Bộ môn đua xe đạp Việt Nam cần sự phát triển bền vững

(VOH) - Các giải đua được tổ chức thường niên là cơ hội lớn để các VĐV phát triển sự nghiệp của mình một cách bền vững hơn.

Nói về thể thao, người ta gọi bóng đá là “môn thể thao vua”. Võ thuật, điền kinh, bơi lội cũng thường được nhắc đến. Nhưng còn một bộ môn vô cùng đặc sắc, kén người chơi, và các VĐV đôi khi phải đổ mô hôi, nước mắt và có lúc là cả máu để thoả mãn đam mê và mang lại vinh quang cho màu cờ, sắc áo. Đó là đua xe đạp.

Đạp xe thì dễ, nhưng đua xe đạp thì không

Trong những ngày ráo riết chuẩn bị cho cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tranh cúp phát thanh VOH, chúng tôi được gặp ông Nguyễn Quốc Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng trọng tài, Liên đoàn xe đạp – mô tô thể thao Việt Nam.

Là người có kinh nghiệm lâu năm trong bộ môn đua xe đạp, ông Tiến đã từng tham dự rất nhiều giải đấu từ phong trào cho đến chuyên nghiệp. Ông Tiến cho biết, khi nhắc đến thể thao, người ta sẽ chọn những bộ môn phổ biến như bóng đá, võ thuật, cầu lông, nhưng ông lại đến với bộ môn đua xe đạp như một định mệnh. Từ nhỏ, ông đã đam mê hình ảnh các vận động viên đạp xe, vì đam mê nên dường như ông theo dõi đầy đủ tất cả các giải đua xe từ lớn đến nhỏ. Những hình ảnh này đã khiến chàng trai trẻ Nguyễn Quốc Tiến của thời đó nung nấu ước mơ trở thành một cua-rơ. Từ đó, ông tập luyện hết mình và tham gia vào hầu hết các giải đua xe đạp, trở thành VĐV như ước mơ của mình, rồi trở thành trọng tài có tiếng trong bộ môn này.

Bộ môn đua xe đạp Việt Nam cần sự phát triển bền vững 1
Ông Nguyễn Quốc Tiến (NVCC)

Ông Tiến cho biết, Để đạp xe đường dài, chỉ cần người đạp có đủ thể lực, sức khỏe là có thể thực hiện. Nhưng đối với bộ môn đua xe đạp thể thao, VĐV còn phải có kinh nghiệm và sự tính toán tỉ mỉ đối với từng chặng đua, từng loại địa hình khác nhau để có được cách đua phù hợp. Các chặng đua thường là những chặng đường dài hay xuyên Việt.

Thậm chí, đối với một số giải đua quy mô lớn, VĐV còn phải đua qua nước ngoài, chẳng hạn như giải đua ba nước Đông Dương mà VOH từng tổ chức, các vận động viên cần phải được trang bị rất kỹ lưỡng về trang phục, thiết bị bảo hộ, thể chất và cả tinh thần.

Khi được hỏi về việc các VĐV cần tập luyệt trong thời gian dài, lúc đi đấu cũng phải đi xa thì có đủ thời gian dành cho gia đình không, ông Tiến nở nụ cười và đáp lời phóng viên “Ngày trai trẻ thì đi đâu cũng được, đến lúc có gia đình, có sự ràng buộc rồi thì may nhờ có sự đồng cảm và san sẻ thì chúng tôi mới có thể đi đua được. Gia đình thật sự là  một phần rất lớn trong sự nghiệp thể thao của chúng tôi”.

Thể thao là một ngành nghề đầy vinh quang nhưng cũng không ít những trái đắng. Chúng tôi đặt câu hỏi về đời sống của VĐV đua xe đạp thì ông Tiến trầm ngâm rồi trả lời: “Kiếm được VĐV đua xe bây giờ khó lắm, bộ môn đòi hỏi kỹ năng, sự liều lĩnh cao. Đua xe đạp cũng rất nguy hiểm, chế độ dinh dưỡng cũng gắt gao. Các VĐV nếu không nhận được sự hỗ trợ từ gia đình hay kinh phí tài trợ từ bên ngoài cho các đơn vị thì cũng rất khó để có thể  tiếp tục phát triển đam mê, từ đó bộ môn mới phát triển bền vững”.

Các giải đua thường niên là cơ hội lớn cho các VĐV

Các giải đua được tổ chức thường niên cũng là cơ hội lớn để các VĐV phát triển sự nghiệp của mình một cách bền vững hơn. Khi nói về các giải đua, ông Tiến cũng cho biết: “Đài Tiếng Nói Nhân Dân TPHCM tổ chức giải đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa thật sự rất đáng khâm phục, tổ chức một giải đua không hề dễ dàng nhưng Đài tổ chức hầu như là thường niên và không bị gián đoạn. Các công tác chuẩn bị chu toàn, đảm bảo chuyên môn và an toàn lộ trình đua”.

Ông Tiến cũng cho biết đối với giải đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tranh cúp VOH năm năm, các VĐV cũng mong chờ, đội ngũ trọng tài đã và đang làm việc ráo riết để chuẩn bị tốt nhất cho công tác chuyên môn của cuộc đua. Hy vọng rằng cuộc đua năm nay sẽ mang lại nhiều bất ngờ thú vị.

Bộ môn đua xe đạp Việt Nam cần sự phát triển bền vững 2
Cuộc đua xe đạp do VOH tổ chức là sân chơi giúp các VĐV cọ sát và mang nhiều ý nghĩa văn hoá quan trọng. (Ảnh : VOH)

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp Phát thanh VOH năm nay có ý nghĩa đặc biệt. Cuộc đua tổ chức nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Bên cạnh đó cũng đánh dấu sự hồi phục và chuyển mình ấn tượng của Thành phố Hồ Chí Minh sau đại dịch Covid-19, khắc chặt thêm tình thân giữa các địa phương lân cận. Cuộc đua diễn ra từ ngày 03/11/2022 đến 05/11/2022 với sự đồng hành của công ty VietNam Waste Solution.

Lễ khai mạc, bế mạc và toàn bộ các chặng đua sẽ được trực tiếp trên kênh FM99.9Mhz, FM95.6Mhz, FM87.7Mhz, AM610Khz, livestream trên www.voh.com.vn và hệ sinh thái VOH.