành phố, là hoạt động nằm trong tiến trình của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng Thành phố thành đô thị thông minh.

Điểm nhấn của ngày hội là lễ trao Giải thưởng “Công nghệ thông tin – Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11 năm 2019” với chủ đề “Hành trình vươn tới đô thị thông minh”.

Đây là sự kiện nhằm vinh danh cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc đóng góp cho công cuộc xây dựng, phát triển Thành phố, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong, Thành phố hiện được xem là điểm sáng trong bức tranh khởi nghiệp sáng tạo của cả nước, chiếm tới 40 – 50% trong khoảng 3.000 startup của cả nước.

Nhiều startup Việt đã gọi vốn thành công với tổng giá trị hơn 670 triệu đô la Mỹ cho khoảng 50 thương vụ; riêng Thành phố chiếm gần một nửa với 23 thương vụ, tương ứng hơn 300 triệu đô la Mỹ.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong bày tỏ kỳ vọng: “Ngày hội Doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo là cơ hội để Thành phố và doanh nghiệp gặp gỡ, thảo luận về những vấn đề thiết thực cần làm cho thành phố phát triển nhanh và bền vững. Giải thưởng CNTT-TT Thành phố sẽ là sân chơi bổ ích, có ý nghĩa thiết thực, để kịp thời vinh danh ghi nhận các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin tiêu biểu đạt giải thưởng và các đóng góp cho sự nghiệp phát triển công nghệ thông tin của các đơn vị, cá nhân tại TPHCM”.

Bên cạnh đó, tại Hội thảo "Phát triển doanh nghiệp CNTT TPHCM", các đại biểu tiếp tục đi tìm các giải pháp để tiếp tục phát triển ngành CNTT-TT của thành phố qua góc nhìn từ thực tiễn của cơ quan quản lý nhà nước và hoạt động của doanh nghiệp.

Điều này được thể hiện qua các tham luận chính: Tham luận "Thực trạng phát triển doanh nghiệp CNTT tại Thành phố" của Sở Thông tin và Truyền thông; Tham luận "Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp ngành CNTT" của Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM; Tham luận "Tình hình phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, chính sách của Thành phố trong lĩnh vực CNTT" của Sở Khoa học và Công nghệ; Tham luận "Vai trò của Hội trong thúc đẩy phát triển ngành CNTT" của Hội Tin học TPHCM; Tham luận "Xu thế phát triển của các doanh nghiệp phần mềm trong công nghiệp 4.0" của Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Tường Minh.

Ông Trần Phúc Hồng, Phó Tổng Giám đốc TMA Solutions – Giám đốc Trung tâm Sáng tạo TMA, Phó Chủ tịch Liên minh Phần mềm VNITO cho hay, thời điểm hiện tại là cơ hội vàng cho ngành CNTT Việt Nam, đặc biệt, với các công nghệ mới, với tất cả các nước. Vì vậy, nó sẽ là cơ hội để các công ty Việt Nam đuổi kịp về công nghệ.

Theo ông Hồng: “99% các công ty Việt Nam là vừa và nhỏ đều có tiềm năng trong việc cung cấp các giải pháp giá trị cao không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Với cuộc Cách mạng 4.0 thì chỉ cần những giải pháp chuyên sâu, có giá trị chứ không cần quy mô lớn. Đó là cơ hội rất lớn, nếu chúng ta nắm bắt nhanh chóng những công nghệ mới thì có thể mang lại những giá trị mới, thị trường mới. Đó là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho hay, trên 70% các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thuộc lĩnh vực CNTT-TT. Theo báo cáo mới nhất, năng suất lao động trong lĩnh vực CNTT-TT so với năng suất chung của Thành phố gấp 1,96 lần."Đến với ngày hội, chúng ta cùng trân trọng nhau, học tập nhau, đặt hàng với chính quyền Thành phố để làm sao gia tăng số doanh nghiệp CNTT-TT thật nhanh trong thời gian tới", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gửi gắm niềm tin của đồng bào, Đảng bộ, chính quyền Thành phố đến giới doanh nghiệp, giới khoa học và quản lý về lĩnh vực CNTT-TT. "Chúng ta có lợi thế về cung cấp nguồn nhân lực khi mỗi năm có khoảng 600.000 sinh viên đang học, các nhà đầu tư cần nhân lực trình độ cao sẽ đến với Thành phố".

“Sắp tới Thành phố sẽ xác định sự đóng góp của các ngành kinh tế gắn với khoa học công nghệ và có cơ chế chính sách đặc thù để hình thành Khu đô thị sáng tạo phía Đông Thành phố. Nơi ấy, kỳ vọng không chỉ có “chim mà còn có cả đại bàng” về đậu. Khu này có 10% diện tích, 10% dân số, nhưng có mật độ cao nhất về công nghệ cao là Khu công nghệ cao giai đoạn 2”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Trong khuôn khổ ngày hội, Hội đồng quản lý Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung (CVPMQT) tổ chức Lễ Công bố và trao quyết định kết nạp HueCIT tham gia vào Chuỗi CVPMQT.

Công bố và trao quyết định kết nạp HueCIT tham gia vào Chuỗi CVPMQT

Chuỗi CVPMQT được thí điểm với hai thành viên ban đầu là CVPMQT và khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TPHCM. HueCIT là đơn vị thứ ba được Thủ tướng chính phủ chấp thuận cho gia nhập Chuỗi.      

Một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi sự kiện “Ngày hội doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo Thành phố 2019” là “Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu trong nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo” nhằm khen thưởng sinh viên có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo tại các trường Đại học trên địa bàn Thành phố.

Facebook điều tra vụ 267 triệu người dùng bị rò rỉ thông tin - Thông tin cơ sở dữ liệu của hơn 267 triệu người dùng mạng xã hội Facebook bị lộ trên internet, Facebook cho biết đang điều tra về vụ việc.

Những nhận xét đầu tiên các dòng sản phẩm Microsoft vừa ra mắt - Tháng 10, Microsoft đã tung ra loạt các dòng máy tính bảng và laptop đáng chú ý. Sau một thời gian sử dụng, các sản phẩm này đã nhận được phản hồi khá tốt