Chuyện về những “Người bảo hộ” của bộ môn Đua xe đạp

(VOH) - Đua xe đạp là bộ môn khó chơi và nguy hiểm. Vì thế, việc đảm bảo an toàn cho các cua-rơ là rất trong cuộc đua là rất cần thiết, trong đó, đội mô tô dẫn đoàn dóng vai trò rất quan trọng.

Đường mô tô càng dài, đường xe đạp càng ngắn

Trong lúc cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH lần thứ 24 chỉ còn 2 ngày nữa là bắt đầu, chúng tôi tìm gặp Ban tổ chức cuộc đua để ghi nhận về công tác chuẩn bị. Tại đây, chúng tôi bắt gặp một người đàn ông với khuôn mặt khỏe khoắn, giọng nói cương nghị, đang tất bật kiểm tra lại một số hạn mục cuối cùng cho cuộc đua. Đó là ông Ngô Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam. Đón tiếp phóng viên bằng nụ cười niềm nở, ông Vinh cho biết những công tác cuối cùng của Liên đoàn đã chuẩn bị xong, chỉ chờ giờ xuất phát. 

Ông Ngô Quang Vinh là một chuyên gia trong lĩnh vực thể thao, đặc biệt là đua xe đạp và mô tô. Khi được hỏi về cơ duyên đến với bộ môn này, ông Vinh kể ngày xưa mình là vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp, nhưng sau vì một số lý do cá nhân nên chuyển sang lĩnh vực mô tô.

Theo ông Vinh, lực lượng mô tô dẫn đoàn là vô cùng quan trọng trong mỗi giải đấu xe đạp. Có mô tô dẫn đoàn, các cua - rơ cũng yên tâm hơn trong quá trình thi đấu. Ý thức được vai trò của mình, anh em VĐV mô tô luôn cố gắng từng ngày để hoàn thiện kỹ năng, cập nhật liên tục luật thể thao Việt Nam và quốc tế để có thể hỗ trợ tốt nhất cho các đoàn đua xe đạp. 

Chuyện về những “Người bảo hộ” của bộ môn Đua xe đạp 1
Ông Ngô Quang Vinh trong một lần dẫn đoàn

Đường đi của mô tô dẫn đoàn dài đến đâu, thì đường đua của các cua-rơ dường như ngắn hơn và an toàn hơn đến đó. Đăm chiêu nhìn bảng kế hoạch trước mắt, ông Vinh chia sẻ: “Tôi còn nhớ có thời điểm dẫn đoàn xe đạp đua đến địa phận Quảng Ngãi, khi vào đến trung tâm thành phố thì xảy ra tình trạng kẹt xe hoàn toàn. Chúng tôi không biết làm gì khác ngoài việc nhìn các VĐV của mình về đích trong tình trạng như vậy, lúc đó thật sự chúng tôi cảm thấy rất tiếc”.

Ông Vinh cũng cho biết thêm, thời điểm hiện tại đã có nhiều sự hỗ trợ hơn của các cơ quan chức năng và người dân cũng y thức của người dân cũng được nâng cao hơn nên công tác dẫn và bảo hộ đoàn đua cũng không còn quá gian truân.

Nói thêm về nghề này, ông Vinh cũng cho biết thêm: ”Nếu nói đi làm mô tô dẫn đoàn mà kiếm tiền để sống thì không thể nào, kinh phí cho đoàn mô tô không nhiều, chúng tôi mê nên đi thôi chứ đa phần anh em sống bằng nghề khác”. Không chỉ là kinh phí, các “vệ thần” trong đội mô tô còn phải sắp xếp hợp lý để có thể đi bảo vệ đoàn đua xe đạp. Đặc biệt là các anh em làm văn phòng đều rất khó khăn trong việc sắp xếp nghỉ từ 5 đến 7 ngày để đi theo những cuộc đua tầm cỡ như cuộc đua 3 nước Đông Dương mà VOH tổ chức. Nhưng rồi yêu mô tô, thương luôn các đoàn đua xe đạp nên ai nấy đều đáp ứng được những yêu cầu của cuộc đua. 

Đoàn mô tô cần lắm sự chính danh

Không chỉ có tầm vóc quan trọng với cuộc đua xe đạp, lực lượng mô tô dẫn đoàn còn hỗ trợ cho nhiều bộ môn trong các kỳ thi đấu thể thao lớn. Tuy nhiên, hiện tại đoàn mô tô vẫn chưa trở thành lực lượng chính thức bảo vệ cho đoàn đua xe đạp và các kỳ thi đấu thể thao mà chỉ mang tính chất “hỗ trợ thêm”.

Theo ông Ngô Quang Vinh, trong danh sách các lực lượng được sử dụng còi, đèn chính thức hiện nay không có đoàn mô tô, nên đòan cũng gặp nhiều hạn chế trong khi làm nhiệm vụ hỗ trợ đoàn đua. Chưa kể đến việc chưa “danh chính ngôn thuận” nên khi bảo hộ đoàn đua xe đạp cũng còn một vài bất cập. Hiện tại, các lực lượng chức năng chính thống như công an, quân đội… đã và đang làm rất tốt công việc bảo hộ các đoàn thể thao. Tuy nhiên, lực lượng mô tô là lực lượng chuyên về thể thao, nắm rõ các địa hình cũng như được đào tạo bài bản về thể thao nên có thể dẫn đoàn rất chuyên nghiệp. Ví dụ như trong bộ môn đua xe đạp, rất nhiều người lái mô tô xuất thân từ bộ môn đua xe đạp. Hoặc trong quá trình tham gia Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao, ít nhiều họ cũng có được kinh nghiệm trong các chặng đua. Thế nên nếu lực lượng mô tô bảo hộ có thể trở thành một lực lượng bảo vệ được công nhận cho các kỳ đua sẽ giúp các lực lượng chính thống hiện tại nhẹ nhàng hơn trong công tác bảo hộ. 

Chuyện về những “Người bảo hộ” của bộ môn Đua xe đạp 2
Mô tô dẫn đoàn là lực lượng quan trọng trong các cuộc đua xe đạp.

Hiện nay, đoàn mô tô có mặt trong hầu khắp các sự kiện thể thao với vai trò “hỗ trợ”, với sự tham gia nhiều như vậy trong các sự kiện, việc trở thành một lực lượng nòng cốt chính thống, được sự công nhận từ các cơ quan có thẩm quyền và có những tiêu chuẩn nhất định sẽ giúp anh em mô tô cảm thấy yên tâm và vững lòng hơn trong quá trình làm nhiệm vụ. Tạm gác lại mong mỏi của mình dành cho lực lượng mô tô Việt Nam, ông Ngô Quang Vinh tiếp tục công việc kiểm tra các hạng mục cuối cùng cho ngày đua. Ông cho biết, sau những năm dịch, các cuộc đua không còn nhiều, VOH duy trì được giải đua tranh cúp Nam Kỳ Khởi Nghĩa là vô cùng đáng quý. Công tác chuẩn bị của VOH cũng chuyên nghiệp, anh em mô tô cũng phải gấp rút chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu đặc biệt này. Buổi trò chuyện với ông Vinh khép lại, nhưng chúng tôi cảm nhận được rằng sự kỳ vọng của ông về sự công nhận dành cho mô tô Việt Nam vẫn còn đau đáu. Thật trân quý thay một con người có tâm với nghề.